Tìm giải pháp tháo gỡ nút thắt du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sở hữu lợi thế về vị trí địa lý và tài nguyên du lịch rất đặc sắc. Tuy nhiên, sự phát triển ngành du lịch nơi đây vẫn chưa đạt được kết quả xứng với tiềm năng và lợi thế của vùng. 

Với mong muốn tìm giải pháp thúc đẩy hoạt động du lịch, đưa khách đến với vùng đất “Chín Rồng”, Hiệp hội du lịch ĐBSCL vừa tổ chức hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch đồng bằng sông Cửu Long tại Hà Nội. Hoạt động nằm trong khuôn khổ Hội chợ du lịch quốc tế 2019 tổ chức từ ngày 27 đến ngày 30-3, tại Hà Nội.

Tìm giải pháp tháo gỡ nút thắt du lịch Đồng bằng sông Cửu Long ảnh 1 Quang cảnh hội nghị

Đại diện Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, ông Phạm Thế Triều, Phó Chủ tịch Hiệp hội cho biết: Trong 5 năm gần đây, du lịch ĐBSCL tăng trưởng hơn 10%/năm về lượt khách lưu trú và doanh thu. Dịch vụ du lịch, cơ sở lưu trú tăng lên đáng kể, đủ điều kiện phục vụ nhu cầu ngày càng cao của du khách. Trong những năm qua, các địa phương trong vùng đã đầu tư xây dựng các sản phẩm đặc thù như du lịch sinh thái miệt vườn sông nước, du lịch văn hóa - tâm linh, du lịch biển đảo, du lịch nông nghiệp cộng đồng. Năm 2018 ĐBSCL đón 40.745.296 lượt khách đến với các khu điểm du lịch và sử dụng dịch vụ du lịch ĐBSCL.

Với các sản phẩm đặc thù như du lịch sinh thái miệt vườn sông nước, du lịch tâm linh, du lịch biển đảo, du lịch tìm hiểu di tích di sản và văn hóa lịch sử, du lịch nông nghiệp cộng đồng, hiện nay, đang phát triển du lịch MICE. Với các sản phẩm du lịch độc đáo như Bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng, Bà chúa xứ núi Sam, Núi Cấm, rừng Tràm Trà Sư, Đồng Tháp Mười, mũi Cà Mau, Cồn Thới Sơn: Long - Lân - Quy - Phụng, đờn ca tài tử, đua bò Bảy núi, đua ghe ngo và nhiều sản phẩm khác không kém phần hấp dẫn để phục vụ du khách.

Tiềm năng lớn, song vùng du lịch này vẫn chưa có được sức tăng trưởng vượt bậc một trong những nguyên nhân được nhiều đại biểu chỉ ra chính là do vấn đề rác thải và giao thông.

Ông Đặng Văn Tiến, nguyên phó tổng cục trưởng Du lịch Việt Nam chia sẻ: "Tôi từng khuyên anh em đừng đưa khách đi tham quan khi con nước xuống vì sẽ lộ ra rất nhiều rác".

Bản thân ông Tiến từng phải tìm cách thoái thác với khách nước ngoài chuyến tham quan chợ nổi Cái Răng, vì hoạt động giao lưu buôn bán ở đây đã khác xưa, đường bộ và các siêu thị được ưa chuộng hơn.

Tìm giải pháp tháo gỡ nút thắt du lịch Đồng bằng sông Cửu Long ảnh 2

Du lịch ĐBSCL nhiều tiềm năng nhưng vẫn cần giải quyết rào cản về giao thông và vệ sinh môi trường

Đồng tình với nhận định này ông ông Trần Việt Phường - Chủ tịch Hiệp hội du lịch đồng bằng sông Cửu Long, cho biết, nhiều năm qua, thành phố Cần Thơ đã có đề án bảo đảm vệ sinh môi trường nhưng chưa hiệu quả: "Mỗi ngày có hai chiếc ghe đi thu gom rác ở chợ nổi Cái Răng nhưng vẫn không xuể".
Không chỉ vấn đề rác thải mà giao thông chưa thuận lợi, hạ tầng giao thông cũng là rào cản lớn đối với du lịch của đồng bằng sông Cửu Long- nhiều đại biểu nhận định.

Với những thực trạng trên, các đại biểu đều cho rằng địa phương cần nâng cấp và xây mới các điểm du lịch, bên cạnh việc mời gọi các nhà đầu tư chuyên nghiệp khai thác tiềm năng du lịch ĐBSCL.

Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam nhấn mạnh du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm (farmstay) là con đường nhanh nhất để người dân vùng ĐBSCL thoát nghèo và đem lại ấn tượng khó quên cho du khách.

Tại hội nghị, ông Trần Việt Phường- Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL khẳng định, Ban lãnh đạo Hiệp hội Du lịch ĐBSCL sẽ tiếp thu những ý kiến đóng góp tại Hội nghị để tham mưu cho UBND các địa phương, đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá du lịch ĐBSCL sâu rộng, đa dạng hơn; nâng cao chất lượng video clip quảng bá về thời lượng, bố cục, nội dung; có giải pháp đồng bộ cho vấn đề vệ sinh môi trường, nhất là phát triển du lịch đường sông…

Hệ thống giao thông sẽ thuận tiện hơn trong tương lai, sắp tới, cầu Vàm Cống sẽ thông xe trong tháng 6 tới, kết nối huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) và quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ). Bên cạnh đó, đến cuối tháng 5-2019, sân bay Cần Thơ sẽ mở thêm các đường bay mới đi Thái Lan, Malaysia, Vinh, Thanh Hoá, Hải Phòng, Nha Trang, Đà Lạt... tạo điều kiện thuận lợi thu hút du khách đến với ĐBSCL.

Tin cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Đón hàng trăm ngàn khách quốc tế du xuân

Đón hàng trăm ngàn khách quốc tế du xuân

Năm nay, hòa cùng khách nội địa, ngành du lịch đánh dấu sự khởi sắc khi đón hàng trăm ngàn khách quốc tế du xuân khắp mọi miền Tổ quốc. Đây là tín hiệu hết sức tích cực cho ngành công nghiệp không khói đang phục hồi mạnh mẽ…

Thị trường

Cây xăng đóng cửa, tạm nghỉ chỉ là cá biệt

Ngày 27-1, Bộ Công thương cho biết, tại TPHCM, tình hình kinh doanh xăng dầu ổn định, các cửa hàng xăng dầu hoạt động bình thường để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, không có tình trạng găm hàng, bán không đúng giá niêm yết.

Nông nghiệp

Thủ phủ hoa mai miền Trung đạt doanh thu trên 174 tỷ đồng

Ngày 27-1, ông Bùi Văn Cư, Phó Chủ tịch UBND thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định), cho biết, mặc dù ảnh hưởng bởi những đợt thiên tai bất thường cuối năm, song tổng doanh thu vụ hoa mai tết ở toàn địa phương vẫn đạt bội thu, trên 174 tỷ đồng.

Đầu tư

Điểm sáng thu hút đầu tư

Những năm qua, tỉnh Long An có bước đột phá mạnh mẽ về phát triển hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương. Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Được, phát triển hạ tầng giao thông được xem là một “điểm sáng” cho tỉnh trong thu hút đầu tư, cũng như cải tạo hạ tầng giao thông, nhất là kết nối với TPHCM và các tỉnh thành lân cận.

Thông tin kinh tế

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.