Thể thao cứu khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên?

Hai miền Triều Tiên đã xúc tiến ngoại giao thể thao sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chìa “nhành ô liu” về phía Seoul trong thông điệp năm mới. Việc hai bên phối hợp tích cực trong công tác chuẩn bị cho sự kiện thể thao nói trên được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.
Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 đã sẵn sàng
Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 đã sẵn sàng

Lễ khai mạc Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 sẽ diễn ra vào ngày 9-2 tại sân vận động Olympic PyeongChang, Hàn Quốc. Đây là kỳ Olympic có quy mô VĐV và lực lượng phục vụ hậu cần tham gia lớn nhất trong lịch sử các kỳ Olympic mùa đông. Tuy nhiên, một ngày trước khi diễn ra lễ khai mạc, Triều Tiên đã tổ chức một cuộc diễu binh quân sự ở thủ đô Bình Nhưỡng khiến quốc tế quan ngại.

Triều Tiên diễu hành trước giờ G

Ngày 8-2, theo Tân Hoa xã, Triều Tiên đã tổ chức lễ diễu binh đánh dấu sự kiện quan trọng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Triều Tiên tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên tổ chức lễ kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Triều Tiên vào ngày 8-2 thay vì ngày 25-4 theo thông lệ và lần này truyền hình Triều Tiên không truyền hình trực tiếp sự kiện.

Hiện vẫn chưa rõ Triều Tiên có trình diễn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong 15 thế hệ mới trong buổi diễu binh này hay không. Các loại tên lửa trên được cho là có khả năng vươn tới lãnh thổ Mỹ, đã được đưa ra thử nghiệm tháng 11 vừa qua.

Hai miền Triều Tiên đã xúc tiến ngoại giao thể thao sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chìa “nhành ô liu” về phía Seoul trong thông điệp năm mới. Việc hai bên phối hợp tích cực trong công tác chuẩn bị cho sự kiện thể thao nói trên được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

37 chính quyền bang và thành phố của Mỹ cũng đã thông qua các nghị quyết bày tỏ ủng hộ Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 tại Hàn Quốc, hy vọng rằng sự kiện thể thao này sẽ thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng cho cả bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á.

Trong khi đó, tại Hàn Quốc, Ban tổ chức Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 cam kết sẽ cố gắng hết sức để đem lại một kỳ Olympic hòa bình và hấp dẫn. Đã có 2.925 vận động viên đến từ 92 nước và khu vực xác nhận tham gia. Ngoài ra, còn có 55.684 nhân viên, tình nguyện viên phục vụ cho Thế vận hội.

Đoàn thể thao của Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ cùng diễu hành dưới một lá cờ thống nhất trong lễ khai mạc. Điều này thể hiện thông điệp kêu gọi hòa bình của Olympic mùa Đông PyeongChang 2018.

Căng thẳng bao trùm

Theo kế hoạch, một phái đoàn cấp cao của Triều Tiên sẽ tới Hàn Quốc ngày 9-2 dự lễ khai mạc Olympic mùa Đông PyeongChang 2018, trong đó có em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Phái đoàn Mỹ tham dự Olympic sẽ do Phó Tổng thống Mike Pence dẫn đầu. Tuy nhiên, cả hai bên đều cho biết không có kế hoạch gặp nhau trong thời gian tham dự Olympic.

Trong khi đó, cùng ngày, phát biểu với binh lính Mỹ và Nhật Bản tại căn cứ không quân Yokota gần thủ đô Tokyo (Nhật Bản), Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence khẳng định Mỹ “đã sẵn sàng cho mọi tình huống bất ngờ” liên quan tới Triều Tiên, đồng thời cảnh báo “tất cả các phương án đều được cân nhắc” để đối phó với các mối đe dọa từ Bình Nhưỡng.

Trước đó, ngày 6-2, ông Pence cho hay Bình Nhưỡng sẽ không được phép lấy Thế vận hội mùa Đông tại PyeongChang làm cái cớ để đánh lạc hướng thế giới khỏi tham vọng xây dựng quân đội và chương trình vũ khí hạt nhân của nước này. Dự kiến, sau bài phát biểu trước các binh lính tại căn cứ Yokota, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ đáp máy bay tới Hàn Quốc để tham dự lễ khai mạc Thế vận hội.

Tối 8-2, đoàn nghệ thuật Samjiyon của Triều Tiên gồm 140 thành viên đã có buổi trình diễn hiếm hoi trước hàng trăm khán giả Hàn Quốc để chào mừng Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 tại Sảnh Saimdang ở trung tâm nghệ thuật Gangneung, nằm trong khu làng Olympic Gangneung. Đây là buổi trình diễn nghệ thuật đầu tiên của Triều Tiên tại Hàn Quốc kể từ tháng 8-2002.

Chính phủ Hàn Quốc đã mời thành viên các gia đình bị ly tán bởi Chiến tranh Triều Tiên và những người bị thiệt thòi trong xã hội tới xem buổi trình diễn đặc biệt này. Dự kiến, buổi trình diễn thứ hai cũng là cuối cùng trong dịp này sẽ diễn ra vào ngày 11-2 tại Nhà hát quốc gia Triều Tiên vào lúc 15 giờ, giờ địa phương.

Tin cùng chuyên mục