Việc nghĩa của con nhà võ

Khi rời sàn đấu, Trương Đình Hoàng lập tức trở thành một con người khác: từ vận động và hỗ trợ kinh phí chữa trị chấn thương cho các đồng nghiệp đến tích cực tham gia công tác thiện nguyện giúp người, giúp đời. Nhà vô địch quyền Anh WBA châu Á nói: “Giúp đỡ cộng đồng cũng tức là đang giúp chính mình sống có ý nghĩa và tử tế hơn”.

Truyền cảm hứng

Ngày 21-3-2021, trước lúc thượng đài ở sự kiện “Celebrity Fights - Chef Edition” với Matthew McDonald (võ sĩ Việt gốc Anh), Trương Đình Hoàng tâm sự rằng đây chỉ là màn so găng vì nghĩa tình, chủ yếu để vận động thêm nhiều mạnh thường quân, nhà tài trợ và cộng đồng quyền Anh ở Việt Nam chung tay giúp đỡ xây dựng nhà tình thương, nhà sinh hoạt cộng đồng, trường học cho trẻ em nghèo khắp đất nước.

Việc nghĩa của con nhà võ ảnh 1 Quán cà phê của Trương Đình Hoàng (phải) đồng hành lâu dài với trẻ em nghèo Đắk Lắk.
Ảnh: P.NGUYỄN
Sự kiện mà Trương Đình Hoàng và nhiều đồng nghiệp tham gia quyên góp được hơn 1,5 tỷ đồng, sẽ được chuyển đến nơi cần được giúp đỡ nhất. Kết quả đó, theo nhà vô địch WBA châu Á, còn quan trọng hơn cả những chiến thắng. “Giúp được ai đó cũng chính là đang giúp mình sống tốt hơn và biết chia sẻ yêu thương nhiều hơn. Đừng ngần ngại mỗi khi chung tay, góp sức vì thiện nguyện, cuộc đời sẽ cho lại bạn rất nhiều món quà vô hình…”, Hoàng nói.

Thật ra, giới quyền Anh trong nước không xa lạ Trương Đình Hoàng, nhất là về tinh thần thiện nguyện. Chàng trai vàng của quyền Anh Việt Nam nếu rời võ đài, rời sàn tập thì lập tức chạy đôn, chạy đáo cùng bạn bè vận động, tìm kiếm nguồn kinh phí để hỗ trợ cho những võ sĩ, vận động viên (VĐV) gặp hoàn cảnh khó khăn được chữa trị chấn thương, hồi phục và tiếp tục nuôi dưỡng đam mê thể thao.

Năm 2019, sau khi thắng võ sĩ Lee Gyu-huyn (Hàn Quốc) để đoạt đai vô địch WBA Đông Á, võ sĩ Trương Đình Hoàng đã bán đấu giá đôi găng tay giúp anh chiến thắng để quyên góp tiền giúp võ sĩ trẻ Cao Văn Nguyên kịp từ Đắk Lắk về TPHCM chữa trị chấn thương, tránh phải từ giã sự nghiệp quá sớm vì chấn thương nặng. Khi ấy đột nhiên Đình Hoàng nhận được 50 triệu đồng từ một người hâm mộ giấu tên chuyển vào tài khoản của anh, mà không cần nhận lời cám ơn. “Cuộc sống thật nhiệm màu và tôi đã hướng suy nghĩ của mình theo cách đó, luôn lạc quan và tin vào những điều tốt đẹp”, Đình Hoàng kể.

Ai mới gặp Trương Đình Hoàng sẽ e dè với gương mặt “gai góc” và sẵn sàng lên gân với người đối diện nếu cần thiết. Nhưng, cách nói chuyện chân thật và triết lý sống luôn hướng đến việc nghĩa hiệp, thiện nguyện dần khiến người khác yêu mến Hoàng nhiều hơn. Chính anh cũng là người đã giúp xóa đi định kiến rằng “võ sĩ quyền Anh chỉ là những con người khô khan, lì lợm”, bằng những chuỗi ngày rong ruổi khắp Đắk Lắk, TPHCM, Đà Nẵng, Hà Nội, Nha Trang… để kêu gọi rồi tặng tiền điều trị chấn thương cho nhiều VĐV thể thao đỉnh cao khác.

Ở làng thể thao Việt, võ sĩ sinh ra ở Đắk Lắk được cho là “của hiếm”, là tài năng đặc biệt. Nhưng Đình Hoàng cũng trải qua nhiều thăng trầm trong sự nghiệp, vấp ngã rồi đứng lên, nghẹn ngào đón chiến thắng và cả tâm trạng thất vọng cùng cực sau khi bị đánh bại ở những trận đấu quan trọng trong đời tại SEA Games, Asiad… Vượt lên trên tất cả, Trương Đình Hoàng đã trở thành người truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ VĐV quyền Anh. Anh nói: “Tôi từng thất bại nhiều lần ở đấu trường SEA Games và chỉ mới một lần giành HCV vào năm 2015. Thất bại luôn hun đúc cho tôi khát vọng phải chiến thắng, phải vươn lên. Chưa bao giờ tôi dừng lại vì khó khăn, và tôi vẫn muốn vô địch Việt Nam nhiều năm nữa, dù đã có trong tay 12 ngôi vô địch rồi”.

Cuộc sống luôn cần sự sẻ chia

Trương Đình Hoàng tâm niệm như vậy, và tự nhận đấy là phong cách sống của mình. Sự dứt khoát, kiên định và tràn đầy quyết tâm của con nhà võ cũng là yếu tố quan trọng thôi thúc anh dấn mình vào việc nghĩa. Nhìn thấy nhiều VĐV bị tai nạn, dính chấn thương hay sau khi giải nghệ lâm vào hoàn cảnh khốn khó luôn khiến anh trăn trở và tìm cách giúp đỡ.

Nghĩ thì phải hành động, mỗi lần nghe bạn bè hay đồng nghiệp giới thiệu về VĐV đang gặp khó khăn, lập tức Trương Đình Hoàng trực tiếp đến hoặc chuyển tặng từ 5-10 triệu đồng, đồng thời kêu gọi các mạnh thường quân cùng tham gia giúp đỡ. Hoàng còn nung nấu trong lòng ý tưởng tạo nên một quỹ hỗ trợ thật sự cho VĐV khó khăn; đầu tiên có thể chỉ hỗ trợ cho các đồng nghiệp trong giới quyền Anh, về sau nếu thuận lợi thì sẽ mở rộng cho nhiều môn thể thao khác ở Việt Nam.

Võ sĩ sinh năm 1990 bày tỏ: “Nếu một mình không làm được, tôi sẽ kêu gọi nhiều đồng nghiệp, võ sĩ và bạn bè cùng tham gia. Mình làm việc tốt thì không sợ người tốt ngoảnh mặt, quay lưng đâu. Hãy cho đi nếu bạn có thể, ít hay nhiều nếu xuất phát từ trái tim thì cũng là điều đáng trân trọng”.
Ở Đắk Lắk, nơi cho Hoàng cả tuổi thơ và sự nghiệp đỉnh cao, anh vẫn thường rủ bạn bè đóng góp để giúp người nghèo, tặng xe đạp giúp các em nhỏ khó khăn có phương tiện đến trường. Đặc biệt, tại quán cà phê mang thương hiệu TDH nằm ở một con phố đẹp của thành phố Buôn Ma Thuột, Trương Đình Hoàng đã ký kết cùng Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh Đắk Lắk trích lợi nhuận 2.000 đồng từ 1 ly cà phê và đặt thùng quyên góp vận động để hỗ trợ trẻ em nghèo của tỉnh.

Cùng với vợ của mình (nhà cựu vô địch SEA Games ở đường đua điền kinh Đỗ Thị Thảo), Hoàng dồn thêm tâm huyết chăm sóc CLB võ thuật riêng để vừa tìm kiếm tài năng cho thể thao tỉnh nhà, vừa có thể tăng thu nhập, làm việc nghĩa cho đời. 

Trong những ngày bão lũ nghiêm trọng tại các tỉnh miền Trung vào năm 2020, nam võ sĩ đã kêu gọi quyên góp được hơn 200 triệu đồng, cũng như trực tiếp hỗ trợ những phần quà đến người dân xã Ba Nang, huyện Đắkrông (tỉnh Quảng Trị), nơi bị sạt lở và lũ quét gây thiệt hại nặng nề. “Tôi chỉ mong công việc của mình được thuận lợi, từ đó có được nguồn tài chính ổn định để giúp đỡ nhiều người hơn. Tôi nghĩ trong cuộc sống không nên chỉ quan tâm đến bản thân mình mà cần chia sẻ nhiều hơn. Tôi từng có lúc tuyệt vọng khi mới bước vào nghề, muốn bỏ cuộc để phụ giúp cha mẹ trồng cà phê, làm rẫy. Nhưng khao khát được thể hiện năng khiếu võ thuật và khám phá tiềm năng của bản thân đã thôi thúc tôi bước tiếp, kiên trì theo đuổi cho đến lúc thành công. Tôi hiểu cảm xúc đó ở nhiều bạn trẻ, ở nhiều đồng nghiệp khác, nên sẽ giúp họ thật nhiều để giấc mơ không dừng lại…”, Trương Đình Hoàng thổ lộ.

Trước khi theo đuổi quyền Anh, võ sĩ Trương Đình Hoàng bắt đầu theo tập võ cổ truyền, wushu từ năm 2002, từng giành 12 ngôi vô địch quốc gia ở các hạng cân dưới 75kg và dưới 81kg. Tại SEA Games 28, Trương Đình Hoàng lần đầu tiên giành được HCV hạng cân dưới 75kg. Năm 2019, chỉ 1 năm sau khi tập và theo đuổi sự nghiệp quyền Anh chuyên nghiệp, Đình Hoàng giành được đai vô địch WBA Đông Á khi sự kiện được tổ chức tại Hà Nội. Sau đó, anh giành thêm đai vô địch WBA châu Á vào năm 2020 tại Manila (Philippines).

Theo ông Vũ Đức Thịnh (phụ trách Bộ môn quyền Anh của Tổng cục TDTT), Trương Đình Hoàng là điển hình cho ý chí vươn lên trong làng võ Việt, giàu năng lượng và biết cách tạo ra hiệu ứng lan tỏa tích cực đến cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục