TPHCM: tháo gỡ vướng mắc cho “thương hiệu Việt”

Trong khuôn khổ thực hiện nhóm giải pháp phù hợp nhằm tháo gỡ các khó khăn, hoàn thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp trong nước phát triển bền vững. Tuần qua, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng (ảnh) đã thay mặt lãnh đạo thành phố đến dự Lễ khai mạc Hội chợ Hàng Việt Nam Chất lượng cao (HVNCLC) lần thứ 12.

Trước đại diện 300 doanh nghiệp thuộc nhiều thành phần kinh tế, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã khẳng định về chủ trương ủng hộ cho doanh nghiệp Việt gia tăng sức cạnh tranh sản phẩm trong quá trình hội nhập.

Theo bà Hồng, UBND TPHCM đánh giá cao vai trò của chương trình HVNCLC trong 12 năm qua. Những kết quả hoạt động của chương trình khẳng định chủ trương đúng đắn của lãnh đạo thành phố khi tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và phát huy thương hiệu.

Hiện nay, TPHCM đang tập trung hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ còn lại của kế hoạch 5 năm (2006 - 2010) trong bối cảnh nhiều thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn thử thách.

“Chúng tôi mong tất cả doanh nghiệp Việt sẽ không ngừng phấn đấu, ngày càng phát huy hơn nữa truyền thống năng động, sáng tạo và đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng thành phố” - bà Hồng nói.

Trả lời phỏng vấn của chuyên trang Thương Hiệu Mạnh Báo SGGP, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng tiếp tục nhấn mạnh: “Trong những năm qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách như Luật Đầu tư nước ngoài, Luật Doanh nghiệp v.v… Những chính sách này đang hình thành nhiều điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động.

Riêng TP.HCM, lãnh đạo thành phố đã triển khai đến từng ban, ngành chức năng thực thi việc cải cách hành chính, tạo điều kiện thông thoáng cho doanh nghiệp từ khi xin giấy phép thành lập cho đến suốt quá trình hoạt động, kể cả việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

Vinamit - thương hiệu Hàng Việt Nam Chất lượng cao liên tục nhiều năm liền. Ảnh: M.N.

Năm 2008, UBND TPHCM đã chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư kết hợp các ban ngành đẩy mạnh hơn nữa chương trình “Đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp” để giải quyết rốt ráo vướng mắc, khó khăn từ thực tiễn thị trường. Trong tình hình Việt Nam đã tham gia vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), vai trò của các doanh nghiệp rất quan trọng.

Điều chủ yếu là chúng ta phải có chiến lược cụ thể bắt kịp tốc độ phát triển thị trường toàn cầu, nâng cao chất lượng sản phẩm và năng suất lao động. Mặt khác, doanh nghiệp cũng nên tính toán chi phí và giá thành hợp lý để cạnh tranh được với hàng ngoại nhập. Tôi nghĩ rằng thời gian không còn dài và không còn nhiều, nhưng với sự năng động cùng sáng tạo của người Việt Nam, chắc chắn chúng ta sẽ vượt qua những thử thách. Sản phẩm Việt cũng đủ sức cạnh tranh với sản phẩm ngoại nhập”

ANH TRINH - TƯỜNG MINH

Các tin, bài viết khác