Trang thông tin điện tử: Đừng để ngao ngán khi click chuột!

Trang thông tin điện tử: Đừng để ngao ngán khi click chuột!

Tại TPHCM vài năm trở lại đây, đã có 34 sở ban ngành, 23 quận huyện, 6 đoàn thể có trang thông tin điện tử (gọi tắt là trang web) riêng. Tuy nhiên, hàng loạt những trang web với giao diện sáng sủa, bắt mắt ấy không thể lấp đầy được chất lượng, nội dung thông tin trên những trang web này. Nói chính xác hơn, thông tin được cập nhật rất chậm và có không ít trang web được xây dựng để “bằng chị, bằng em”, còn thông tin trên đó thì cũ đến mức không thể cũ hơn!

Trang thông tin điện tử: Đừng để ngao ngán khi click chuột! ảnh 1

Minh họa: K.T.

Trang web của UBND quận 9 TPHCM là một ví dụ điển hình. Ngày 23-8, mở trang web ra, thông tin mới nhất nằm trên cùng là thông tin kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7. Còn trên trang web quận 12, thông tin từ tận tháng 5. Đã thế, tin mới nhất của cột tin nóng lại từ ngày 19-5, cách đây hơn… 3 tháng! Trang web của các quận nội thành cũng không khá hơn khi thông tin mới nhất của quận 3 từ cách đây hơn 10 ngày.

Trang web quận huyện đã thế, trang web của các sở ban ngành và đoàn thể cũng cũ mèm. Trang web của Sở Tài chính ngoài thông tin giá cả cập nhật hàng ngày, còn những thông tin khác hiện trên giao diện chủ yếu là từ năm 2007…

Một trong những điều mà người dân quan tâm nhất khi vào những trang web này, chính là tìm những văn bản pháp quy nhưng cái nhận được thường làm cho họ phải lắc đầu ngao ngán. Trang web quận Bình Tân đăng văn bản pháp quy mới nhất từ năm 2001. Văn bản mới nhất ở trang web quận Thủ Đức từ đầu năm 2008…

Những năm qua, Nhà nước đã đầu tư thông qua các đơn vị hành chính, sự nghiệp rất nhiều kinh phí vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và công nghệ, với mong muốn làm thay đổi diện mạo của Việt Nam trong sơ đồ phát triển công nghệ thông tin trên thế giới. Giờ đây ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi lĩnh vực hoạt động của toàn xã hội trở thành công cụ không thể thiếu, trang web điện tử của các đơn vị được xây dựng cũng không nằm ngoài mục đích đó.

Khi người dân click chuột, họ mong muốn được tiếp cận những thông tin mới nhất, nóng nhất mà họ quan tâm. Các đơn vị có thể đổ lỗi do thiếu kinh phí hoạt động, thiếu con người… nhưng thiết nghĩ, đã lập ra trang web để người dân truy cập tìm thông tin thì những người có trách nhiệm cũng cần “ngó ngàng” tới chất lượng thông tin trên trang web của đơn vị mình. Trang web phải là sợi dây liên lạc, là cầu nối thông tin giữa người dân và các đơn vị để thường xuyên truyền tải các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản điều hành trong hoạt động của cơ quan; tổng hợp, cập nhật thông tin đang diễn ra hàng ngày trên địa bàn, trong nhiều lĩnh vực…

Làm được điều đó, trang thông tin điện tử mới vận hành đúng với mục đích của nó.

Thạch Thảo

Tin cùng chuyên mục