Tổ chức thi “2 trong 1”: Nên bỏ thi tốt nghiệp hay ĐH-CĐ?

Như SGGP đã đưa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2008 - 2009 đã kết thúc trong những lo ngại của các chuyên gia giáo dục, của người dân  về những bất tiện do thi theo cụm và chấm chéo. Việc Bộ GD-ĐT chủ trương sẽ tổ chức một kỳ thi quốc gia để vừa công nhận tốt nghiệp THPT vừa lấy điểm vào ĐH-CĐ đang trở thành mối quan tâm của toàn xã hội. Hiện có 2 luồng ý kiến khác nhau về vấn đề này. Tiếp sau ý kiến của Tiến sĩ Nguyễn Kim Dung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục TPHCM, chúng tôi xin tiếp tục giới thiệu các ý kiến nhiều chiều về vấn đề này.

  • Ông ĐÀO TRỌNG THI, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của  Quốc hội: Nên giữ lại kỳ thi ĐH-CĐ

Thí sinh nộp hồ sơ dự thi ĐH, CĐ năm 2009 tại Sở GD-ĐT TPHCM. Ảnh: MAI HẢI

Tôi rất băn khoăn mục tiêu của kỳ thi chung quốc gia. Không hiểu khi sáp nhập 2 kỳ thi vào làm một thì có đạt được mục tiêu như mong muốn hay không, vì tính chất của 2 kỳ thi (tốt nghiệp, ĐH-CĐ) là rất khác nhau. Câu hỏi đặt ra là chúng ta có thể giải quyết được vấn đề chuyên môn để bảo đảm mục tiêu sáp nhập 2 kỳ thi vào nhau hay không? Ví dụ đề thi phải cấu tạo như thế nào để cân đối được cả hai mục tiêu vừa xét tốt nghiệp, vừa tuyển vào ĐH-CĐ? Cách tổ chức như thế nào cho hiệu quả?

Theo tôi, việc tổ chức một kỳ thi quốc gia là có thể làm được, nếu thực sự có đầu tư. Đơn cử như đề thi, chúng ta có thể có câu cho mục đích này, có câu cho mục đích kia, chỉ cần tỷ lệ như thế nào cho cân đối. Như tôi đã từng đề nghị là khoảng 4-6, tức 6 để tốt nghiệp, 4 để vào ĐH-CĐ. Về tổ chức, chúng tôi đã từng gợi ý và Bộ GD-ĐT cũng đã tiếp thu rất cầu thị. Theo chúng tôi, trong  2 kỳ thi hiện nay, kỳ thi ĐH-CĐ được xã hội đánh giá là kỳ thi tương đối nghiêm túc.

Kỳ thi ĐH, tính chất của nó là tập trung, nghiêm túc và do các trường tổ chức; còn kỳ thi tốt nghiệp THPT thì lại gắn với địa bàn dân cư. Hiện nay, tôi hiểu Bộ GD-ĐT đang cố gắng tổ chức thi theo hướng sáp nhập 2 kỳ thi này lại và dung hòa tính chất 2 kỳ thi. Hiện có rất nhiều ý kiến cho rằng, nếu chỉ phải còn một kỳ thi, thì Bộ GD-ĐT nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT hàng năm và giữ lại kỳ thi ĐH-CĐ. Cá nhân tôi cũng ủng hộ giữ lại thi ĐH-CĐ, còn tốt nghiệp giao cho các địa phương xem xét, vì sau 12 năm học hành, các em nhất thiết phải có cái giấy chứng nhận tốt nghiệp để vào đời bằng nhiều con đường khác nhau.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng rất tôn trọng ý kiến của Bộ GD-ĐT khi muốn giữ thi tốt nghiệp THPT và lấy điểm xét vào ĐH-CĐ. Ủy ban Giáo dục, Văn hóa, Thanh nhiên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cũng không áp đặt với Bộ GD-ĐT, mà chỉ là gợi ý đối với bộ. Còn nếu Chính phủ thấy đây là vấn đề liên quan đền quyền lợi của đông đảo nhân dân dân, thì  theo Luật Giáo dục, Chính phủ phải báo cáo Quốc hội.

  • Ông LÊ PHƯỚC LONG, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị: Nên có điều tra xã hội học

Chủ trương sáp nhập 2 kỳ thi làm một là tốt, vì sẽ tạo cho xã hội có nề nếp, kỷ cương, nghiêm túc trong thi cử. Nếu thiết lập được một kỳ thi quốc gia chung, thực hiện triệt để tiêu cực trong thi cử thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền bạc của người dân cũng như ngân sách nhà nước. Vì thực tế hiện nay, cứ sau khi tốt nghiệp xong, học sinh lại lo luyện thi, lo đi thi ĐH-CĐ, rất mệt mỏi, tốn kém.

Tuy nhiên tôi thừa nhận, việc sáp nhập 2 kỳ thi chỉ đạt được mục tiêu nếu thực hiện được cuộc vận động “2 không”, thiết lập được nề nếp thi cử nghiêm túc. Còn không, hậu quả sẽ là vô cùng. Muốn thế, phải có giải pháp tốt.

Theo tôi, có mấy giải pháp sau. Thứ nhất, cần phải đưa giảng viên ĐH vào làm giám thị phòng thi tại kỳ thi quốc gia, những giám thị này phải được tập huấn rất kỹ càng. Thứ hai, trường ĐH tuyển học sinh  ở vùng nào thì phải để giảng viên của trường về làm giám thị tại các hội đồng thi ở vùng đó. Như vậy, các trường ĐH sẽ tham gia kiểm tra đầu vào của trường mình ngay tại kỳ thi quốc gia ở địa phương. Làm thế, giám thị 1 là giảng viên của ĐH, giám thị 2 là người địa phương, giám thị “thứ ba” là chính các em học sinh dự thi, vì khi phải cạnh tranh nhau “suất” vào ĐH, các em sẽ giám sát lẫn nhau. Lúc đó, kỷ cương thi cử sẽ được siết chặt. Chúng ta sẽ có một kết quả thi thật, đủ để phân loại học sinh, lựa chọn các em tiêu biểu nhất vào ĐH. Đó cũng là cách làm thiết thực khi các trường ĐH liên kết với các địa phương để lựa chọn nhân tài.

Vì vậy, theo tôi, cần tiếp tục có một cuộc điều tra xã hội học toàn diện về vấn đề này, kể cả đối với các em học sinh. Không thể duy ý chí khi thực hiện chủ trương này. Lộ trình thực hiện cũng cần phải cẩn trọng. Chỉ thực hiện khi nào đủ độ tin cậy, chín muồi.

Phan Thảo ghi

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II: Thành công từ cơ chế tự chủ

Tỷ lệ tuyển sinh chính quy ổn định; nhiều nghề đã tiệm cận và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; cam kết việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp; thu nhập bình quân của cán bộ, giáo viên tăng 5%-10% mỗi năm… là những điểm nhấn Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đạt được sau 5 năm tự chủ theo Quyết định 538/QĐ-TTg của Thủ tướng.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục