Tự tin vào nội lực

Cuba đang nỗ lực phát triển 5 loại vaccine Covid-19, trong đó 2 loại đang ở giai đoạn thử nghiệm cuối cùng. Nếu thành công, vaccine Covid-19 của Cuba sẽ được coi là sự chiến thắng về năng lực y khoa, chứng minh quốc đảo hơn 11 triệu dân này có thể vượt mọi trở ngại để phát triển vaccine dù thiếu thiết bị và các nguồn cung do lệnh cấm vận.
Kỹ thuật viên làm việc tại nhà máy xử lý đóng gói và vô trùng vaccine tại Viện Finlay ở Havana
Kỹ thuật viên làm việc tại nhà máy xử lý đóng gói và vô trùng vaccine tại Viện Finlay ở Havana

Giới chức Cuba cho biết, các vaccine đang nghiên cứu có thể được tích trữ lâu dài ở nhiệt độ lên tới 46,60C. Đây là dạng vaccine phù hợp cho các quốc gia nhiệt đới có thu nhập thấp, vốn đang bị hụt hơi trong cuộc tranh giành vaccine Covid-19 với các nước phát triển. Việc đẩy nhanh quá trình phát triển vaccine diễn ra trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 ở Cuba tăng trong những tuần gần đây, biến nước này trở thành một điểm nóng mới ở Mỹ Latinh.

Theo dự kiến, nếu thử nghiệm giai đoạn 3 cho kết quả tích cực, Cuba sẽ chuyển sang thử nghiệm diện rộng, sau đó sẽ tiêm chủng cho gần như toàn bộ 1,7 triệu người dân thủ đô Havana vào tháng 5. Tới tháng 8, Cuba sẽ tiêm cho 60% dân số cả nước và tiêm cho những người còn lại vào cuối năm nay. Mục tiêu tham vọng này có thể giúp Cuba trở thành một trong những nước đầu tiên đạt miễn dịch cộng đồng, thu hút khách du lịch và xuất khẩu vaccine Covid-19. Hai loại vaccine Covid-19 tiềm năng nhất đang được phát triển là Soberana 02 và Abdala. Tỷ lệ miễn dịch mà 2 loại vaccine này tạo ra đều rất cao. Viện Finlay, cơ sở dược phẩm sinh học hàng đầu ở Cuba, đang giám sát quá trình phát triển vaccine Soberana 02 cho biết, vaccine này có thể sẵn sàng để cung cấp cho du khách. 

Nếu Soberana 02 và Abdala an toàn và hiệu quả, đây còn là chiến thắng chính trị quan trọng của Cuba, đưa nước này thành quốc gia Mỹ Latinh đầu tiên có thể tiêm vaccine Covid-19 cho người dân bằng vaccine nội địa, giúp giảm tỷ lệ lây nhiễm. Vaccine có thể trở thành nguồn thu mới quan trọng cho Cuba và hỗ trợ các nước khác đang bị Mỹ trừng phạt, nhất là Iran và Venezuela. Cuba từng đề cập khả năng cung cấp vaccine Covid-19 miễn phí hoặc giá rẻ cho các nước nghèo.

Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza cho rằng, Venezuela rất tin tưởng vào công nghệ sinh học và khoa học y khoa của Cuba. Vaccine sẽ không chỉ là điều cần thiết với Venezuela mà còn với các nước châu Mỹ trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Ông Ronald Sanders, Đại sứ Antigua và Barbuda tại Mỹ, cho biết, vaccine phương Tây được bán với giá ngoài tầm với của các nước nhỏ, còn chương trình Covax - nỗ lực đa phương hỗ trợ phân phối vaccine - chưa thể cung ứng đủ số lượng, đáp ứng nhanh nhu cầu hiện nay.

Tin cùng chuyên mục