Tình trạng sức khỏe bệnh nhân 91 có nhiều cải thiện

Tối 2-6, Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin tình trạng sức khỏe của bệnh nhân 91 - phi công người Anh đã có nhiều cải thiện. Về mặt tri giác, bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, có thể tiếp xúc, thực hiện đầy đủ các y lệnh của nhân viên y tế.
Bệnh nhân 91 có thể tiếp xúc, thực hiện được đầy đủ các y lệnh của nhân viên y tế
Bệnh nhân 91 có thể tiếp xúc, thực hiện được đầy đủ các y lệnh của nhân viên y tế

Bệnh nhân đã có thể mỉm cười, lắc đầu hoặc bắt tay với nhân viên y tế. Sức cơ tay và chân của bệnh nhân cũng đã cải thiện. Phản xạ ho sặc cũng tốt hơn, chức năng hô hấp cải thiện dần, oxy máu ổn định. 

Các thông số về nhiễm trùng đã dần trở về mức gần bình thường. Chức năng thận của bệnh nhân sau 1 tuần đã không cần phải lọc máu, các chỉ số gần như ở mức bình thường. Chức năng gan cũng cải thiệt tốt và gần như trở lại bình thường, số lượng vi trùng trong đàm giảm. Trong 2 ngày qua, các thông số của ECMO được giảm dần.

Đến ngày 2-6, hình ảnh X-quang phổi cho thấy hơn 1/2 phổi bên trái đã cải thiện gần như hoàn toàn. Tình trạng yếu liệt cơ hoành so với trước đó cũng đã cải thiện hơn, không còn đẩy cơ hoành lên cao nữa. Đặc biệt, phổi phải bắt đầu có cải thiện về mặt chức năng hô hấp. Do đó, đây là thời điểm thích hợp để có thể từng bước giảm dần các thông số của ECMO và tiến đến cai ECMO cho bệnh nhân.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy, những ngày tới, đánh giá để có thể cai ECMO sớm nhất sẽ được ưu tiên hàng đầu để hạn chế những nguy cơ cũng như các biến chứng do phải duy trì việc sử dụng ECMO kéo dài. Bệnh nhân cũng sẽ tiếp tục được sử dụng kháng sinh điều trị nhiễm trùng của vi khuẩn Burkholderia Cepacia và phòng ngừa những nguy cơ có thể nhiễm khuẩn mới.

Song song đó, bệnh nhân sẽ tiếp tục được tập vật lý trị liệu tích cực để sớm phục hồi cải thiện về sức cơ cũng như chức năng hô hấp đồng thời cân bằng đầy đủ rối loạn nước điện giải để tránh nguy cơ tổn thương thận có thể tái phát trở lại.

Tin cùng chuyên mục