Vào mùa cho thuê… người yêu

“Bạn không có “gấu” đi chơi trong dịp Giáng sinh?”, “nhân dịp Noel khoe “gấu” để các chiến hữu nể phục”, “một năm có vài ngày lễ, sao phải cô đơn?”… là những lời mời chào mà nhiều trang web và trang mạng xã hội kinh doanh dịch vụ cho thuê người yêu. Những trang này ra đời nhắm tới những thanh niên độc thân muốn bớt cô đơn hoặc để “đối phó” với gia đình hay tự hào khoe với bạn bè. Khi dịp Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và lễ Tình nhân đang cận kề, dịch vụ này cũng bước vào mùa cao điểm.
Vào mùa cho thuê… người yêu

“Bạn không có “gấu” đi chơi trong dịp Giáng sinh?”, “nhân dịp Noel khoe “gấu” để các chiến hữu nể phục”, “một năm có vài ngày lễ, sao phải cô đơn?”… là những lời mời chào mà nhiều trang web và trang mạng xã hội kinh doanh dịch vụ cho thuê người yêu. Những trang này ra đời nhắm tới những thanh niên độc thân muốn bớt cô đơn hoặc để “đối phó” với gia đình hay tự hào khoe với bạn bè. Khi dịp Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và lễ Tình nhân đang cận kề, dịch vụ này cũng bước vào mùa cao điểm.

Dịch vụ cho thuê người yêu tràn lan trên các trang mạng xã hội

Nở rộ

Vài năm trước, khi các trang mạng xã hội bắt đầu có chỗ đứng trong giới trẻ, vào những dịp lễ tết, dễ dàng thấy các dòng trạng thái “tìm bạn đi chơi” hay “tìm người yêu” của những người đang cô đơn. Thế nhưng mấy năm trở lại đây, giới trẻ lại chuộng kiểu thuê bạn - thuê người yêu.

Chỉ cần một cú click chuột trên Google sẽ cho ra 874.000  kết quả liên quan đến việc thuê người yêu. Trong vai cần thuê bạn gái, chúng tôi đăng ký tài khoản vào trang web thuenguoiyeu…com, được đánh giá là địa chỉ cung cấp người yêu “hờ” uy tín, nên luôn có hàng trăm người đang truy cập và hơn 100.000 lượt theo dõi. Chỉ sau vài câu chào hỏi ngắn gọn, chúng tôi được yêu cầu cho địa chỉ facebook để quản lý trang gửi hình, thông tin cá nhân của hàng chục PG (Promotion Girl), người thuê tha hồ lựa chọn theo mã số và đăng ký qua số điện thoại. Người quản lý liên tục nhắc chúng tôi phải “chốt” hẹn sớm vì đang mùa cao điểm, lượng khách quá đông, nếu không e rằng khó đáp ứng nhu cầu.

Chúng tôi tiếp tục tìm trên một số trang facebook khác, nhiều trang không có trung gian môi giới mà chính các nam, nữ thanh niên có ngoại hình tự đăng hình ảnh, thông tin cá nhân và số điện thoại của mình để tìm khách. Tất cả đều cam kết sẽ khiến đối phương “nở mày nở mặt” với bạn bè. So với mọi năm, hiện giá của dịch vụ này tăng mạnh, riêng đi chơi và trò chuyện đơn thuần 2-3 giờ/tối, có giá 800.000 - 1 triệu đồng. Nếu đóng vai người yêu y như thật, với những cử chỉ thân mật, lãng mạn sẽ có giá 1,5 - 3 triệu đồng (tùy ngoại hình và học thức).

Nguyễn Đức M. (ngụ quận 2) cho biết: “Tất niên ở công ty năm trước, mình thuê một em đi cùng để có đôi. Ban đầu cũng định rủ đại một bạn gái nào đó đi nhưng sợ bị hiểu lầm nên quyết định thuê cho sòng phẳng. Thấy “người yêu” mình xinh đẹp, đám bạn trong công ty nể lắm, nên năm nay mình cũng dùng chiêu đó cho gọn, vừa hãnh diện lại không bị ràng buộc”.

Thành Nhân, một “đàn anh” trong dịch vụ môi giới cho thuê người yêu khá có tiếng ở TPHCM, cho biết trước đây giới trẻ hầu hết tự đăng các dòng trạng thái tìm bạn lên trang cá nhân của mình hoặc các trang tìm bạn bốn phương để hy vọng sẽ có một người hợp ý, tự nguyện kết bạn trong dịp lễ, tết. Tuy nhiên, những kiểu tìm bạn như vậy phụ thuộc nhiều vào may rủi. Cách đây vài năm, một số thanh niên Việt kiều về nước, có nhu cầu tìm bạn đi chơi hoặc đưa đến gặp gỡ bạn bè, từ đó dần hình thành dịch vụ cho thuê người yêu/bạn gái/bạn trai. Cũng theo Thành Nhân, một số bộ phim có những phân cảnh thuê người yêu để gặp mặt bạn bè hoặc về ra mắt gia đình cũng có tác động không nhỏ đến sự hình thành và lan tỏa của dịch vụ cho thuê người yêu ở ngoài đời thực.

Được Thành Nhân giới thiệu, chúng tôi tìm hiều về Trương Thị H.T. (sinh viên Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn). Hầu như trang facebook cho thuê người yêu nào, T. cũng để lại thông tin cá nhân. Từ chiều cao, cân nặng, số đo, đặc biệt là những nét nổi bật về ngoại hình, năng khiếu cá nhân đều được T. mô tả chi tiết. T. cho biết, nhờ dịch vụ này mà 2 năm qua cô kiếm được bộn tiền và đi du lịch khắp nơi, vào ăn trong những nhà hàng sang trọng - những thứ mà từ nhỏ tới lớn là điều xa xỉ với một đứa trẻ miền Tây sông nước như cô.

Với lợi thế công việc vừa chủ động về thời gian, vừa được thỏa sức đi chơi lại có tiền nên dịch vụ cho thuê người yêu thu hút rất đông học sinh, sinh viên tham gia, chủ yếu là những người có ngoại hình khá.

Nhiều hệ lụy

Hiện cũng có nhiều công ty được lập ra làm trung gian chuyên cung cấp dịch vụ thuê người yêu cho người có nhu cầu. Theo đó, sẽ có hợp đồng với điều khoản nhất định như với mức giá trung bình thì chỉ đi chơi, uống cà phê và trò chuyện; mức cao hơn một chút có thể cầm tay, chụp hình chung; mức giá cao có thể “lãng mạn” hơn nữa… Hết giờ quy định của công ty, khách hàng và PG có thể tự thỏa thuận nếu muốn tiếp tục cuộc vui.

Điều đáng nói, với cách kiếm tiền quá dễ và cái lợi trước mắt nên nhiều bạn còn nhận lời đi các chuyến du lịch dài ngày hoặc những cuộc hẹn hò thâu đêm. Đơn cử như T., dù ban đầu chỉ chủ định đi chơi 2-3 giờ vào buổi tối với những thanh niên trẻ, nghiêm túc có nhu cầu đưa bạn gái đi họp mặt bạn bè; đi chơi vào dịp lễ lạt nhưng dần dần khi có mối quan hệ, T. chấp nhận đi cả tuần ngoại tỉnh và đối tượng cũng lớn tuổi hơn. Vì vậy, việc học không còn được T. ưu tiên hàng đầu nữa, khi bạn bè đã ra trường được 2 năm thì T. vẫn đang lẹt đẹt trả nợ môn.

Hay trường hợp của Nguyễn M.L. (ĐH Văn hóa TPHCM), vì năm nay đã có bạn trai và xác định mối quan hệ lâu dài nên L. “giải nghệ”, không tham gia các nhóm cho thuê người yêu.  Tuy nhiên, người quản lý trước đây vẫn liên tục gọi điện, nhắn tin mời khiến L. bị bạn trai hiểu lầm.

“Thường khi mới tham gia công việc này, các bạn sẽ tìm một trung gian có uy tín để hỗ trợ nhưng khi đã đi 1-2 cuộc hẹn thì các bạn lại tự tìm khách hàng để không mất hoa hồng cho trung gian. Tuy nhiên, cũng nhiều bạn bị quỵt tiền, bị sàm sỡ hoặc dễ nhận lời tham gia vào các cuộc chơi thiếu kiểm soát”, Thành Nhân cho biết.

HẢI THU

Tin cùng chuyên mục