Tăng biên chế, giảm áp lực cho cơ sở

Thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, TPHCM chuẩn bị bổ sung gần 2.200 cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cho các phường, xã, thị trấn đông dân. Chính sách này được kỳ vọng giúp nâng cao chất lượng công vụ, phục vụ nhân dân, doanh nghiệp tốt hơn.
Tăng biên chế, giảm áp lực cho cơ sở

Đáp ứng yêu cầu cấp bách

Tại kỳ họp lần thứ 11 vừa qua, HĐND TPHCM đã thông qua Nghị quyết 80/NQ-HĐND về đề án cơ cấu, số lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách tại các phường, xã, thị trấn theo quy mô dân số, hoạt động kinh tế và đặc điểm địa bàn. Với chính sách này, TPHCM sẽ tăng 52 phó chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn; 323 công chức và gần 1.809 người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Lãnh đạo các phường, xã, thị trấn đông dân bày tỏ vui mừng khi sắp được bổ sung nhân lực, góp phần giảm áp lực cho cán bộ, công chức đang quá tải công việc như hiện nay.

Công chức phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TPHCM giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Công chức phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TPHCM giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Phường Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân) hiện có hơn 125.000 dân, có 36 cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách. Trung bình mỗi cán bộ phục vụ gần 3.500 người dân, với khoảng 30 đầu việc/người, chưa kể các nhiệm vụ khác do lãnh đạo phường phân công và công việc tại cơ sở. Khối lượng công việc lớn, nhưng nhân lực có hạn khiến cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải.

Theo ông Võ Văn Ngân, Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa A, việc tăng cán bộ cho phường sẽ góp phần giải quyết những khó khăn, vướng mắc mà phường đang gặp phải. Đặc biệt, với địa phương đông dân, khi được bổ sung nhân lực sẽ góp phần giải quyết nhanh chóng hồ sơ, thủ tục cho người dân, doanh nghiệp.

Huyện Hóc Môn có 4 xã Thới Tam Thôn, Đông Thạnh, Bà Điểm, Xuân Thới Thượng có số dân trên 50.000 người và địa bàn rộng. Mỗi ngày, các xã này tiếp nhận, giải quyết trên 200 hồ sơ hành chính, phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Lãnh đạo các xã đang trông chờ được bổ sung nhân sự, đồng thời mong muốn TPHCM sớm tổ chức thi tuyển, xét tuyển để bổ sung công chức.

Nâng chất lượng nền hành chính

Theo UBND TPHCM, bình quân 1 cán bộ, công chức phường, xã, thị trấn tại thành phố đang phục vụ 1.554 người dân (gấp 3 lần so với bình quân cả nước). Điều này gây áp lực đến đội ngũ cán bộ, công chức phường, xã, thị trấn trong thực hiện các nhiệm vụ. Do đó, công việc cấp bách hàng đầu là nhanh chóng xây dựng một đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách tại cấp xã đảm bảo về số lượng, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp, đáp ứng yêu cầu công tác theo đặc điểm của từng địa phương.

Từ Nghị quyết 80/NQ-HĐND, UBND TPHCM đã ban hành kế hoạch tăng phó chủ tịch đối với 52 phường, xã, thị trấn có dân số từ đủ 50.000 dân trở lên. Sở Nội vụ cũng tham mưu UBND TPHCM trình HĐND TPHCM giao bổ sung biên chế công chức làm việc tại phường năm 2023; giao số lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách phường, xã, thị trấn năm 2024.

Theo Sở Nội vụ, việc tăng số lượng công chức cấp xã sẽ thực hiện bằng hình thức thi tuyển hoặc xét tuyển; tiếp nhận hoặc điều động từ các cơ quan, đơn vị, đơn vị sự nghiệp công lập đảm bảo phù hợp với tiêu chuẩn. UBND cấp xã chủ động căn cứ theo số lượng, chức danh để tuyển dụng, ký hợp đồng lao động với người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Đối với những phường, xã, thị trấn trong diện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2030, việc bố trí tăng nhân sự được cân nhắc để tránh bị dôi dư sau sắp xếp.

Sở Nội vụ nhận định với số lượng nhân sự được tăng cường sẽ góp phần giảm tải khối lượng công việc mà một cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách đang đảm nhận; tạo điều kiện để cán bộ, công chức tại cơ sở có thời gian nghỉ ngơi, tái tạo năng suất lao động và tham gia các lớp học bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn.

Tin cùng chuyên mục