Trào lưu remisier

(SGGP-ĐTTC).- Remisier - chuyên viên môi giới chứng khoán chuyên nghiệp - là những người có thu nhập chính bằng nghề môi giới chứng khoán. Để sống được với nghề này đòi hỏi Remisier phải am hiểu về thị trường, có kinh nghiệm đầu tư chứng khoán và có độ nhạy bén cao trước những biến động của thị trường.

Remisier của SSI (trái) tư vấn cho khách hàng. Ảnh: ANH TUẤN

Áp lực remisier

Remisier không chỉ đơn thuần làm nhiệm vụ mở tài khoản, nhập lệnh cho khách hàng mà còn thực hiện những nhiệm vụ khác như lôi kéo mở tài khoản, tư vấn đầu tư và quản lý danh mục đầu tư… Với những người không có nhiều thời gian lên sàn giao dịch hoặc theo dõi thông tin chứng khoán thường xuyên, remisier là đầu mối thông tin giúp cho họ nắm bắt được các thông tin cập nhật và tập trung về những cơ hội đầu tư cụ thể. Các remisier sẽ tư vấn và cung cấp cho khách hàng các bản báo cáo phân tích ngành, phân tích chứng khoán và đồng thời tư vấn về thời điểm giao dịch mua và bán thích hợp nhất dựa trên phân tích kỹ thuật và kinh nghiệm đầu tư. Ngoài ra, remisier còn giúp khách hàng quản lý danh mục đầu tư, thực hiện quyền, cung cấp sao kê tài khoản, tư vấn và thực hiện các thủ tục hỗ trợ tài chính cho nhà đầu tư.

Thế nhưng, đại diện một CTCK đã từng nằm trong danh sách Top 10 CTCK có thị phần môi giới lớn nhất tại HNX, tiết lộ để thu hút được nhiều khách hàng đến mở tài khoản, công ty đã lôi kéo một đội ngũ tư vấn bán bảo hiểm về làm việc, tổ chức khai thác, chăm sóc khách hàng theo cách tương tự như đối với hoạt động bảo hiểm. Chỉ sau một thời gian ngắn, số tài khoản, thị phần môi giới của công ty đã tăng đáng kể. Tất nhiên, để những người môi giới bảo hiểm trở thành chuyên viên môi giới chứng khoán chuyên nghiệp, hoạt động tư vấn đóng vai trò rất quan trọng. Nhưng đào tạo như thế nào lại là điều phải bàn khi mà áp lực về doanh số mới trụ được.

Thực tế việc tổ chức, xây dựng và phát triển mạng lưới remisier tại mỗi công ty khác nhau tùy theo cách nhìn nhận, đánh giá và tiêu chuẩn của công ty. Các môi giới này có thể là chuyên nghiệp, có kinh nghiệm lâu năm trong nghề, hoặc có thể là bất kỳ người nào có mối quan hệ rộng và muốn giới thiệu khách hàng cho các CTCK. Họ có thể ký hợp đồng với công ty hoặc chỉ làm dưới dạng cộng tác viên. Có những công ty, nếu ký hợp đồng, lương cứng được hưởng 3 triệu đồng/tháng cộng với 30% từ giá trị giao dịch của khách do chính môi giới đó kéo về. Có công ty lại quy định nếu là nhân viên hưởng lương, môi giới chỉ được hưởng 15% từ giá trị giao dịch của khách; nếu chỉ là cộng tác viên, sẽ được hưởng hoa hồng 30%.

Con dao hai lưỡi

Thực ra, cách nhiều CTCK tuyển nhân viên môi giới với tên gọi remisier chưa thực sự đúng khi trình độ, kỹ năng, hiểu biết về TTCK của nhân viên môi giới còn rất hạn chế. Khái niệm remisier ở Việt Nam có thể hiểu theo một khía cạnh khác đó là nhân viên môi giới tự do hay “cò”. Đây chính là những mối nguy tiềm ẩn với không chỉ với quyền lợi của nhà đầu tư mà còn đối với chính thương hiệu của CTCK. Bởi chỉ vì lợi ích trước mắt mà môi giới có thể tư vấn mua bán sai cho khách, tư vấn để khách mua bán thật nhiều để hưởng phí mà không quan tâm đến việc khách lỗ, lãi ra sao. Khoảng giữa năm 2009, khi TTCK hồi phục, dân chơi chứng khoán từng xôn xao về những mức thu nhập lên đến 200 triệu đồng/tháng của một số môi giới, song đến nay, theo thông tin của ĐTTC, những khách hàng của các môi giới đó đều đã chuyển sang CTCK khác. Nguyên nhân do để thu được phí, môi giới đã tích cực tư vấn nhà đầu tư mua, bán nhưng không chính xác. Kết quả là môi giới thu được phí, còn nhà đầu tư mất tiền.

Theo các chuyên gia, một môi giới chứng khoán chuyên nghiệp phải có khả năng phán đoán, tổng hợp, cung cấp thông tin, tư vấn đầu tư, chăm sóc tốt khách hàng… Bởi họ là nhà tư vấn tài chính cá nhân cho khách hàng. Chẳng hạn, họ phải tư vấn được kế hoạch tài chính theo năm cho khách hàng, tư vấn lợi nhất về thuế… Tuy nhiên, lực lượng môi giới chứng khoán hiện nay không phải ai cũng đáp ứng được những yêu cầu này. “Có những cán bộ của CTCK gọi điện cho tôi nói rằng thị phần môi giới của họ tăng mạnh dù thị trường ảm đạm. Tôi cho rằng đó là điều chưa hẳn đã tốt. Tại sao không nhiều nhà đầu tư tham gia khi thị trường ảm đạm mà thị phần công ty lại tăng, phải chăng thị phần đó dựa trên chi phí của nhà đầu tư?” - một chuyên gia nói.

Theo các chuyên gia, nghề môi giới chứng khoán phải luôn đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết. Do đó, đạo đức nghề nghiệp phải đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, trên thực tế, bộ quy chuẩn về đạo đức của nghề môi giới này chưa có mà tùy thuộc vào tiêu chí của từng công ty. Với một thị trường như Việt Nam và nghề môi giới đúng nghĩa chưa được xác định, rủi ro đối với nhà đầu tư càng lớn. Với một nghề dễ xảy ra xung đột lợi ích như môi giới, việc tiền từ túi của khách hàng chuyển sang túi môi giới cũng không phải điều gì đó khó hiểu.

Quang Minh - Khánh Ly

Các tin, bài viết khác