Truy lùng mạng lưới rửa tiền ma túy

Sự sụp đổ của một tổ chức buôn lậu ma túy tổng hợp chuyên rửa tiền hàng chục triệu USD thông qua các cửa hàng vàng, các công ty dầu mỏ và xây dựng ở Thái Lan gần đây đã gióng lên hồi chuông báo động. 

Vụ việc hiếm hoi này đưa ra ánh sáng quy mô đáng kinh ngạc về lợi nhuận của hoạt động buôn lậu ma túy tại châu Á, những mánh khóe được sử dụng để qua mặt pháp luật.

Thái Lan được ví như “đường cao tốc” ở Đông Nam Á với các loại ma túy từ những khu vực xa xôi của Myanmar đổ qua biên giới dành cho thị trường địa phương hoặc trung chuyển ra nước ngoài đến tận Australia, New Zealand và Nhật Bản. Hàng triệu người bị dính vào ma túy ở Thái Lan, nơi các nhà tù nhốt đầy những đối tượng buôn bán nhỏ và người nghiện. Nhưng các trùm ma túy vẫn ở ngoài tầm với, ẩn sau một mạng lưới những người trung gian và các kế hoạch rửa tiền phức tạp.

Các phương tiện truyền thông Thái Lan dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Somsak Thepsuthin cho biết, các nhà chức trách Thái Lan đã tìm thấy một dòng chảy bất thường trong các ngân hàng, trị giá 170 tỷ baht (5,4 tỷ USD), trong đó có ít nhất 12 tỷ baht (388 triệu USD) liên quan đến ma túy.

Thái Lan rất khó khăn để theo dõi một số mạng lưới tội phạm gần đây đã mua dầu bằng lợi nhuận từ ma túy và giao dịch trên thị trường quốc tế; chuyển tiền bẩn thành vật liệu xây dựng để bán, như ống thép, tấm lợp và máy móc. Băng nhóm chuyên rửa tiền ma túy với kẻ cầm đầu là nữ mang tên Daoreung Somseang, đang bị giam giữ tại một nhà tù ở Bangkok.

Cảnh sát cáo buộc Daoreung vẫn đang điều hành một đế chế ma túy ở Thái Lan; sử dụng các cửa hàng vàng và các công ty xây dựng để làm sạch ít nhất 100 triệu USD tiền mặt thông qua 113 tài khoản để chuyển tiền. Đó là một chu trình sản xuất ma túy, buôn bán, rửa tiền tạo ra hàng tỷ USD và khuynh đảo nền kinh tế chuyên hàng điện tử, siêu xe và tài sản xa xỉ nhập từ nước ngoài.

Theo Trung tướng Wissanu Prasarttong-Osoth, trợ lý của Cảnh sát trưởng Thái Lan, không thể đoán được số tiền thực sự mà các mạng lưới ma túy này tạo ra. Còn theo ông Jeremy Douglas, Văn phòng Liên hiệp quốc về ma túy và tội phạm (UNODC), sự ma mãnh của Daoreung trong việc rửa tiền cho thấy quy mô và sự tinh vi của các mạng lưới.

UNODC ước tính các mạng lưới buôn bán ma túy tại châu Á đang kiếm được từ 30 đến 60 tỷ USD mỗi năm và châu Á là nơi sản xuất ma túy tổng hợp lớn nhất thế giới. Loại ma túy này được sản xuất tại khu Tam giác vàng (giáp các nước Thái Lan, Lào, Trung Quốc và Myanmar), nơi phiến quân vũ trang và trùm ma túy bảo kê các phòng thí nghiệm trong rừng rậm.

Tập đoàn dẫn đầu thị trường được cho là nhóm Sam Gor, do các băng đảng xã hội đen Trung Quốc thống trị, kiểm soát ít nhất 40% ma túy tổng hợp ở châu Á. Thái Lan đã và đang hợp tác với Cơ quan Bài trừ ma túy Mỹ (DEA) - cơ quan có kỹ năng và nhiều kinh nghiệm trong cuộc chiến với các băng đảng ma túy tại Mỹ Latinh.

Các chuyên gia tội phạm cảnh báo: quan trọng không kém các vụ bắt giữ ma túy là cảnh sát phải truy đến cùng dòng tiền bất hợp pháp có thể dẫn đến việc bắt giữ những “ông trùm” của các mạng lưới tội phạm.

Tin cùng chuyên mục