Tầm gửi và nương tựa

Tình yêu “tầm gửi”, sẵn sàng đổi tình lấy tiền, không dừng lại ở những mối tình người nào người nấy biết, mà đã công khai trên các phương tiện truyền thông. Thậm chí, có tình trạng chỉ dẫn nhau cách thức chơi môn thể thao gì, ăn mặc thế nào, phục trang ra sao… để “cua” được đại gia. Đây là chuyện đáng báo động!

Có nhan sắc, ắt có nhiều tiền?

“Mẹ ơi, con không muốn học nhiều, mà chỉ muốn sau này mình thật xinh đẹp và nổi tiếng. Vì lúc đó sẽ có đại gia săn đón, được tặng nhà, tặng xe. Sẽ giàu nhanh thôi”, bé Hoàng Thụy Vân, đang học lớp 9 tại quận Gò Vấp (TPHCM), chia sẻ với mẹ. Thực sự, mẹ Thụy Vân đã rất “sốc” trước tâm sự của con gái. Sau khi dò hỏi, được biết nhận định mà bé có được do… đọc trên Internet.

Câu chuyện này không mới, nhưng đang khiến không ít phụ huynh đau đầu, mất ăn mất ngủ, vì con trẻ bị “chín ép” sớm quá. Mà “thầy” dạy các bé là những kênh không kiểm chứng, trong đó có cả những nghệ sĩ trẻ mới nổi (theo hướng khoe thân, khoe tiền, khoe đời tư đầy tai tiếng).

Phong cách sống “tầm gửi” ngày càng được cổ súy bởi các phương tiện truyền thông xã hội, bằng cách này hay cách khác. Anh Ngô Văn Duẩn, giáo viên dạy Văn ở quận 12 (TPHCM) lo ngại, khi quan điểm “hồng nhan bạc tỷ” được chính những người “nổi tiếng” trên mạng đúc kết và lan tỏa, thật sự là... thảm họa.

Tầm gửi và nương tựa ảnh 1

“Ban đầu nghe phản cảm, nhưng nhắc đi nhắc lại nhiều lần thông tin tiêu cực, lệch lạc, sẽ khiến con trẻ cảm thấy hợp lý. Một thứ vô lý và khó chấp nhận cứ được tuyên truyền ra rả hàng ngày như thế, rất dễ làm lệch lạc, méo mó tâm hồn trẻ. Trẻ sẽ xem nhẹ việc học, việc rèn luyện nhân cách và chạy theo lối hưởng thụ ngắn ngày, đánh mất bản thân”, anh Ngô Văn Duẩn lo lắng.

Thực sự, những cô gái trẻ xinh đẹp, có chiều sâu kiến thức và học vấn luôn được xã hội đánh giá cao, rất đáng trân trọng. Đương nhiên, mối tình đẹp giữa những cô gái có nhan sắc và cả học vấn với đại gia - người có tiền, cũng đáng trân trọng nếu xuất phát từ tình yêu chân chính.

Dư luận khá công tâm và hầu như không phản ứng tiêu cực với những mối tình như vậy. Nhưng, đối với tình yêu “tầm gửi” đầy vụ lợi, mọi người đều dễ nhận ra. Phản ứng thường là không quan tâm, hoặc quan tâm thái quá, cũng có một số bạn trẻ… bắt chước học theo.

Lối sống đáng báo động

Khi công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, thì cuộc sống riêng tư của mỗi người càng dễ bị “soi”. Mạng xã hội đã và đang truyền tải mọi thông điệp, cả tốt lẫn xấu, với tốc độ… tên lửa. “Mình cho rằng, trên đời này không có việc gì dễ dàng. Muốn thành công, có thành tựu thì phải nỗ lực thực sự. 

Đi đường tắt để giàu có, nổi tiếng là điều ai cũng mong muốn, nhưng cái giá có thể rất đắt, không lường trước được”, Đỗ Ngọc Anh Thư, 26 tuổi, nhân viên truyền thông tại một công ty trên đường Lý Chính Thắng (quận 3, TPHCM) cho biết.

Đời tư của người nổi tiếng luôn có sức hút mãnh liệt với công chúng, nhất là giới trẻ. Thậm chí, những người này còn góp phần định hướng xã hội, tác động mạnh mẽ đến nhận thức, phong cách sống của các bạn trẻ. 

Sẽ không có gì đáng nói nếu các người đẹp trên mạng xã hội, cũng như người của công chúng có cuộc sống sung túc do hoạt động nghệ thuật và nỗ lực phấn đấu (kinh doanh, làm thêm nghề tay trái...) mà có. Bởi nếu được như vậy, thì đó cũng chính là các tấm gương sáng cho xã hội noi theo.

Ngược lại, cũng có những người chấp nhận sống vội, sống gấp theo kiểu “tầm gửi” đánh cược cuộc đời với hứa hẹn hấp dẫn từ “anh nuôi”, “ba nuôi”… nào đó, sau đó “dạy” lớp trẻ sống như mình - đã và đang làm méo mó xã hội. Đáng lo ngại hơn, lối sống này lan sang cả những người trẻ, có chút nhan sắc, tạo nên suy nghĩ đầy lệch lạc.

Những câu chuyện lối sống lệch chuẩn trên đã và đang được lan tỏa bởi mạng xã hội. Nên chăng, các cơ quan chuyên trách cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, định hướng dòng chảy xã hội theo cách tích cực, an toàn hơn, để góp phần thanh lọc những thông tin “đen”, nhiễu loạn xã hội như hiện nay.

Tin cùng chuyên mục