Vẫn chạy theo thành tích

Khẩu hiệu “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui” không thể trở thành sự thật nếu học sinh bậc tiểu học vẫn phải chịu áp lực từ cách thức giáo dục nặng bệnh thành tích, nhồi nhét kiến thức và sự áp đặt, kỳ vọng quá mức của người lớn.

Học sinh tiểu học cần được vận động, vui chơi nhiều hơn.

Học toán như con vẹt

Nhiều phụ huynh có con học lớp 2 một trường tiểu học ở một quận nội thành TPHCM bức xúc phản ánh với đường dây nóng của Báo SGGP về việc con họ đang bị “ép” học toán theo kiểu học vẹt. Theo họ, đầu óc của các cháu còn non nớt, mới tập tành làm quen với các phép tính cộng trừ đơn giản nhưng giáo viên yêu cầu phải ôn luyện, học thuộc lòng các bài tập như: 6+5 = 11, 7+6 = 13, 9+3 = 12… Cuối tuần cô giáo nhắn qua sổ liên lạc cho phụ huynh với nội dung: “Lớp 2/5. Học sinh ôn bảng cộng 6, 7, 8, 9 để giáo viên kiểm tra vào thứ hai. Em nào không thuộc bài sẽ bị chép phạt. Học sinh chuẩn bị Toán “36 15”; đạo đức bài “Chăm làm việc nhà”, nhạc, Anh văn…”.

Không chỉ thế, nhiều phụ huynh còn lo lắng cách “đổi mới” dạy học môn toán. Chị Vân kể: “Mặc dù hai ngày cuối tuần tôi đã giúp cháu học thuộc những bài toán cô yêu cầu và chuẩn bị bài học cho ngày thứ hai, nhưng đến giờ đi học cháu vẫn mếu máo nói rằng con chưa thuộc hết bài tập toán. Con sợ cô bắt chép phạt…”. Một phụ huynh khác thì vò đầu bứt tai: “Tại sao lại bắt học sinh mới 6 - 7 tuổi phải học thuộc kết quả những bài toán cộng như học thuộc bảng cửu chương vậy? Từ trước đến nay, học sinh lớp 1, 2 đều học đếm bằng ngón tay hoặc được phép mang theo que nhựa hay tre để tính toán. Cách học truyền thống này mang lại kết quả tính toán chính xác và học sinh nhỏ tuổi cảm thấy nhẹ nhàng, yêu thích học môn toán hơn. Còn bây giờ đổi mới kiểu gì mà con tôi cảm thấy khổ sở, thậm chí bấn loạn khi phải học thuộc làu bảng cộng có sẵn chứ không được tính nhẩm?”. Hơn nữa, cô còn lời nhắn mang tính đe dọa “em nào không thuộc bài sẽ bị xử phạt”, có phải là phương pháp giáo dục tiên tiến hiện đại mà chúng ta đang hướng đến? Mặc dù ngành GD-ĐT đã có quy định rõ ràng là không cho bài tập về nhà đối với học sinh bậc tiểu học - học hai buổi/ngày, nhưng nhiều giáo viên vẫn phá rào, tạo áp lực cho học sinh khi cho khối lượng bài tập về nhà khá nhiều.

Để trẻ phát triển tự nhiên

Tương tự, chị Hiền Thái có con học ở trường tiểu học ở quận 1 cũng than thở: “Chương trình tiếng Việt ở lớp 1 không chỉ nặng mà có nhiều nội dung, bài tập khó hiểu, đánh đố không chỉ đối với con trẻ mà cả phụ huynh. Cụ thể như bài tập cho về nhà ôn luyện làm quen với các dấu sắc, nặng, hỏi, ngã đến người lớn cũng bí nói chi đến đứa trẻ 6 tuổi. Ví dụ như yêu cầu nhìn vào hình vẽ cành hoa mai, học sinh phải đoán dấu hỏi hay nặng? Thế là cả nhà tôi từ cha mẹ, ông bà cùng vào cuộc phụ bé làm bài tập và sau khi nặn óc mới đoán ra dấu nặng ở chữ “nụ” hoa (!?)”. Anh Thành Mỹ - cử nhân, có con học lớp 3 ở một trường tiểu học ở quận Thủ Đức bộc bạch rằng không thể không cho con đi học thêm vì cô giáo thường cho nhiều bài tập về nhà, trong đó có nhiều bài toán đố rất khó khiến cả cha lẫn con đều bó tay. Theo một cựu hiệu trưởng trường tiểu học ở quận 3, có rất nhiều nội dung, kiến thức trong chương trình sách giáo khoa bậc tiểu học không phù hợp với độ tuổi của các em, trong đó có một số lỗi, sai sót nhưng kiến nghị với Bộ GD-ĐT nhiều lần mà khi tái bản vẫn như cũ.

Khảo sát thực tế học sinh ở cấp tiểu học, chúng tôi nhận thấy tùy thuộc vào quan điểm, nhận thức của ban giám hiệu và ý thức của từng giáo viên, học sinh sẽ chịu áp lực nhiều hay ít. Có nhiều trường tiểu học - học hai buổi/ngày, học sinh học rất nhẹ nhàng, tất cả bài tập đều được giải quyết tại lớp vào buổi chiều, các em ra về với tâm thế thoải mái. Thậm chí giáo viên còn yêu cầu phụ huynh không nên bắt ép học sinh làm bài tập, học thêm hoặc luyện chữ quá nhiều. Ông Phan Văn Đồng, Trưởng phòng GD-ĐT quận 10, cho biết: “Ngành GD-ĐT quận 10 yêu cầu các trường tiểu học dạy học 2 buổi/ngày, không cho bài tập về nhà để học sinh không bị căng thẳng. Có trường còn đóng tủ sách, không cho phép học sinh mang sách về nhà như Trường Tiểu học Võ Trường Toản…”. Tuy vậy, trên địa bàn TPHCM, vẫn còn không ít trường tiểu học và nhiều giáo viên chạy theo bệnh thành tích, cho bài tập về nhà quá nhiều khiến học sinh ở lứa tuổi ham chơi, cần vận động nhiều chỉ biết chúi mũi vào việc học và không còn thời gian để vui chơi giải trí sau một ngày dài đi học ở trường.

KHÁNH BÌNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh đại học 2021: Tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng học bạ THPT

Trong năm 2021, số lượng trường và tỷ lệ chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả học bạ THPT nhiều hơn những năm trước. Trong tổng số 237 trường đại học (ĐH) - chưa tính các trường ĐH, học viện thuộc khối an ninh, quốc phòng,  hầu như chỉ có một số trường y lớn không xét tuyển theo phương thức này. Với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều trường dự tính sẽ điều chỉnh phương án tuyển sinh. 

Giáo dục hội nhập

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II: Thành công từ cơ chế tự chủ

Tỷ lệ tuyển sinh chính quy ổn định; nhiều nghề đã tiệm cận và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; cam kết việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp; thu nhập bình quân của cán bộ, giáo viên tăng 5%-10% mỗi năm… là những điểm nhấn Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đạt được sau 5 năm tự chủ theo Quyết định 538/QĐ-TTg của Thủ tướng.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục