Tìm miền đất tiềm năng mới cho thanh long Việt Nam

SGGP
Được xếp vào nhóm mặt hàng trái cây xuất khẩu chủ lực và thường nằm trong nhóm sản phẩm xuất khẩu tỷ đô của Việt Nam, nhưng hiện nay thanh long xuất khẩu đang gặp khó khăn ở thị trường chính. Thực tế đó cho thấy cần phải nhanh chóng tìm các thị trường tiềm năng thay thế khác.

Tin liên quan

Thu hoạch thanh long ở xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu). Ảnh: VIẾT CHUNG

Thu hoạch thanh long ở xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu). Ảnh: VIẾT CHUNG

Sức ép cạnh tranh

Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) Vũ Bá Phú, hiện nay, thị trường xuất khẩu của thanh long Việt Nam là Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia…, trong đó thị trường chủ lực là Trung Quốc với 80% thị phần xuất khẩu. Tuy nhiên, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi và Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, hiện nay xuất khẩu thanh long cũng như trái cây tươi của Việt Nam sang Trung Quốc gặp khó khăn do bị siết chặt quy trình thông quan - kiểm dịch, hoặc một số cửa khẩu tiểu ngạch với nước ta bị đóng do tình hình dịch Covid-19.

Nhưng, nhiều chuyên gia cho rằng, không chỉ ở thời điểm dịch bùng phát như hiện nay thì xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc mới khó khăn, mà ngay cả vào thời điểm chưa có hoặc lúc kết thúc dịch bệnh trước đây, thị trường này cũng không còn là mảnh đất màu mỡ. Bởi vì, đến thời điểm này, Trung Quốc đã chủ động trồng và phát triển được cây thanh long với tổng diện tích lên tới 35.555ha (tương đương với diện tích thanh long mà nước ta đang có) để giảm phụ thuộc nguồn nhập khẩu.

Ông Vũ Bá Phú lo ngại: “Tôi chưa nói tới chất lượng, nhưng chắc chắn với công nghệ rất tân tiến của Trung Quốc hiện nay thì năng suất thanh long Trung Quốc sẽ cao hơn của chúng ta và đây sẽ là sức ép cạnh tranh rất lớn đối với thanh long Việt Nam không chỉ trên thị trường Trung Quốc mà cả trên thị trường thế giới”.

Theo số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc, trong 5 tháng đầu năm, lượng thanh long nhập khẩu của Trung Quốc giảm 21,6% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, Trung Quốc nhập khẩu thanh long từ Việt Nam giảm 21,6% về lượng và giảm 21,1% về trị giá. Điều này cho thấy, nước này đang giảm nhu cầu nhập khẩu những nông sản mà họ đã dần chủ động canh tác được.

Xúc tiến thị trường thay thế

Để tháo gỡ khó khăn cho trái thanh long, theo các chuyên gia, để tính kế dài hơi, cần nhanh chóng tìm kiếm các thị trường tiềm năng tại EU, Bắc Mỹ, Nhật Bản, Australia, Trung Đông… giúp doanh nghiệp kết nối giao thương, xây dựng thương hiệu, xúc tiến xuất khẩu. Thực tế, những năm gần đây, không chỉ thị trường Trung Quốc, thanh long Việt Nam còn xuất khẩu sang Ấn Độ, New Zealand, Nhật Bản, Chile… Và mới đây, thanh long đang tiếp tục được đẩy mạnh xúc tiến sang Australia, Ấn Độ, Pakistan.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, sự kiện “Tuần lễ thanh long Việt Nam tại Australia” được tổ chức từ tháng 7 đến tháng 10, cho thấy nhu cầu nhập khẩu thanh long của các đối tác phân phối ở nước này rất lớn. Hiện, mỗi trái thanh long bán ở Coles (chuỗi siêu thị hàng đầu Australia) có giá tới 4,9 USD (tương đương 80.000 đồng/trái). Tại các chuỗi siêu thị lớn như MCQ và các siêu thị, cửa hàng ở Melbourne, Adelaide, Sydney của Australia cũng đang bán thanh long với giá khoảng 9-15 AUD/kg.

Còn theo ông Phạm Sanh Châu, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, thị trường này rất giàu tiềm năng cho thanh long và trái cây tươi của Việt Nam. Ấn Độ có 1,4 tỷ dân, trong đó 60% người dân nước này ăn chay. Món ăn của họ chủ yếu là rau quả. Trung bình mỗi người dân Ấn Độ sử dụng 3kg trái cây/tháng, cả nước sẽ tiêu thụ khoảng 48 triệu tấn/năm. Lâu nay, nước này chủ yếu nhập thanh long từ Thái Lan, Malaysia và Sri Lanka. Với ông Nguyễn Tiên Phong, Đại sứ Việt Nam tại Pakistan, đất nước hơn 200 triệu người này cũng là thị trường tiềm năng của thanh long và trái cây Việt Nam.

Mặc dù vậy, ông Vũ Bá Phú cho biết, thanh long Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt với các nguồn cung khác ở lãnh thổ Đài Loan, Thái Lan, Malaysia… Để chiếm lĩnh thị trường, chúng ta cần phải tập trung nâng cao chất lượng, không mở rộng thêm diện tích. Ông Phú chia sẻ: “Thông qua hàng loạt sự kiện giao thương trực tuyến thời gian qua cho thấy, khá nhiều nhà nhập khẩu nước ngoài quan tâm tới phát triển nguồn cung thanh long chất lượng cao từ Việt Nam”.

Chúng ta cần tiếp tục đa dạng các sản phẩm ngoài trái thanh long tươi như: thanh long sấy khô, sấy dẻo, nước ép si rô, snack thanh long, rượu vang thanh long, kem thanh long, chả cá thanh long, bánh mì thanh long… để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Đặc biệt, sản phẩm bột thanh long (còn gọi là bột Pitahaya) có hàm lượng dinh dưỡng và tác dụng rất tốt cho sức khỏe, được coi là “siêu thực phẩm nhiệt đới” để xuất khẩu. Đa dạng các sản phẩm giá trị gia tăng từ thanh long là hướng đi đúng để đa dạng kênh tiêu thụ, giảm sức ép mùa vụ, phát triển thị trường và thương hiệu sản phẩm.

VĂN PHÚC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giá thanh long xuống thấp, nông dân tỉnh Bình Thuận  đang gặp rất nhiều khó khăn. Ảnh: NGUYỄN TIẾN

Mở đường để trái thanh long vào thị trường Ấn Độ

Tại cuộc họp bàn giải pháp đưa trái thanh long vào thị trường Ấn Độ, ông Bùi Trung Thướng, Tham tán thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, cho biết, Ấn Độ là thị trường tiềm năng với quy mô 1,3 tỷ dân và trái thanh long cũng là một trong nhiều sản phẩm nông sản Việt được ưa chuộng sử dụng tại đây. 

Thị trường

Thị trường hoa, cây kiểng... chờ Tết

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa đến Tết Nhâm Dần 2022 nhưng các điểm bán cây kiểng, hoa Tết trên địa bàn TPHCM vẫn rất đìu hiu. Lo ngại dịch bệnh, cả người bán và người mua đều ở trong tâm trạng “nín thở” chờ đến phút chót mới quyết định.

Địa ốc

Phát triển Mekong Smart City quy mô hơn 10.000ha

Với dự án Mekong Smart City, NovaGroup mong muốn là cầu nối giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước, với địa phương, trung ương, nhằm hợp lực tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế vùng đồng bằng sông Cửu Long. Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển Thành phố thông minh Mekong - Mekong Smart City, thuộc thị xã Tân Châu và huyện Hồng Ngự, giữa tỉnh An Giang, tỉnh Đồng Tháp và NovaGroup diễn ra sáng 23-1 tại TPHCM.  

Ngân hàng - Chứng khoán

LienVietPostBank chào bán hơn 24 triệu trái phiếu ra công chúng để tăng vốn trung dài hạn

Từ ngày 24-1, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) chính thức chào bán 24.414.295 trái phiếu với mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu ra công chúng nhằm bổ sung nguồn vốn trung dài hạn để đáp ứng nhu cầu tăng quy mô vốn hoạt động của ngân hàng và nhu cầu vay vốn trung dài hạn của khách hàng.

Đầu tư

Chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa I

KCN Biên Hòa I (tỉnh Đồng Nai) diện tích 335ha là KCN đầu tiên của cả nước, hình thành năm 1963. Từ năm 2009, KCN Biên Hòa I được Chính phủ đồng ý chuyển đổi thành Khu đô thị - thương mại - dịch vụ nhưng do thiếu vốn nên chậm tiến độ. Tỉnh Đồng Nai đang ưu tiên chọn nhà đầu tư có tiềm lực, tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng (GPMB), đẩy nhanh tiến độ dự án. 

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế