Tăng cường kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong các khu công nghiệp

Ban Quản lý các khu chế xuất - khu công nghiệp TPHCM (Hepza) cho biết, cơ quan này đã khảo sát và đánh giá tính rủi ro lây nhiễm cũng như tác động dịch Covid-19 đối với các doanh nghiệp (DN) có đông lao động tại các khu chế xuất - khu công nghiệp.
Đoàn UBND quận 7 và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM giám sát tại Công ty TNHH Always (KCX Tân Thuận, TPHCM). Ảnh: THÁI PHƯƠNG
Đoàn UBND quận 7 và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM giám sát tại Công ty TNHH Always (KCX Tân Thuận, TPHCM). Ảnh: THÁI PHƯƠNG

Theo đó, có 43 DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với 1.173 người lao động bị chấm dứt hợp đồng, có 318 người lao động bị tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, 925 người nghỉ việc không lương và hơn 5.000 lao động bị tạm ngừng việc có lương. 

Về đánh giá chỉ số rủi ro lây nhiễm trong hoạt động sản xuất, có 1.339 DN gửi bản tự cam kết thực hiện biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và tự đánh giá tác động rủi ro từ dịch bệnh này. Hepza cũng đã tiến hành đánh giá tính rủi ro lây nhiễm virus gây bệnh Covid-19 tại 12 DN có quy mô lao động trên 100 người. 

Kết quả cho thấy, 9 DN có chỉ số rủi ro lây nhiễm thấp, 2 DN có chỉ số rủi ro trung bình và một DN có chỉ số rủi ro cao. Ngoài ra, qua thẩm tra 6 DN quy mô trên 500 công nhân thì có 6 DN chỉ số rủi ro thấp và 2 DN còn lại có chỉ số rủi ro trung bình. 

Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Hepza đã yêu cầu các DN thắt chặt công tác kiểm soát. Cụ thể, phải đảm bảo 100% người lao động được đo thân nhiệt trước khi vào làm việc; phải đảm bảo khoảng cách an toàn hoặc làm vách ngăn tại khu vực nhà ăn; phải đảm bảo cung ứng đủ khẩu trang, cũng như giám sát tuân thủ đeo khẩu trang thường xuyên của công nhân khi làm việc.

Tin cùng chuyên mục