Thận trọng “mở cửa thị thực” ở khu kinh tế biển Việt Nam

Bàn về chính sách “mở cửa thị thực”, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) đề nghị, không nên miễn thị thực một cách vô điều kiện đối với những người nước ngoài vào khu kinh tế ven biển của Việt Nam vì theo quy định, khu kinh tế ven biển không phải là nơi được miễn thị thực.
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa phát biểu. Ảnh: TTXVN
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa phát biểu. Ảnh: TTXVN

Ngày 14-11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Cũng trong sáng 14-11, với 437 đại biểu (ĐB) tán thành trên tổng số 440 ĐB có mặt, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2020.

Không nên miễn thị thực vô điều kiện

 Đề cập số lượng khách nước ngoài đến Việt Nam tăng mạnh những năm gần đây nhờ đẩy mạnh việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong cấp thị thực, ĐB Bùi Mậu Quân (Hải Dương), Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an, cho rằng, đối với một số nước trong khu vực, luật của chúng ta có nhiều điểm thông thoáng hơn, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phát triển kinh tế - xã hội, thu hút nhà đầu tư, khách du lịch.

Tuy nhiên, bàn về chính sách “mở cửa thị thực”, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) đề nghị, không nên miễn thị thực một cách vô điều kiện đối với những người nước ngoài vào khu kinh tế ven biển của Việt Nam vì theo quy định, khu kinh tế ven biển không phải là nơi được miễn thị thực.

ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) cũng cho rằng, quy định miễn thị thực cho người nước ngoài ở các khu kinh tế ven biển có thể làm tăng nguy cơ đối với quốc phòng - an ninh, khi việc kiểm soát lưu trú và xuất cảnh còn lỏng lẻo. Do đó, cần thận trọng, “tránh nguy cơ xâm nhập của người nước ngoài núp bóng danh nghĩa du lịch”.

Theo ĐB Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội), chính sách mở cửa thông thoáng thời gian qua đã thu hút nhiều người nước ngoài đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh, du lịch... nhưng tình trạng vi phạm pháp luật của người nước ngoài cũng ngày càng tăng. Nhiều người nước ngoài mang vỏ bọc doanh nghiệp đầu tư, khách du lịch nhưng thuê nhà trọ, khách sạn, tổ chức điều hành đường dây đánh bạc... Trong khi đó, báo cáo của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội cũng chỉ ra, do chưa có sự kết nối trong quản lý người nước ngoài giữa Cục Quản lý xuất nhập cảnh và Bộ đội Biên phòng tại Phú Quốc, dẫn đến tình trạng người nước ngoài được miễn thị thực vào Phú Quốc có thể đến các địa phương khác bằng đường tàu biển. 

Hơn 1 triệu tỷ đồng chi ngân sách năm 2020

 Quốc hội đã quyết chi ngân sách Trung ương trong năm 2020 hơn 1 triệu tỷ đồng, trong đó dự toán hơn 367.000 tỷ đồng dành bổ sung cân đối ngân sách, bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương. Các đại biểu tán thành tổng số thu ngân sách Trung ương năm 2020 hơn 851.000 tỷ đồng; còn tổng số thu ngân sách địa phương hơn 660.000 tỷ đồng.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm cơ cấu lại nguồn thu ngân sách Trung ương và tổ chức rà soát, đánh giá, sắp xếp lại các chương trình mục tiêu để ngân sách Trung ương trong giai đoạn 2021 - 2025 có thể tập trung đủ nguồn thực hiện các nhiệm vụ chi của quốc gia. Đồng thời đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo rà soát quy trình, thủ tục, tập trung vào các điểm nghẽn, có nhiều vướng mắc, ảnh hưởng trực tiếp đến thời hạn phân bổ, giao kế hoạch vốn và giải ngân để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hơn hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.

Tin cùng chuyên mục