
Lò đua xe Thể thức 1 McLaren (Anh) đã bị Liên đoàn xe đua quốc tế (FIA) phạt nặng về vụ “cuỗm” tài liệu mật của kình địch Ferrari (Italia). Đáng chú ý hơn, FIA khẳng định tay đua Fernando Alonso người Tây Ban Nha biết rất nhiều điều về Ferrari, thậm chí biết cả loại chất lỏng kỹ thuật cao nào Ferrari sử dụng để giữ vỏ xe không bị phồng rộp.
FIA cho biết Alonso thường trao đổi thông tin về các bí quyết của Ferrari với tay đua thử nghiệm Pedro de la Rosa người Italia bằng e-mail, ít nhất 35 cuộc gọi điện thoại và 288 tin nhắn SMS từ ngày 11-3 đến 3-7. Điều này có nghĩa hai tay đua này đã nhiều lần nhận thông tin tài liệu mật của Ferrari. Và đây là lý do để Hội đồng thể thao động cơ thế giới (WMSC của FIA) quyết định phạt McLaren số tiền kỷ lục 100 triệu USD và bị trừ toàn bộ số điểm đạt được trong mùa đua 2007.
WMSC còn nói hai tay đua này cũng thường trao đổi thông tin (về trọng lượng xe Ferrari hoặc loại dầu giữ vỏ xe ở nhiệt độ thấp và hệ thống phanh) với trưởng nhóm thiết kế Michael Coughlan (người Anh) của McLaren. Ông này đã bị ngưng công tác sau khi người ta phát hiện có gần 780 trang tài liệu mật của Ferrari trong nhà ông. Tài liệu này do kỹ sư trưởng Nigel Stepney của Ferrari tuồn ra và ông này đã bị đuổi việc. Ông bầu McLaren là Ron Dennis nói các bằng chứng do hai tay đua cùng các thợ máy, kỹ sư của đội cung cấp chứng tỏ đội không hề sử dụng tài liệu mật để tranh thủ lợi thế. Đội cũng không hề biết những e-mail giữa Alonso, De La Rosa với Couglan.
FIA cũng giải thích việc Alonso và Lewis Hamilton không bị trừ điểm trên bảng điểm các tay đua hay nhất, là do họ cung cấp thông tin để nhận sự khoan hồng. Lập tức các tờ báo Anh đứng ra bảo vệ Hamilton (đang có hy vọng trở thành tay đua da màu đầu tiên đoạt chức vô địch ngay trong mùa đầu tiên đua nhà nghề).
Chủ nhật này sẽ diễn ra chặng Grand Prix Bỉ trên đường đua Spa-Francorchamps. Hamilton và Alonso vẫn được giữ nguyên số điểm đạt được (92 và 89). Họ sẽ song đấu ở 4 chặng cuối cùng để xem ai là người sẽ vô địch thế giới. Nhưng có lẽ sau mùa 2007, Alonso sẽ không còn ở lại với McLaren… Liệu anh sẽ trở lại lò Renault, nơi anh vô địch thế giới hai năm 2005 và 2006 ?
Trung Trực