UBTVQH thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường mới đối với nhiên liệu bay

Để tăng mức hỗ trợ của Nhà nước cho các doanh nghiệp vận tải hàng không trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, kể từ ngày 1-1-2022 đến hết ngày 31-12-2022, mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 1.500 đồng/lít (giảm 50% theo quy định tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH ngày 26-9-2018 về Biểu thuế bảo vệ môi trường).
Kể từ ngày 1-1-2022 đến hết ngày 31-12-2022, mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 1.500 đồng/lít
Kể từ ngày 1-1-2022 đến hết ngày 31-12-2022, mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 1.500 đồng/lít

Ngày 31-12, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay theo trình tự thủ tục rút gọn.

Theo đó, để tăng mức hỗ trợ của Nhà nước cho các doanh nghiệp vận tải hàng không trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, kể từ ngày 1-1-2022 đến hết ngày 31-12-2022, mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 1.500 đồng/lít (giảm 50% theo quy định tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH ngày 26-9-2018 về Biểu thuế bảo vệ môi trường).

Từ ngày 1-1-2023 áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít.

Trước đó, trình bày Tờ trình dự án Nghị quyết về mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu rõ, để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không trước tác động của dịch Covid-19, UBTVQH đã ban hành Nghị quyết số 979/2020/UBTVQH14 ngày 27-7-2020 và Nghị quyết số 1148/2020/UBTVQH14 ngày 21-12-2020, trong đó quy định mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nhiên liệu bay từ ngày 1-8-2020 đến hết ngày 31-12-2021 là 2.100 đồng/lít (giảm 30% so với quy định tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14); còn từ ngày 1-1-2022 là 3.000 đồng/lít.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, việc giảm 30% mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay đã đem lại hiệu ứng tích cực nhất định cho ngành hàng không nói chung và doanh nghiệp vận tải hàng không nói riêng, đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19, phù hợp với chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước, đồng thời vẫn đảm bảo không ảnh hưởng đến mục tiêu BVMT của chính sách thuế BVMT.

Tuy nhiên, thời gian qua, do thực hiện chính sách giãn cách xã hội nên ngành hàng không nói chung và các doanh nghiệp vận tải hàng không nói riêng vẫn phải hạn chế hoạt động, thậm chí có thời điểm ngành hàng không gần như đóng băng. Qua đánh giá cho thấy, chính sách giảm mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay từ ngày 1-8-2020 đến hết ngày 31-12-2021 chưa phát huy hết mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp hàng không trước ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tác động giảm thu đối với ngân sách nhà nước theo tính toán của Chính phủ là vào khoảng 1.584 tỷ đồng (với phương án tiêu thụ theo mức bình quân năm của hai năm 2020-2021).

* Cũng tại phiên họp này, UBTVQH tiếp tục cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ, hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Tin cùng chuyên mục