Ủy ban Bầu cử TPHCM chỉ đạo phương án tiếp xúc cử tri trực tuyến để vận động bầu cử

Trước những diễn biến khó lường của dịch Covid-19, Ủy ban Bầu cử TPHCM vừa chỉ đạo TP Thủ Đức và 21 quận, huyện chuẩn bị phương án tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri trực tuyến để vận động bầu cử.
Lần đầu tiên TPHCM tổ chức hội nghị tiếp xúc trực tuyến giữa ứng cử viên với cử tri để vận động bầu cử
Lần đầu tiên TPHCM tổ chức hội nghị tiếp xúc trực tuyến giữa ứng cử viên với cử tri để vận động bầu cử

Ủy ban bầu cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 TPHCM (gọi tắt là Ủy ban Bầu cử TPHCM) vừa ban hành kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình chuẩn bị và tổ chức bầu cử trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, Ủy ban Bầu cử TPHCM yêu cầu đảm bảo an toàn phòng chống dịch tối đa trong quá trình chuẩn bị và tổ chức ngày bầu cử trước những diễn biến khó lường của dịch Covid-19.

Các hội nghị tiếp xúc cử tri của ứng cử viên phải đảm bảo điều kiện, biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; chuẩn bị sẵn sàng phương án xử lý tình huống phát hiện trường hợp nghi ngờ, mắc Covid-19 trong quá trình tổ chức họp. Bố trí số lượng người tham dự không quá 50% sức chứa của địa điểm tổ chức. Nếu địa phương đang có dịch thì không tổ chức quá 20 người trong 1 phòng họp và không mời đại biểu, cử tri ở khu vực cách ly xã hội hoặc phong tỏa tham dự họp.

Ủy ban Bầu cử TPHCM cũng chỉ đạo TP Thủ Đức và 21 quận, huyện chuẩn bị phương án tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri trực tuyến để vận động bầu cử. Phối hợp ngành y tế tổ chức đầy đủ việc xét nghiệm kiểm tra SARS-CoV-2 trước và sau họp cho đại biểu tham dự nếu tổ chức hội nghị, cuộc họp trực tiếp, xét nghiệm kiểm tra SARS-CoV-2 trước và sau thực hiện nhiệm vụ cho cán bộ tại địa phương đang xảy ra dịch.

Ủy ban Bầu cử TPHCM chỉ đạo phương án tiếp xúc cử tri trực tuyến để vận động bầu cử ảnh 1 Ứng cử viên Trần Lưu Quang tiếp xúc cử tri trực tuyến vào sáng 8-5. Ảnh: THU HƯỜNG

Đồng thời, hướng dẫn, giám sát người tham gia phục vụ và người tham dự các cuộc họp thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là đeo khẩu trang khi tham dự họp; tuân thủ quy trình phân luồng ra - vào và các hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19; thông báo kịp thời với Ban tổ chức nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở.

Vào ngày bầu cử (ngày 23-5), các khu vực, địa điểm bỏ phiếu bầu cử đảm bảo điều kiện, công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nếu khu vực tổ chức địa điểm bỏ phiếu đang phải thực hiện giãn cách xã hội do có dịch, Tổ phụ trách bầu cử tăng cường vệ sinh khử khuẩn toàn bộ khu vực tổ chức bầu cử, xử lý khử khuẩn phiếu bầu và thùng phiếu, triển khai các biện pháp đảm bảo yêu cầu về giãn cách như giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người tham dự. Quy trình bầu cử, phân luồng ra - vào 1 chiều, bố trí thời gian bỏ phiếu và phân luồng từ xa phù hợp cho cử tri của từng khu vực, điểm dân cư.

Khi tổ chức các thùng phiếu phụ (thùng phiếu lưu động) cho cử tri không đến được địa điểm bỏ phiếu và cử tri đang cách ly tại nhà, phải thực hiện nghiêm các hướng dẫn của ngành y tế về biện pháp phòng, chống lây nhiễm Covid-19.

Tại khu vực cách ly tập trung và nơi thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa, phải đảm bảo các điều kiện, biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại địa điểm bỏ phiếu theo đúng hướng dẫn của ngành y tế; bố trí thùng phiếu ở vị trí phù hợp, có hàng rào ngăn cách.

Trong khi đó, các bệnh viện, cơ sở y tế điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ, hoặc xác định mắc Covid-19 nếu đủ điều kiện và được Hội đồng bầu cử có thẩm quyền cho phép tổ chức điểm bầu cử riêng thì thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Về tổ chức tiếp xúc trực tuyến giữa cử tri với ứng cử viên, sáng 8-5, lần đầu tiên TPHCM đã tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri trực tuyến để vận động bầu cử. Ứng cử viên Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP Hải Phòng, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM và các ứng cử viên ĐBQH khóa XV thuộc đơn vị bầu cử số 9 đã tham dự hội nghị trực tuyến tiếp xúc cử tri.
Hội nghị tiếp xúc trực tuyến được tổ chức tại 12 điểm cầu, với điểm cầu chính được đặt ở Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận 7. Các ứng cử viên đã dự tại điểm cầu này để trình bày chương trình hành động và lắng nghe ý kiến cử tri. 11 điểm cầu còn lại đặt tại Trung tâm hành chính quận 7 và 10 phường thuộc quận 7.

Tin cùng chuyên mục