Thế giới Sôcôla - Ý tưởng không bao giờ cạn

Ngày nay, sôcôla là một trong những món hàng không thể thiếu vào các dịp lễ, Tết. Hương vị sôcôla là một trong số những hương vị được yêu thích nhất trên thế giới, và trong vô số những thương hiệu sôcôla thông dụng nhất hiện nay, mọi người đều có thể dễ dàng nhớ đến M&M, Nestlé, Cadbury, Snickers, Nutella, Godiva, Barry Callebout, Cadbury Schweppes, Lindt, và Hershey.

M&M

Thương hiệu M&M của Mỹ đại diện cho chất lượng vượt trội và mang lại sự thích thú cho người tiêu dùng từ khi ông Forrest Mars phát triển sản phẩm vào năm 1940. Sự xuất hiện của kẹo sôcôla M&M không chỉ phổ biến toàn cầu, phù hợp với mọi lứa tuổi, giới tính và mọi quốc gia, mà nó còn mang lại những viên sôcôla màu sắc vui nhộn giúp mọi người thư giãn.

Được bán rộng rãi vào năm 1941, kẹo M&M giành được sự chú ý đáng kể đầu tiên từ quân đội Mỹ phục vụ trong Thế chiến thứ II, những người thích có kẹo trong khẩu phần ăn của họ. Trong những năm 1950, sôcôla M&M nhanh chóng trở thành sản phẩm chủ yếu của các gia đình Mỹ. Chương trình quảng cáo giúp tăng thêm độ nổi tiếng của những viên kẹo có sức hút không cưỡng lại được, bằng cách dùng thông điệp rất nổi tiếng: “Sôcôla sữa chỉ tan trong miệng, không chảy nước trên tay”.

Vào năm 1981, sôcôla M&M có mặt trong nguồn cung cấp thực phẩm cho tàu con thoi đầu tiên. Đến 1984, thương hiệu M&M thực hiện chuyến du hành vũ trụ trên tàu con thoi. Ngoài việc tham gia chương trình không gian, M&M còn mạnh dạn mở rộng thị trường ra khỏi nước Mỹ, tổ chức kinh doanh ở cấp quốc tế. Cũng trong thập kỷ 1980, thương hiệu M&M xuất hiện tại Thế Vận Hội Olympics trong vai trò nhà tài trợ thức ăn nhẹ (snack food) năm 1984 ở Los Angeles.

Qua nhiều năm, thương hiệu M&M và những thương hiệu con của M&M đã trở nên rất phổ biến trên toàn thế giới. Ngoài dịp Lễ Tình nhân (Valentine Day), M&M còn nổi tiếng là loại kẹo truyền thống trong ngày lễ Halloween. Thị trường sôcôla toàn cầu chứng kiến nhiều nhãn hiệu đi lên cũng như đi xuống, nhưng riêng M&M luôn là một thương hiệu mạnh và luôn chứng tỏ được sức hút của mình.

Sôcôla lạ và “thời sự”

Đó là loại sôcôla mang tên “khủng hoảng tín dụng” (credit crunch) – một cái tên rất thời sự trong thời buổi nhiều nền kinh tế toàn cầu xuống dốc. Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu và người dân phải thắt chặt hầu bao, một cửa hàng tại Anh vẫn tìm được cách bán được nhiều sôcôla, một mặt hàng không rẻ, với bí quyết là đặt tên như vậy. Cửa hàng tổng hợp Selfridge tung ra loại sôcôla đó vào tháng 10-2008 . Lý giải cho cái tên gây tò mò của mặt hàng này, chủ cửa hàng cho rằng ngay cả khi rơi vào khó khăn kinh tế, người tiêu dùng vẫn có thể tận hưởng ít nhiều sự dễ chịu khi đi mua sắm.

Cũng trong năm ngoái, hãng xe hơi Ferrari đã thêm gia vị ngọt theo đúng nghĩa đen cho chương trình đua xe thể thức 1 (F1) của mình bằng việc ra mắt một chiếc kẹo sôcôla độc đáo hình xe đua F2008 của hãng cho mùa giải 2008. Đặc biệt, chiếc xe sôcôla ngọt ngào này có kích thước đúng bằng xe đua thật của Ferrari.

Ông Luigi Liberti, Chủ tịch Câu lạc bộ Scuderia Ferrari Napoli, cho biết: “Dự án” này bắt nguồn từ sáng kiến của một nhóm thợ làm kẹo nấu chảy sôcôla để cho ra đời một phiên bản cỡ nhỏ của mẫu xe đua F2008.

Tất cả với mục đích giải trí, họ chỉ làm cho vui. Tuy nhiên, sau đó, Câu lạc bộ Pasticceri Italiani bắt đầu thấy hứng thú với việc này và kết quả là một chiếc kẹo sôcôla đúng kích cỡ xe thật ra lò, từ 2.000 kg sôcôla nhập khẩu từ Bỉ. Tất cả mọi bộ phận trên chiếc xe sôcôla đều ăn được, từ lớp vỏ màu đỏ của xe.

Thật ra, các nhà sản xuất sôcôla trên toàn thế giới chưa bao giờ cạn sáng kiến trong việc tạo ra những sản phẩm hay sự kiện liên quan đến sôcôla. Rất nhiều những sự kiện như vậy đã xảy ra, và sẽ còn nhiều, rất nhiều nữa.

Tường Thụy tổng hợp

Các tin, bài viết khác