Đảo chính quân sự tại Thái Lan

Đảo chính quân sự tại Thái Lan

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan và các nguồn tin nước ngoài, đêm 19/9, một nhóm tưóng lĩnh quân đội và cảnh sát Thái Lan tuyên bố đã đảo chính lật đổ Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Biến động mới này trên chính trường Thái Lan báo hiệu cuộc khủng hoảng chính trị tại đất nước này theo chiều hướng nghiêm trọng.

 
Đảo chính quân sự tại Thái Lan ảnh 1

Hàng trăm binh lính đã chốt giữ ở các địa điểm trọng yếu xung quanh thủ đô Bangkok, trong đó có các kho quân sự của chính phủ.

Toàn bộ các kênh truyền hình Thái Lan được lệnh tạm ngừng lúc 22 giờ 30 phút.

Các nguồn tin tại chỗ cho biết phe đảo chính, đứng đầu là Tổng tư lệnh quân đội, Tướng Gen Sonthi Boonyaratglin, đã dùng xe tăng bao vây văn phòng và nhà riêng của Thủ tướng Thaksin sau khi ông Thaksin tuyên bố tình trạng khẩn cấp và yêu cầu Tướng Sonthi báo cáo tình hình.

Phe đảo chính đã áp dụng tình trạng thiết quân luật, chiếm giữ các đài truyền hình, phong tỏa một số tuyến đường tại thủ đô Bangkok. Phó Thủ tướng phụ trách tư pháp Chidchai Vanasatidya và Bộ trưởng Quốc phòng đã bị phe đảo chính bắt giữ. Giới quan sát nhận định có khả năng đối đầu giữa hai phái trong quân đội, một bên ủng hộ ông Thaksin và một bên ủng hộ Tướng Sonthi.

Đảo chính quân sự tại Thái Lan ảnh 2

Xe tăng quân đội triển khai tại Bangkok vào sáng 20-9-2006 - Ảnh: AP

Tuyên bố của phe đảo chính, tự xưng Hội đồng cải cách dân chủ, cho biết họ đã kiểm soát thủ đô Bangkok và các tỉnh phụ cận mà không gặp phải bất kỳ sự kháng cự nào. Phe đảo chính tuyên bố hủy bỏ bản hiến pháp Thái Lan và yêu cầu các viên chức cấp cao tham gia cuộc họp tại trụ sở quân đội để nghe tuyên bố “chính sách mới”.

Người phát ngôn phe đảo chính cho biết các quan chức quân đội cấp cao đã gặp Nhà Vua Bhumibol Adulyadej và Tướng Sonthi sẽ trở thành thủ tướng lâm thời của Thái Lan, thay thế ông Thaksin.

Cuộc đảo chính diễn ra trong khi ông Thaksin đang ở New York (Mỹ) để tham dự khóa họp Đại hội đồng Liên hợp quốc. Ngay khi có tin đảo chính, Thủ tướng Thaksin đã hủy kế hoạch phát biểu tại Đại hội đồng LHQ ngày 19/9. Theo hãng tin Reuter, đêm 19/9, ông Thaksin đã rời New York nhưng không cho biết nơi đến. Trước đó, theo một người phát ngôn, ông Thaksin có xem xét khả năng trở về Thái Lan.

(Theo TTXVN)

Tin cùng chuyên mục