TPHCM: Áp dụng nghiêm các biện pháp khoanh vùng, truy vết, không để dịch bệnh lây lan

Theo Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh, trong những ngày qua, khi phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2, ngành y tế phối hợp chính quyền địa phương tập trung chỉ đạo, áp dụng nghiêm các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly nhằm kiểm soát, không để dịch bệnh lây lan tại TPHCM.

Sáng 21-5, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM đã họp giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì cuộc họp; cùng dự có hai Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức và Ngô Minh Châu.

TPHCM: Áp dụng nghiêm các biện pháp khoanh vùng, truy vết, không để dịch bệnh lây lan ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Ảnh: CAO THĂNG

Báo cáo tại cuộc họp, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, liên quan đến 2 ca bệnh 4.514 và 4.853, ngành y tế đã tiến hành xét nghiệm 10.556 trường hợp (10.518 người âm tính, 38 người chờ kết quả). Trong đó, 200 trường hợp tiếp xúc gần, 1.241 trường hợp tiếp xúc khác và xét nghiệm mở rộng tại các khu vực liên quan 9.113 trường hợp.

Liên quan đến 4 ca mắc ngày 20-5 (bệnh nhân 4.780, 4.781, 4.782 và 1 bệnh nhân mới phát hiện tại quận Gò Vấp chưa được Bộ Y tế công bố), tổng số mẫu đã thực hiện là 1.861 người, gồm 100 người tiếp xúc gần (88 người âm tính và 12 người đang chờ kết quả); tiếp xúc khác và xét nghiệm mở rộng tại các khu vực liên quan 2.055 trường hợp (11 trường hợp âm tính, 2.044 trường hợp đang chờ kết quả).

"Với các ca này, đơn vị đều đề nghị Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM phân tích chủng biến thể của virus để xác định nguồn lây. Đến nay, ngoài 2 ca là bệnh nhân 4.514 ở TP Thủ Đức và bệnh nhân 4.853 ở quận 7 xác định được nguồn lây từ người về từ Hải Phòng, 3 ca ở quận 3 và 1 ca ở quận Gò Vấp hiện chưa có kết quả nguồn lây từ đâu, khả năng trong tối nay sẽ xác định được", GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin.

TPHCM: Áp dụng nghiêm các biện pháp khoanh vùng, truy vết, không để dịch bệnh lây lan ảnh 2  Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh báo cáo tại cuộc họp giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Ảnh: CAO THĂNG
Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, trong những ngày qua, khi phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2, ngành y tế phối hợp chính quyền địa phương tập trung chỉ đạo, áp dụng nghiêm các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly nhằm kiểm soát, không để dịch bệnh lây lan tại TPHCM.

Bên cạnh đó, triển khai đầy đủ và kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiêm quy định về thời gian cách ly tập trung và tần suất xét nghiệm trong khi cách ly tập trung; bàn giao và tiếp tục giám sát cách ly tại nơi cư trú sau khi kết thúc cách ly tập trung. Thường xuyên giám sát, đánh giá theo Bộ tiêu chí bệnh viện, phòng khám an toàn phòng chống dịch Covid-19; tổ chức kiểm tra và hướng dẫn để các bệnh viện đảm bảo xếp mức an toàn.

 Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), liên quan đến các ca nhiễm, thực hiện chỉ đạo của TPHCM, ngành y tế đã khẩn trương thần tốc truy vết, xét nghiệm trong vòng 24 tiếng đồng hồ đã thực hiện hơn 10.000 mẫu; phối hợp với Viện Pasteur để làm thêm các kháng thể… để xác định nguồn lây. Hiện HCDC đang tìm chứng cứ, cố gắng tìm nguồn lây của ca ở quận 3 và quận Gò Vấp.

"Để tìm ra được nguồn lây rất khó, HCDC sẽ cố gắng tối đa phối hợp với các đơn vị, đặc biệt là công an để điều tra thêm những trường hợp dương tính, tiếp xúc, lịch trình đi lại, tiếp xúc dịch tễ…", bác sĩ Nguyễn Trí Dũng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, dù chưa tìm được nguồn lây, nhưng việc đánh giá các nguy cơ, kiểm soát nguy cơ ở TPHCM là hết sức quan trọng. TPHCM cần yêu cầu tất cả các xe vận chuyển công cộng, xe taxi buộc phải mở cửa để lưu thông thoáng khí. Nếu chúng ta đóng kín, hết người này đến người kia lên xe, nguy cơ sẽ cao hơn; khuyến khích thanh toán bằng thẻ, ví điện tử trong giao dịch.

Đối với hàng quán, nếu phát hiện người không đeo khẩu trang, cho đóng cửa quán bởi đây là đối tượng tiếp xúc nhiều nhất; hàng quán phải lập vách ngăn, khuyến khích mua mang về.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho rằng, cần siết chặt quản lý các hàng quán ăn. Đối với hàng quán nhỏ, nếu không đảm bảo quy tắc phòng dịch cần tạm ngưng, không cho bán tại chỗ và yêu cầu bán mang đi, khuyến khích đặt hàng, giao hàng. Đối với những hàng quán được phép hoạt động bắt buộc phải đảm bảo giãn cách.

Các địa phương rà soát các điểm bầu cử, nhắc nhở người dân trước 24 giờ đồng hồ trước khi đi bầu cử, chủ động khai báo y tế để tránh ùn tắc.

Hiện số lượng chỗ ở các khu cách ly có thu phí gần như đầy, đề nghị các bộ phận liên quan đẩy nhanh tiến độ thẩm định đề xuất thẩm định các cơ sở này để dự phòng cách ly.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đề nghị các địa phương chú ý đến các chợ truyền thống và đặc biệt là những chợ tự phát kiểm tra công tác phòng chống dịch. Tăng cường đẩy mạnh xử phạt không đeo khẩu trang tại nơi đông người.

“Có một sự lơi lỏng, không nghiêm túc ở các phòng khám bởi trong cả 2 trường hợp ở quận 3 và ở quận Gò Vấp, đều có triệu chứng giống nhau là đến phòng khám trước nhưng nơi đây không có cảnh giác. Họ đến Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch. Cần biểu dương xử lý chuẩn xác của Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch đã giúp phát hiện ra 2 trường hợp nhiễm mới này và phải có biện pháp xử lý 2 đơn vị liên quan đến 2 ca nhiễm trên”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Thông tin tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong hoan nghênh tinh thần vào cuộc truy vết quyết liệt của HCDC khi chỉ trong thời gian ngắn đã xác định được nguồn lây của 2 ca bệnh ở TP Thủ Đức và quận 7 từng đi về Hải Phòng.

TPHCM: Áp dụng nghiêm các biện pháp khoanh vùng, truy vết, không để dịch bệnh lây lan ảnh 3 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: CAO THĂNG
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, khả năng nguồn gốc lây bệnh cho chủ quán bánh canh O Thanh cũng xuất phát từ việc trước đó người con đi du lịch Đà Nẵng về TPHCM vào chiều 3-5 và đề nghị HCDC tiếp tục khẩn trương vào cuộc điều tra chính xác nguồn lây của ca bệnh này và ca nghi nhiễm ở quận Gò Vấp.

Tin cùng chuyên mục