Trên "đất nước hoa hậu"

Trên "đất nước hoa hậu"

Nói đến đất nước Venezuela, nhiều người Việt Nam ngay lập tức nghĩ đến những người đẹp quyến rũ mang đậm chất Mỹ La-tinh không ít lần đã vươn tới vương miện “Miss World”. Nhưng, chắc hẳn còn nhiều chuyện độc đáo khác chưa được kể...

Trên "đất nước hoa hậu" ảnh 1

Bãi biển Caribe ở Venezuela. Ảnh: VĂN NGHĨA  

Sân bay Caracas (thủ đô Caracas, Venezuela) nằm kề bãi biển Caribe có lẽ là một trong những sân bay độc đáo được bao bọc bởi con đê biển và những quả đồi cao ngút như một thung lũng thơ mộng. Đường vào Thủ đô Caracas đi qua vô số các đường hầm xuyên dưới các chân đồi, ngọn núi. Thủ đô Caracas nằm khép mình trong thung lũng của núi đồi chập chùng được bao phủ kín bởi những áng mây trắng quanh năm làm cho khí hậu 4 mùa mát mẻ.

Quỹ đất bằng phẳng dưới chân núi rất nhỏ, chỉ đủ dành cho những cơ quan nhà nước, các công sở, khách sạn và đặc biệt là cho các doanh trại quân đội. Chẳng thế mà khi lần đầu đặt chân đến Caracas, người ta không khỏi ngạc nhiên bởi các khu chung cư, những ngôi nhà nhỏ xíu trong các khu dân cư của người nghèo, hay những người dân từ các bang khác đến thủ đô mưu sinh, được lắp ghép bởi những mảng hình màu sắc sặc sỡ phủ kín trên các ngọn núi, quả đồi để đáp ứng cho nhu cầu định cư của gần 4 triệu dân sống ở thủ đô.

Trái ngược với những ngôi nhà lụp xụp trên núi, trung tâm thành phố là nơi tọa lạc của nhiều tòa nhà chọc trời khiến người ta liên tưởng đến những cảnh tượng ở Singapore hay các thành phố hiện đại ở châu Âu hay Hoa Kỳ. Nhưng có một điều lạ là toàn bộ những ngôi nhà chọc trời ở trung tâm thủ đô Caracas bên ngoài chỉ để tường bê tông thô mà không có vôi ve, sơn màu.

Giao thông ở Caracas có thể sánh với những đường phố khá hiện đại ở châu Âu. Đường sá được quy hoạch với nhiều làn xe chạy, chia làm nhiều tầng nhưng lâu lâu người ta mới thấy 1 chiếc xe hiện đại như Mercedes, Toyota hay Ford. Trong khi đó, chủ yếu chạy trên đường phố là những chiếc xe hơi cũ kỹ từ thập niên 70 của Mỹ, của Liên Xô (cũ), đã sơn lại với rất nhiều màu mè phóng thục mạng trên đường.

Đáng chú ý là trong khi giá xăng dầu thế giới lên cao ngất ngưởng thì những quầy xăng ở Caracas vẫn bình thản bán với giá chỉ tương đương với 700 đồng Việt Nam/lít (nghĩa là với 1 USD, bạn có thể mua khoảng 23 lít xăng). Vì thế, chẳng lấy gì làm lạ khi thấy ôâ tô ở Venezuela chỉ được tắt máy về đêm, còn tài xế thoải mái nổ máy cả buổi để chờ khách, thoải mái bật điều hòa, nghe nhạc với những âm thanh bốc lửa đến chói tai.

Đáng chú ý là từ thời ông Hugo Chavez lên làm Tổng thống, mọi người dân ở đất nước này đều nhắc đến cụm từ “Chủ nghĩa xã hội” như là một con đường lựa chọn tất yếu. Trên đường phố, khẩu hiệu “Chủ nghĩa xã hội hay là chết” được viết lên các tấm băng rôn, áp phích lớn trước những tòa nhà chọc trời và bằng cả những nét vẽ nguệch ngoạc trên các tường bao, cột điện và cả trên các xe tải. Chính phủ của Tổng thống Hugo Chavez đang nỗ lực tập trung đầu tư rất lớn cho các chương trình xã hội, giáo dục.

Do vậy, tỷ lệ mù chữ ở Venezuela gần như thấp nhất Mỹ La-tinh (khoảng 6%); đáng chú ý nữa là chương trình không để cho người nghèo bị đói, vì vậy mà người ta hầu như không thấy bóng dáng của những người hành khất trên đường phố Caracas. Trên đường phố, người ta thấy nhiều thanh niên đi giày Nike, mặc quần jean, cầm trên tay những lon nước giải khát Coca Cola. Quần áo, giày dép Nike, bánh Mc Donald, máy tính Intel... cũng được bày bán khắp nơi.

Ở Venezuela hoạt động mại dâm được nhà nước thừa nhận và được cảnh sát bảo vệ an toàn. Súng cũng được bán hợp pháp như ở Mỹ, vì thế mà Caracas về đêm vẫn nghe đâu đó những tiếng súng đì đùng do các băng đảng thanh toán nhau. Những vụ việc kiểu này được đăng tải đầy ắp trên tờ nhật báo Tin giờ chót - tờ báo bán chạy nhất nước này.

Ngày thứ bảy và chủ nhật, các công sở nhà nước, các cửa hàng cửa hiệu, các trung tâm đào tạo hoa hậu ở Caracas đều đóng cửa im bặt nhưng ở những bãi biển Caribe nắng chói chang thì đầy ắp dòng người đi nghỉ cuối tuần. Rồi khi ánh nắng vàng của chiều cuối tuần dần khuất xuống chân đồi chuẩn bị nhường chỗ cho ánh bình minh của ngày đầu tuần thì dòng người lại vội vã lao nhanh trên đường phố để trở về Caracas. Có lẽ đây cũng là một nét đặc thù của phong cách sống ở các nước châu Mỹ La-tinh.

VĂN XUÂN

Tin cùng chuyên mục