Thích thú với ngày hội Toán học tại TPHCM

Ngày 9-12, Ngày hội Toán học mở lần đầu tiên được tổ chức tại Trường ĐH Sài Gòn, TPHCM. Ngày hội thu hút hàng trăm bạn trẻ, những người đam mê Toán học tham dự.

Ngày hội được khai mạc sáng 9-12 với nhiều hoạt động như: triển lãm "Những ô cửa toán học" với các mô hình toán được in bằng máy in 3D; các gian hàng của nhiều đơn vị về giáo dục toán (toán IQ, toán cho trẻ em, toán tiếng Anh, toán cho học sinh, sinh viên) và STEM (Robotics, American Stem, mô hình câu lạc bộ STEM)… 

Đặc biệt, hoạt động chuyên môn với chủ đề "Toán học không xa cách" thu hút đông đảo các bạn trẻ học sinh, sinh viên cũng như những người yêu toán với bài giảng "Toán học trong trí tuệ nhân tạo" của GS Nguyễn Hùng Sơn (ĐH Warsaw, Ba Lan). 

Thích thú với ngày hội Toán học tại TPHCM ảnh 1 Các em học sinh thích thú tham gia các trò chơi toán học tại ngày hội Toán học mở tại TPHCM
Bên cạnh đó, tọa đàm "Học toán để làm gì?" với sự tham gia của bốn diễn giả là: GS Hà Huy Khoái, GS Hồ Tú Bảo, TS Nguyễn Thành Nam và nhà báo Phạm Hy Hưng… cũng đã giúp khơi gợi niềm đam mê học toán trong giới trẻ. 

Đại diện đơn vị đăng cai tổ chức, PGS-TS Phạm Hoàng Quân, Hiệu trưởng Trường ĐH Sài Gòn cho biết: Thông điệp mà ban tổ chức muốn mang đến là làm gì cũng phải có động cơ rõ ràng, học toán cũng vậy, mỗi người trước khi học cần trả lời câu hỏi học toán để làm gì? Chương trình được kỳ vọng sẽ truyền cảm hứng cho những người tham dự thêm yêu môn toán, học tốt và sử dụng tốt môn này trong công việc. 

Ngày hội Toán học mở là chuỗi các chương trình về toán, tạo cơ hội cho học sinh, sinh viên, giáo viên, phụ huynh, các nhà toán học và các nhà giáo dục đến từ nhiều tỉnh thành có dịp cùng giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm học toán và sáng tạo với toán. Đồng thời cũng là nơi để học sinh, giáo viên các trường phổ thông được thể hiện những thành quả toán học của chính mình và giao lưu với các nhà toán học. 

Thích thú với ngày hội Toán học tại TPHCM ảnh 2 Các diễn giả trao đổi tại buổi tọa đàm với chủ đề Học toán để làm gì
 Đến với ngày hội, mọi người đã cùng trải nghiệm, giao lưu văn hóa toán từ những góc độ mới, tích cực, chủ yếu thông qua các hoạt động sáng tạo, các tọa đàm trò chuyện, đối thoại mở và tiếp cận những bài giảng đại chúng.

Phát biểu tại ngày hôi, PGS-TS Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán chia sẻ: Qua 4 lần tổ chức ở Hà Nội, những nhà nghiên cứu về toán mong muốn lan tỏa điều này ra cả nước nhờ vậy ngày hôm nay đã có ngày hội ở phía Nam.

Theo ông Hà, toán học không chỉ hỗ trợ cho nghiên cứu khoa học đỉnh cao mà bên cạnh đó chương trình phát triển toán là mục tiêu chiến lược quốc gia. Ngày hội Toán học mở được tổ chức với mong muốn giới thiệu cho công chúng, học sinh về vai trò của toán học trong cuộc sống. Toán học không chỉ là những con số, những huân chương Olympic mà còn gắn với đời sống.

Tin cùng chuyên mục