Tạo đòn bẩy huy động vốn cho hạ tầng thành phố

Với vai trò làm “vốn mồi” để huy động các nguồn vốn khác tham gia vào việc đầu tư cơ sở hạ tầng tại TPHCM, Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TPHCM (HFIC) đã huy động, tài trợ tín dụng nhiều dự án quan trọng, góp phần tích cực thay đổi bộ mặt TPHCM. Trong điều kiện vốn ngân sách thành phố dành cho đầu tư còn hạn hẹp, HFIC được kỳ vọng tiếp tục phát huy vai trò tiên phong thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển.
HFIC huy động vốn đầu tư xây dựng cầu Sài Gòn 2
Tài trợ tín dụng 205 dự án quan trọng

Năm 2017, HFIC, Bệnh viện Quận 2 và các nhà đầu tư đã ký hợp tác xây dựng khu khám và điều trị theo yêu cầu kỹ thuật cao theo hình thức đối tác công tư (PPP) trong khuôn viên Bệnh viện Quận 2. Khu khám và điều trị theo yêu cầu kỹ thuật cao được xây dựng với tổng mức đầu tư 320 tỷ đồng, quy mô 100 giường bệnh cao cấp. Thời điểm nói trên, đây là bệnh viện quận đầu tiên thực hiện hợp tác công - tư xây dựng khu điều trị kỹ thuật cao. Và đây chưa phải là dự án duy nhất.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị HFIC, 10 năm qua đơn vị đã chú trọng huy động vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, trong đó đáng kể là việc phối hợp với các sở ngành huy động thành công 26.850 tỷ đồng trái phiếu chính quyền địa phương, tài trợ tín dụng cho 205 dự án quan trọng với tổng mức đầu tư là 37.795 tỷ đồng. Bao gồm hơn 45 dự án hạ tầng kỹ thuật như xa lộ Hà Nội, cầu Sài Gòn 2, Nhà máy nước Thủ Đức, cảng Tân Cảng - Hiệp Phước…

Bên cạnh đó, còn hơn 50 dự án y tế như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện Đại học (ĐH) Y Dược…; hơn 70 công trình giáo dục: ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Giao thông Vận tải, ĐH Sư phạm Kỹ thuật, ĐH Luật, các trường mầm non… và nhiều chương trình hạ tầng, môi trường khác. Năng lực thực hiện dự án của HFIC luôn được nhiều đối tác trong và ngoài nước đánh giá cao. Công ty đã cho vay đầu tư xây dựng nhiều trường mầm non công lập trên địa bàn TPHCM với quy mô vốn 1.000 tỷ đồng. Nhiều quỹ đầu tư của khu vực và thế giới đã lựa chọn HFIC là đối tác chiến lược như Ngân hàng Thế giới (WB), Cơ quan phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Cơ quan Hợp tác và Phát triển Italy... Bộ Tài chính cũng đánh giá HFIC là đơn vị hoạt động hiệu quả nhất trong hệ thống 42 quỹ đầu tư phát triển địa phương tại Việt Nam.

Hướng đến tổ chức tài chính năng động

HFIC đang hướng đến trở thành một tổ chức tài chính năng động, là đầu mối chủ lực tiếp nhận, khai thác và quản lý các nguồn vốn được tài trợ vì mục tiêu phát triển của thành phố. Trong thời gian tới, HFIC sẽ tiếp tục tập trung vào các hoạt động cốt lõi như huy động vốn, đầu tư và tài trợ tín dụng; tập trung mọi nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ chính trị mà thành phố giao “Phát huy tốt hơn vai trò của Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước thành phố, tạo bước đột phá trong huy động vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị” theo đúng tinh thần Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X nhiệm kỳ 2015-2020 đã yêu cầu. 

Sự tham gia của Việt Nam trong hàng loạt các hiệp định  thương mại quốc tế, như: Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam - EU, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), Hiệp định FTA Việt Nam - Hàn Quốc… là những khẳng định rõ ràng nhất về tiềm năng phát triển kinh tế mạnh mẽ trong thời gian tới, và cũng là lợi thế cạnh tranh của thị trường Việt Nam so với các quốc gia khác chưa phải là thành viên của những hiệp định trên. Đối với TPHCM - đầu tàu kinh tế của cả nước, chính quyền thành phố đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh... với mong muốn TPHCM trở thành trung tâm kinh tế - tài chính quan trọng của Việt Nam và khu vực.

Theo đó, thành phố đã giao HFIC làm đầu mối phối hợp với đơn vị tư vấn và các sở ngành, đơn vị để tham mưu xây dựng “Đề án phát triển TPHCM thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế”, là nền tảng quan trọng để định hướng, xây dựng và thực thi các chính sách cho phát triển trung tâm tài chính quốc tế trong tương lai. HFIC với chức năng và nhiệm vụ của mình, trong thời gian tới sẽ nỗ lực hết sức để tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối quan trọng góp phần dẫn dắt các dòng vốn đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng, y tế, giáo dục, xử lý môi trường, góp phần đưa TPHCM phát triển ngày càng bền vững.

HFIC là mô hình riêng có của TPHCM nhằm tiếp tục kế thừa và phát huy những thành quả đạt được, từ đó tạo sự chuyển biến tích cực và hiệu quả hơn trong lĩnh vực huy động vốn và đầu tư, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội không chỉ tại TPHCM mà còn vươn ra cả địa bàn khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. HFIC kỳ vọng sẽ tiếp tục phát huy vai trò là công cụ huy động vốn ngoài ngân sách, là cánh tay nối dài của ngân sách thành phố, củng cố tiềm lực tài chính mạnh để tạo bước đột phá về huy động vốn cho phát triển hạ tầng đô thị và các lĩnh vực quan trọng về an sinh xã hội.

Tin cùng chuyên mục