Thiên tai gây thiệt hại hàng tỷ USD trên thế giới năm 2021

Một báo cáo mới của tổ chức Christian Aid "Tính toán thiệt hại năm 2021: Một năm của sự tàn khốc do biến đổi khí hậu" vừa công bố hôm nay, 28-12, đã chỉ ra 15 thảm họa khí hậu tàn khốc nhất trên thế giới trong năm 2021.
Lũ lớn gây ngập lụt
Lũ lớn gây ngập lụt

10 trong số 15 sự kiện đó gây thiệt hại 1,5 tỷ USD trở lên. Trong số đó có cơn bão Ida đổ bộ vào Mỹ hồi tháng 8, gây thiệt hại 65 tỷ USD và khiến 95 người thiệt mạng. Lũ lụt hồi tháng 7 ở châu Âu gây thiệt hại 43 tỷ USD và làm 240 người thiệt mạng, trong khi lũ lụt ở tỉnh Hà Nam của Trung Quốc gây thiệt hại 17,5 tỷ USD, làm 320 người thiệt mạng và khiến hơn một triệu người phải di dời.

Hầu hết các ước tính này chỉ dựa trên tổn thất được bảo hiểm, có nghĩa là thiệt hại tài chính thực sự có thể còn cao hơn. Tổn thất tài chính thường cao hơn ở các nước giàu, nhưng một số sự kiện thời tiết khắc nghiệt tàn khốc nhất năm 2021 lại xảy ra ở các quốc gia nghèo hơn, vốn ít gây ra biến đổi khí hậu. Nam Sudan đã trải qua những trận lũ lụt khủng khiếp khiến hơn 850.000 người buộc phải rời bỏ nhà cửa, nhiều người trong số đó đã phải di tản đi các khu vực khác ở trong nước, trong khi Đông Phi tiếp tục bị tàn phá bởi hạn hán.

Một số thảm họa trong năm 2021 đã diễn ra chóng vánh, như Cơn bão Yaas, đổ bộ vào Ấn Độ và Bangladesh hồi tháng 5 và gây ra thiệt hại 3 tỷ USD chỉ trong vài ngày. Các sự kiện khác diễn ra trong nhiều tháng, như hạn hán sông Paraná ở các quốc gia Mỹ Latinh, đã khiến dòng sông, một phần quan trọng của nền kinh tế khu vực, ở mực nước thấp nhất trong 77 năm và gây ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như sinh kế ở Brazil, Argentina và Paraguay.

Có 4 trong số 10 sự kiện gây thiệt hại lớn nhất đã diễn ra ở châu Á, với lũ lụt và bão gây thiệt hại tổng cộng 24 tỷ USD. Tuy nhiên tác động của thời tiết khắc nghiệt có thể thấy rõ trên toàn thế giới. Australia hứng chịu lũ lụt hồi tháng 3 khiến 18.000 người phải di tản và chịu thiệt hại 2,1 tỷ USD trong khi lũ lụt ở bang British Colombia, Canada, dẫn đến thiệt hại 7,5 tỷ USD và khiến 15.000 người phải rời bỏ nhà cửa. Dữ liệu về tổn thất tài chính và bảo hiểm do các trận lốc xoáy gần đây ở Mỹ chưa đầy đủ, do đó, chúng không được đưa vào báo cáo này nhưng có thể được đưa vào nghiên cứu của năm tới.

Đáng lo ngại là, sự tàn phá do biến đổi khí hậu như vậy sẽ tiếp tục xảy ra nếu không có hành động cắt giảm lượng khí thải. Công ty bảo hiểm Aon cảnh báo rằng, năm 2021 dự kiến sẽ là lần thứ sáu mà thảm họa thiên nhiên toàn cầu gây thiệt hại vượt quá ngưỡng bảo hiểm tổn thất 100 tỷ USD. Cả 6 lần này đều xảy ra sau năm 2011 và năm 2021 sẽ là lần thứ 4 trong 5 năm gần nhất.

Báo cáo cũng làm nổi bật các cuộc khủng hoảng đang diễn ra chậm như hạn hán ở lòng chảo Chad đã khiến hồ Chad bị thu hẹp 90% kể từ những năm 1970 và đe dọa cuộc sống cũng như sinh kế của hàng triệu người nghèo nhất thế giới sống trong khu vực.

Tác giả báo cáo, Tiến sĩ Kat Kramer, trưởng nhóm chính sách khí hậu của Christian Aid cho biết: “Những cái giá phải trả của biến đổi khí hậu trong năm 2021 là rất lớn, cả thiệt hại tài chính lẫn thiệt hại về nhân mạng và sự di dời của người dân trên khắp thế giới. Đó có thể là bão và lũ lụt ở một số quốc gia giàu nhất thế giới hay hạn hán và nắng nóng khắc nghiệt ở một số quốc gia nghèo nhất, cuộc khủng hoảng khí hậu đã gây ảnh hưởng nặng nề trong năm 2021. Thật tốt khi thấy một số tiến bộ đạt được tại hội nghị thượng đỉnh COP26, nhưng rõ ràng là thế giới chưa đi đúng định hướng nhằm đảm bảo một thế giới an toàn và thịnh vượng”.

Nghiên cứu chỉ ra 10 sự kiện thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, gây ra thiệt hại 1,5 tỷ USD hoặc hơn thế nữa.

Cơn bão nhiệt đới Ida đã đổ bộ vào Hoa Kỳ hồi tháng 8 gây thiệt hại 65 tỷ USD, trong khi lũ lụt hoành hành tại châu Âu hồi tháng 7 gây ra thiệt hại lên tới 43 tỷ USD.

Lũ lụt, lốc xoáy và hạn hán cũng gây ra những thiệt hại về người và buộc người dân ở nhiều nơi trên thế giới, những nơi ít gây ra biến đổi khí hậu phải di dời.

Tin cùng chuyên mục