Ngày 19-5, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo - Triển lãm Banking Vietnam 2015 với chủ đề “Giải pháp đột phá phát triển dịch vụ ngân hàng Việt Nam trên nền tảng công nghệ hiện đại”.
Theo ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đến cuối tháng 3-2015, cả nước có trên 16.100 ATM và trên 192.000 điểm dịch vụ thanh toán thẻ POS/EDC được lắp đặt, hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho thanh toán thẻ được các ngân hàng thương mại chú trọng nâng cấp, đầu tư. Việt Nam hiện có trên 60 ngân hàng thương mại triển khai cung ứng các dịch vụ thanh toán qua Internet và gần 40 ngân hàng cung ứng các dịch vụ thanh toán qua mobile; 37 ngân hàng đã tham gia phối hợp triển khai dịch vụ ví điện tử.
Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia tại hội thảo, thị trường thanh toán của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế và thách thức, còn khoảng cách so với một số nước trong khu vực và thế giới như thanh toán bằng tiền mặt vẫn còn lớn trong khu vực dân cư; tỷ lệ tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán, tỷ lệ tiền mặt trên GDP của Việt Nam còn khá cao so với các nước; mạng lưới hoạt động của các ngân hàng hiện chủ yếu tập trung tại các đô thị, chưa khai thác hết tiềm năng của khu vực nông thôn (chiếm đến 70% dân số)...
Về vấn đề bảo mật ngân hàng, báo cáo tổng kết 2014 của Hãng bảo mật Kaspersky cho biết, năm 2014 đã có gần 2 triệu cuộc tấn công bằng mã độc nhằm lấy cắp tiền thông qua dịch vụ online banking, trong đó Việt Nam đứng thứ 8 thế giới về danh sách người dùng bị ảnh hưởng. Trước thực tế trên, các chuyên gia cảnh báo hệ thống ngân hàng trong nước cần tăng cường các biện pháp, phối hợp bảo đảm an ninh, an toàn các hệ thống thanh toán điện tử quan trọng, các dịch vụ thanh toán dựa trên công nghệ cao để đối phó với tình trạng gia tăng của tội phạm hiện nay.
TRẦN BÌNH