Thị trường bánh trung thu 2020: Khó lường sức mua

Dù kinh tế khó khăn, diễn biến dịch Covid-19 còn rất phức tạp, song thị trường bánh trung thu năm nay vẫn khởi động từ khá sớm với nhiều sản phẩm mới, bao bì mẫu mã đa dạng, phong phú. Để giữ chân khách hàng, các doanh nghiệp (DN) thực hiện hàng loạt giải pháp kích cầu tiêu dùng như tăng chiết khấu, tặng thêm bánh hoặc thiết kế thiệp đi kèm… để gia tăng sự tiện lợi cho người sử dụng.
Tư vấn khách hàng chọn mua bánh trung thu. Ảnh: NGUYỄN PHAN
Tư vấn khách hàng chọn mua bánh trung thu. Ảnh: NGUYỄN PHAN

Cuộc đua của các “ông lớn”

Theo thông tin chúng tôi có được từ nhiều thương hiệu bánh nổi tiếng của TPHCM, năm nay sản lượng bánh sẽ không tăng so với mùa trung thu năm 2019. Sản lượng bánh cung ứng cho toàn thị trường sẽ duy trì ở mức khoảng 5.000 tấn bánh các loại.

Công ty TNHH Thực phẩm thương mại Đại Phát góp mặt vào thị trường bánh trung thu nhiều dòng sản phẩm mới lạ. Với 38 sản phẩm (có giá từ 100.000 - 1.600.000 đồng/hộp), năm nay, Đại Phát tiếp tục đầu tư cho các dòng sản phẩm là thế mạnh của mình như các loại bánh có khẩu vị từ Đài Loan (nhân xay nhuyễn) với nhân bánh làm từ hạt sen, sữa dừa, sầu riêng, mè đen, tổ yến, bào ngư, hải sản hay chocolate, trái cây... Bên cạnh đó, Đại Phát cũng có các loại bánh riêng như bánh tuyết (khá giống loại bánh mochi của Nhật Bản) được cấp đông trong tủ lạnh, có thể rã đông trước khi ăn 5 phút. Đại Phát là thương hiệu không ngừng đầu tư, đổi mới từ bao bì, mẫu mã đến các bộ hộp khá nổi tiếng như hộp trống đồng, hộp sơn mài. Đây là năm thứ 2 Đại Phát sử dụng loại hộp sứ của Minh Long để phát triển các dòng bánh cao cấp.

Tương tự, mùa trung thu năm nay, thương hiệu bánh ABC Bakery đã tung ra nhiều sản phẩm mới, nổi bật nhất là dòng bánh được sản xuất từ trái thanh long, cà phê của Việt Nam kết hợp với các nguyên liệu cao cấp từ Mỹ nhằm tạo ra hương vị mới mẻ. Đề cập đến việc kết hợp giữa các nguyên liệu của Việt Nam với các loại nông sản của Mỹ, ông Kao Siêu Lực, Tổng Giám đốc Công ty ABC Bakery, cho hay, nếu như chiếc bánh trung thu truyền thống ngày trước bao gồm khoảng 20 loại nguyên liệu như đường, bột mì, bột nếp, hạt dưa, hạt điều, đậu xanh, xá xíu, lạp xưởng, trứng muối… thì nay ABC Bakery đã sáng tạo đưa ra thị trường dòng bánh trung thu từ các loại nông sản nổi tiếng trong nước với hạnh nhân, nho khô, hạt óc chó, yến mạch, phô mai - các loại nông sản có chất lượng cao, nhưng giá cả hợp lý.

Bên cạnh đó, ABC Bakery tiếp tục giới thiệu đến người tiêu dùng 11 dòng bánh trung thu truyền thống, gồm nhân bào ngư vi cá, nhân gà quay thập cẩm, nhân gà quay vi cá, nhân gà quay thịt nướng kiểu Bakkwa, nhân dăm bông bát bửu, nhân sen dứa, nhân tắc hạt dưa, nhân sầu riêng 6 Ri, nhân long nhãn táo đỏ và nhân đậu xanh.

Với các thương hiệu khác như Kinh Đô, Thành Long, Givral… tiếp tục duy trì dòng bánh truyền thống như thập cẩm các loại, bánh dẻo đậu xanh, hạt sen được đầu tư kỹ lưỡng về chất lượng, mẫu mã, bao bì. Điển hình như thương hiệu bánh Thành Long, trong năm 2019, công ty đã dày công nghiên cứu và tìm kiếm các nguyên liệu thay thế, năm nay đơn vị này đã chào hàng dòng bánh dinh dưỡng khác biệt trên thị trường, được sản xuất từ đường trihalose (hay còn gọi là đường tảo) nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản.

Theo phân tích của chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy, chủ cơ sở bánh mứt Thành Long: “Đường trihalose có độ tinh khiết cao, độ ngọt dịu nhẹ vừa phải. Khi dùng đường tảo sản xuất bánh trung thu, giúp bánh mềm ẩm, tươi lâu hơn. Loại đường này còn giúp hạn chế đường chảy ướt, nhờn dính, dễ tan trong miệng. Sau khi ăn bánh không bị cảm giác chua miệng. Nhưng nhược điểm là giá đường cao gấp hàng chục lần so với đường tinh luyện (500.000 đồng/kg) nên bài toán đặt ra là phải cân đối trong sản xuất để giá thành sản phẩm chỉ nhích nhẹ so với giá bánh chung trên thị trường. Về lâu dài, muốn giữ chân người tiêu dùng, đặc biệt là khách hàng trẻ thì DN buộc phải nghiên cứu và đầu tư cao hơn”.

Kết hợp với loại đường này, Thành Long đã tiến hành nhập khẩu nhiều loại nguyên liệu từ Nhật và các nước để đưa ra dòng bánh khác biệt như bánh hạt sen tinh than tre, trái bơ hạt chia, đậu xanh wasabi, trà xanh, hạt sen tỏi đen; phô mai cà phê; phô mai dâu tạo nên vị bánh rất thơm ngon. Ngoài ra, Thành Long cũng đang sở hữu một loạt bánh trung thu dành cho người ăn kiêng như thập cẩm trái cây sấy, đậu xanh - sầu riêng, mè tỏi đen, thập cẩm cà ri gà, quả bơ hạnh nhân, thập cẩm cà ri nấm…

Làm tới đâu, hay tới đó

Đến thời điểm này, hầu hết các thương hiệu đã và đang bước vào cuộc đua để chinh phục người tiêu dùng. Tuy nhiên, khi chúng tôi đặt vấn đề với các nhà sản xuất về sức mua năm nay sẽ diễn biến theo chiều hướng nào, câu trả lời chung là “làm tới đâu biết tới đó, không thể lường trước được”.

Ông Hứa Ngọc Lâm, Tổng Giám đốc Công ty Thực phẩm thương mại Đại Phát cho biết, năm nay công ty dự tính chuẩn bị các loại hộp tăng khoảng 5%, tương ứng với mức tăng 5% về sản lượng. Hiện tại, đơn đặt hàng đối với dòng bánh cao cấp của Đại Phát đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ, nhưng điều này không thể chắc chắn đến cuối vụ, vì mùa trung thu năm nay khá đặc biệt, không ai có thể dự báo trước được sức mua. Để duy trì sức mua, công ty đã triển khai đồng bộ các giải pháp theo hướng có lợi cho người tiêu dùng như tăng chiết khấu, hỗ trợ vận chuyển, thiết kế thiệp ghi lời chúc…

Đại Phát tiếp tục phát huy tối đa lợi thế kết hợp giữa hộp và bánh, tức trong một hộp bánh khách hàng có thể cùng lúc chọn được nhiều loại bánh, nhiều mẫu mã, chủng loại chứ không cố định một loại bánh như các thương hiệu khác. Đơn vị này cũng không ngại khi nói thẳng, “càng đặt mua sớm thì càng có nhiều chương trình khuyến mãi”, đồng thời tăng cường bán hàng online, tạo thuận lợi cho khách hàng chọn mua ở mọi lúc, mọi nơi. Đây là những điểm mới trong mùa trung thu năm nay.

Về giá, theo ghi nhận của chúng tôi, năm nay chỉ có giá thịt heo tăng vọt, còn lại hầu hết các nguyên liệu đầu vào không tăng, dẫn đến giá thành các loại bánh tương đối ổn định. Tuy nhiên, với các thương hiệu sử dụng nhiều nguyên liệu nhập khẩu (do giá tăng khoảng 7%), giá bánh tăng bình quân khoảng 3% so với cùng kỳ.

Còn gần 6 tuần nữa mới khép lại mùa kinh doanh bánh trung thu. Trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động, thị trường sẽ diễn biến ra sao rất khó đoán định.

Điểm khác biệt của mùa bánh 2020, có không ít thương hiệu nhỏ, DN nhỏ sẽ tạm rút khỏi thị trường vì nhiều lý do và cuộc chơi chỉ dành cho những “ông lớn”. Điều này có thể lý giải, tại thời điểm này, hầu hết thương hiệu lớn đã bước vào cuộc đua nâng chất, tăng mẫu mã, tạo hương vị riêng và tập trung cho các sản phẩm chủ lực để thu hút khách hàng. Các DN cũng tăng cường thực hiện các chương trình quảng bá, tiếp thị sản phẩm qua nhiều kênh khác nhau.

Tin cùng chuyên mục