Thị trường chứng khoán Việt Nam 2006 : Nhiều dấu ấn để lại

Thị trường chứng khoán Việt Nam 2006 : Nhiều dấu ấn để lại
  • Thị trường chứng khoán tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Vào giữa năm 2006, kênh truyền thông CNN đã nhận định chỉ số VN-Index của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam lên gần 600 điểm vào đầu tháng 4 là chỉ số tăng trưởng nhanh thứ hai trên thế giới chỉ sau Zimbabwe. Đến cuối năm 2006 chỉ số VN-Index tiếp tục tăng hơn 30% và đạt mức 751,77 điểm (tăng 144,8% so với cuối năm 2005), chính thức ghi dấu Việt Nam trở thành TTCK tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm 2006.

  • Luật Chứng khoán tạo ra một cuộc đua mới
Thị trường chứng khoán Việt Nam 2006 : Nhiều dấu ấn để lại ảnh 1

Một phiên giao dịch tại Trung tâm Giao dịch chứng khoán TPHCM.
Ảnh: Thu Hiền

Luật Chứng khoán sau khi được thông qua trong phiên họp thứ 9 của Quốc hội khóa XI ngày 23-6-2006 đã được ban hành ngày 1-7-2006 và bắt đầu có hiệu lực từ 1-1-2007. Luật ra đời với nhiều sửa đổi như nâng vốn điều lệ tối thiểu của một công ty chứng khoán lên 170 tỷ đồng, của công ty quản lý quỹ lên 25 tỷ đồng.

Chính những thay đổi này đã gián tiếp tạo ra cuộc đua thành lập công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ trong vài tháng qua với tổng cộng hơn 70 công ty đã được cấp phép mới.

  • Chứng khoán trở thành kênh đầu tư hấp dẫn nhất

Ngay đầu năm, TTCK đã khởi đầu một cơn sốt kéo dài hơn 2 tháng làm nhiều người lo ngại cho nguy cơ “bong bóng” do việc tăng giá quá nhanh của thị trường và nhiều nhà đầu tư lao vào mua cổ phiếu theo phong trào.

Nhiều người dân đã chuyển từ các kênh đầu tư phổ biến trước đây như gửi tiết kiệm, mua ngoại tệ, nhà đất… sang đầu tư cổ phiếu. Chứng khoán trở thành kênh đầu tư mới và hấp dẫn nhất trong năm 2006 bất chấp điều này làm cản trở sự hồi phục của thị trường địa ốc.

  • Cắt giảm ưu đãi thuế - tháng 12 đua nhau lên sàn

Theo Công văn số 10997/CV-BTC của Bộ Tài chính ngày 8-9-2006, các doanh nghiệp lên niêm yết và đăng ký giao dịch trên TTCK sau ngày 31-12-2006 không được hưởng ưu đãi miễn giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 2 năm liên tiếp kể từ ngày lên sàn như trước đây, tạo ra cuộc đua thứ hai trên TTCK là đua lên sàn.

Chỉ trong tháng 12 có đến 51 chứng khoán mới niêm yết tại TTGDCK TPHCM và 69 cổ phiếu khác tranh nhau giao dịch tại TTGDCK Hà Nội, nâng tổng số cổ phiếu và chứng chỉ quỹ giao dịch trên cả 2 thị trường lên con số 195 đơn vị với quy mô vốn hơn 25.000 tỷ đồng mệnh giá.

  • Cổ phiếu ngân hàng gây “đau đầu” cho giới đầu tư

Năm 2006 lại một lần nữa chứng kiến ngân hàng và cổ phiếu của họ tiếp tục thành công rực rỡ. Ngân hàng Á Châu với phương án phát hành trái phiếu chuyển đổi thành công đến mức khiến giới đầu tư và hàng loạt ngân hàng khác cũng phát hành trái phiếu như Ngân hàng Sài Gòn, Ngân hàng Quân đội…

Giá các cổ phiếu và trái phiếu chuyển đổi của những ngân hàng này liên tục được “đội” lên. Năm 2006 cũng ghi nhận cổ phiếu đầu tiên ngành ngân hàng lên niêm yết của Sacombank và là cổ phiếu có quy mô vốn cao nhất sàn TPHCM đến nay.

  • TTCK tăng nóng sau ngày Việt Nam gia nhập WTO

Nhiều nhà phân tích đánh giá cao triển vọng của nền kinh tế Việt Nam sau khi gia nhập WTO. Bên cạnh các cơ hội thì vẫn còn phải chịu nhiều thách thức, nhưng TTCK không cảm nhận vậy, các nhà đầu tư chỉ nhìn thấy một “biển” cơ hội phía trước và giá cổ phiếu cứ vùn vụt tăng từng ngày kể từ đầu tháng 11, thời điểm Việt Nam ký kết gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới.

  • Tổng thống Mỹ G.W.Bush thăm TTGDCK TPHCM

Ngày 20-11-2006, Tổng thống Mỹ G.W.Bush đã đến thăm Trung tâm Giao dịch chứng khoán (TTGDCK) TPHCM và gặp gỡ quan chức của các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam. Việc Tổng thống Mỹ đích thân gõ chiêng mở cửa phiên giao dịch đã kích thích sức mua mạnh mẽ trên thị trường. Lần đầu tiên giá trị giao dịch khớp lệnh của sàn chứng khoán TPHCM vượt ngưỡng 21 triệu USD/ngày và với hàng loạt quỹ đầu tư nước ngoài cùng lúc đánh giá rất tốt về Việt Nam, các kỷ lục về giá trị giao dịch liên tục bị phá vỡ.

  • VN-Index đạt kỷ lục trong hơn 6 năm qua

Mức 809,86 điểm mà VN-Index đạt được ngày 20-12 khiến tất cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước phải thừa nhận tỷ suất lợi nhuận cực cao của TTCK Việt Nam. Đây là chỉ số VN-Index đạt mức cao nhất kể từ khi TTCK chính thức hoạt động 28-7-2000. Điều này cũng khiến hàng loạt quỹ đầu tư nước ngoài đã và đang gấp rút tìm kiếm cơ hội đầu tư tại thị trường mới nổi nhưng cực kỳ hấp dẫn này.

  • Tổng giá trị thị trường cổ phiếu chiếm trên 25% GDP cả nước

Tổng giá trị vốn hóa thị trường của cổ phiếu toàn TTCK theo số liệu mới công bố của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đạt trên 240.000 tỷ đồng (15 tỷ USD), chiếm khoảng 25% GDP cả nước.

Trong đó giá trị thị trường cổ phiếu niêm yết tại sàn TPHCM gần 148.000 tỷ đồng (9 tỷ USD) chiếm 15,36 GDP; giá trị thị trường cổ phiếu giao dịch tại sàn Hà Nội trên 102.000 tỷ đồng (6 tỷ USD) chiếm khoảng 10% GDP. Như vậy mục tiêu Chính phủ đặt ra cho chiến lược phát triển TTCK đến năm 2010 có quy mô bằng 10%-15% GDP đã nhanh chóng vượt xa trong năm 2006.

TƯỜNG CHÂU

Tin cùng chuyên mục