Việt Nam vào chung kết sau loạt “đấu súng”

AYA Bank Cup 2016: Việt Nam – Hồng Công (TQ) 2-2 (thi đấu luân lưu, Việt Nam thắng 4-3)

Sự thay đổi duy nhất trong đội hình xuất phát của HLV Nguyễn Hữu Thắng đúng như mong đợi của người hâm mộ: Thanh Trung thay cho Văn Toàn. Đội tuyển Việt Nam nhập cuộc với tâm lý tự tin hơn so với đối thủ lần trước là Syria.

Các học trò của HLV Hữu Thắng cố giữ bóng, chuyền nhỏ cho nhau nhưng phía Hong Kong không hề nôn nóng, tỉnh táo phòng ngự nên toàn bộ những đường chuyền cuối cùng đều không thành công. Phải đợi tới phút 28, Việt Nam mới có cú sút trúng đích đầu tiên của Thành Lương. Chỉ tiếc là cú sút từ ngoài vòng cấm của cầu thủ Hà Nội T&T đi nhẹ và trúng vị trí thủ môn Hồng Công (TQ).

HLV Hữu Thắng bên ngoài sân tỏ rõ sự tiếc nuối tình huống ở phút 35. Đó tình huống đội trưởng Công Vinh chơi quá đồng đội hoặc có chút cầu toàn vì thay cho dứt điểm thẳng vào lưới đối phương thì anh căng ngang cho đồng đội để thủ môn đội bạn dễ dàng bắt bài.

Trong khoảng 10 phút cuối hiệp một, Hồng Công (TQ) không còn đủ sức kiềm giữ nhịp điệu trận đấu nên Việt Nam dồn ép nhiều hơn. Cũng như Công Vinh, Văn Quyết có pha bật nhả với Thành Lương quá “khuôn mẫu” ngay trong vòng cấm đối phương nên không thành công. Suốt cả hiệp một chúng ta chỉ có 2 cú sút trúng đích. Sau Thành Lương là cú sút ở phút 44 của Tuấn Anh nhưng cũng rất nhẹ. Ngược lại, trước cú sút của Tuấn Anh, lưới của thủ môn Nguyên Mạnh suýt rung lên. Đội trưởng Hồng Công (TQ), McKee Anthony mặt đối mặt với Nguyên Mạnh nhưng ra đòn không đủ hiểm. Chính Anthony là người mở tỷ số trận đấu ở phút 50. Một lỗi vị trí của các cầu thủ phòng ngự Việt Nam đã mở ra không gian cho Hồng Công có được bàn thắng dẫn trước khá dễ dàng.

Pha tranh bóng của Fong Pak Lun (14-HK) với Văn Quyết (10-VN). Ảnh: Dư Hải

Việt Nam đã có bàn gỡ 1-1 ở phút 58. Bộ ba giàu kinh nghiệm Công Vinh – Văn Quyết – Thành Lương phối hợp ở tình huống căng ngang từ biên trái để cuối cùng đội trưởng Công Vinh chỉ còn nhiệm vụ đệm bóng vào lưới trống. 3 phút sau chính Công Vinh đã đưa Việt Nam dẫn trước bằng pha đánh bóng bằng… vai nâng tỷ số 2-1 từ đường chuyền của Văn Toàn (vào thay Thanh Trung).

Việt Nam chủ động kéo thấp đội hình để bảo toàn tỷ số nhưng hàng thủ tiếp tục mắc lỗi khi không chịu kèm đối phương ngay trong vòng cấm đội nhà. Do đó, Anthony lại một lần nữa chỉ cần đệm bóng đủ làm tung lưới Nguyên Mạnh ở phút 77 để gỡ hòa 2-2.

Tỷ số hòa buộc hai đội phải bước vào loạt sút luân lưu. Dos Santos đá ra ngoài quả đầu tiên cho Hồng Công. Nguyên Mạnh chính là người đá thành công quả đầu tiên cho Việt Nam. Ferreira dễ dàng lừa Nguyên Mạnh ở cú sút thứ hai. Ngọc Hải “học” theo cách đá vào chính giữa khung thành của Nguyên Mạnh khi thực hiện cú sút thứ hai và cũng thành công. Leung Chung đá quả luân lưu thứ ba cho Hồng Công thành công. Xuân Trường đá quả thứ ba thành công. Oliver đá vào cột dọc bên phải khung thành Nguyên Mạnh ở quả thứ tư. Tiếc cho Việt Nam là Đình Tùng để thủ môn đối phương cản quả thứ tư nên phải bước vào loạt sút thứ 5. Antonso đá thành công quả thứ năm cho Hồng Công nhưng Văn Quyết đã đá thành công quả cuối cùng để đưa Việt Nam vào chung kết với tỷ số luân lưu 4-3.

Các cổ động viên Việt Nam vui mừng sau trận thắng. Ảnh: Dư Hải

*U.21 Việt Nam không thể vượt qua Thái Lan

Cũng vào chiều nay, tại Natitons Cup 2016 diễn ra tại Malaysia, đội tuyển U.21 Việt Nam đã ra sân gặp U.21 Thái Lan và đã không thể tạo nên bất ngờ khi để thua 0-2. Thể thức của giải này cũng tương tự như AYA Bank Cup, và với thất bại trên, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ còn hy vọng vào trận tranh hạng Ba.


Hoàng Giang – Hoàng Hưng

Tin cùng chuyên mục