Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong xây dựng pháp luật

Ngày 4-3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề pháp luật, xem xét cho ý kiến về các dự án luật và dự thảo nghị quyết của Quốc hội.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận phiên họp Chính phủ chuyên đề pháp luật, xem xét cho ý kiến về các dự án luật và dự thảo nghị quyết của Quốc hội. Ảnh: VIẾT CHUNG
Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận phiên họp Chính phủ chuyên đề pháp luật, xem xét cho ý kiến về các dự án luật và dự thảo nghị quyết của Quốc hội. Ảnh: VIẾT CHUNG

Tại phiên họp, Chính phủ cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện do Bộ TT-TT trình; dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) do Bộ VH-TT-DL trình; dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở; dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; dự thảo Nghị quyết thí điểm mô hình tổ chức lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam do Bộ Công an trình; dự án Luật Đường bộ do Bộ GTVT trình.

Chỉ đạo tại phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, từ đầu năm tới nay, Chính phủ đã tổ chức 2 phiên họp chuyên đề về pháp luật, thể hiện quyết tâm và nỗ lực của Chính phủ trong công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế. Thủ tướng đã phân công các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, nên công việc trôi chảy hơn, nhanh hơn.

Thủ tướng khẳng định, phải đầu tư cho công tác xây dựng thể chế tương xứng với một trong 3 đột phá chiến lược. Việc xây dựng pháp luật phải xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, bám sát thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo; giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, những vấn đề mới phát sinh nổi lên, những vấn đề chưa có quy định hoặc đã có quy định nhưng lạc hậu với tình hình.

Thủ tướng cũng đề nghị pháp luật phải bao quát được các đối tượng điều chỉnh, tránh tình trạng bỏ trống, sót lọt. Cố gắng cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tinh thần là một việc chỉ cần một cơ quan giải quyết một lần, tránh một việc phải nhiều cơ quan giải quyết và giải quyết nhiều lần. Đồng thời, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong xây dựng pháp luật, vì thực tiễn cho thấy nếu đồng chí bộ trưởng, trưởng ngành trực tiếp chỉ đạo, các bộ trưởng liên quan tăng cường phối hợp, hỗ trợ thì công việc sẽ trôi chảy, hiệu quả, vừa bảo đảm tiến độ, vừa nâng cao chất lượng các dự án luật.

Tin cùng chuyên mục