“Việt Nam với bạn bè quốc tế”

Có một vẻ đẹp mang tên Việt...

          Đất nước và con người Việt Nam như thế nào trong con mắt, trái tim của bè bạn bốn phương? Đó là câu hỏi canh cánh trong lòng của những người Việt mỗi khi có dịp phiêu du nơi xứ bạn hay lúc bạn sang chơi xứ mình. Chúng ta có gì để giới thiệu, quảng bá về hình ảnh con người, đất nước mình để sau mỗi chuyến thưởng ngoạn, khám phá, Việt Nam sẽ mãi là vùng đất lưu luyến, vấn vương trong lòng bè bạn.

Xu thế toàn cầu hóa cùng với sự phát triển diệu kỳ của khoa học kỹ thuật đã làm thế giới trở nên thật gần gũi và ngày càng xích lại gần nhau hơn. Mối hợp tác giao lưu quốc tế nở rộ trên mọi lĩnh vực cùng bước phát triển của du lịch đã đẩy mạnh nhu cầu tìm hiểu nền văn hóa của các quốc gia khác.

Trong “sân chơi” toàn cầu rộng mở ấy, với cái nhìn của người trong cuộc, hẳn ai cũng nhận thấy còn rất nhiều nhức nhối khiến du khách hay nhà đầu tư quốc tế còn ngần ngại, cân nhắc khi tới Việt Nam. Này nhé: giao thông đường phố quá tệ, ô nhiễm môi trường, nếp sống phản văn minh đô thị, nạn kẹt xe, ngập nước trong thành phố, rồi cả một bộ máy hành chính cồng kềnh, nhũng nhiễu…

Nhưng Việt Nam vẫn có những thế mạnh riêng. Chúng ta không chỉ giàu có những danh lam thắng cảnh hữu tình, những bãi biển thơ mộng và bình yên, những chùa chiền, nhà thờ, di tích lịch sử văn hóa; Việt Nam còn có những con người thân thiện, mến khách và có bề dày lịch sử, có nền văn hóa đầy sức mạnh mời gọi khách nước ngoài khám phá…

Để tạo sức hút với khách quốc tế, lâu nay chúng ta đã giới thiệu với bạn những nét văn hóa đặc sắc, đa dạng, nét duyên riêng của dân tộc với đủ các đặc sản văn hóa tiêu biểu ở mỗi vùng miền: nhạc cung đình, nhạc cồng chiêng Tây Nguyên, ca trù, chầu văn, rối nước, tuồng, chèo, ca nhạc tài tử Nam bộ, nhạc lễ…

Nghệ thuật truyền thống Việt Nam vẫn có sức quyến rũ, không ồn ào nhưng vẫn mãnh liệt, đã và đang có những cô gái tóc vàng, da trắng, cũng yếm thắm dải đào mê đắm với chèo, tuồng, chầu văn…

Lại có cả những lớp vẽ sơn mài mà học viên là phu nhân các vị đại sứ, các nhà ngoại giao, doanh nhân nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam. Không chỉ chiêm ngưỡng và mua tranh, họ muốn thưởng thức chiều sâu văn hóa của một dân tộc như những người đồng sáng tạo với cả nỗi nhọc nhằn, trăn trở.

Ở các thành phố lớn, đã có đủ thú vui ẩm thực cho du khách, từ món ăn đồng quê, dân dã cho đến cao lương mỹ vị, từ các món thuần Việt đến các món mang đủ quốc tịch, Nhật, Hoa, Hàn, Ý, Nga, Mỹ, Thái… rất đa dạng. Trong đó nghệ thuật ẩm thực Việt cũng được đánh giá cao bởi sự phong phú, đậm đà và thanh tao.

So với các nước láng giềng, các công trình kiến trúc của nước ta không đồ sộ, hoành tráng, dịch vụ du lịch đây đó cũng còn đơn sơ, thiếu tìm tòi sáng tạo để có sản phẩm du lịch độc đáo, chưa gắn kết với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật với những show diễn cuốn hút, tầm vóc…

Vì thế, mới ngao du đến Việt Nam, đã không ít khách quốc tế hụt hẫng, văn hóa Việt Nam đơn sơ vậy sao?! Nhưng khi có dịp được gần gũi, tiếp xúc sâu hơn, bạn bè lại thấy thú vị vì những nét văn hóa ẩn sâu trong tâm hồn người Việt. Họ lại thấy mến yêu những con người thân thiện, giàu lòng nhân ái, siêng năng, nhạy bén và giàu khát vọng vươn lên. Nếp sống gia đình bền chặt, ấm áp; xóm giềng cởi mở, nghĩa tình cũng là nét độc đáo đáng yêu.

Người Việt cũng luôn nặng lòng với quê hương, xứ sở. Tình cảm thiêng liêng ấy cùng lòng tự hào dân tộc, khiến dù ở nơi đâu, dù cuộc sống có trầm luân, gian khó hay thành đạt vinh hoa, họ vẫn luôn hướng về và mong được cống hiến cho đất nước, đồng bào. Chính nét đẹp đó được bạn bè đánh giá cao.

Hơn nữa, sức hấp dẫn lạ kỳ của Việt Nam, nhiều lúc lại từ những trang sử hào hùng và bi thương của dân tộc. Điều đó lý giải vì sao địa đạo Củ Chi và Bảo tàng Chứng tích chiến tranh luôn tấp nập những đoàn du khách quốc tế.

Và sắp tới bệnh viện đa khoa mang tên Đặng Thùy Trâm cũng sẽ là điểm dừng chân trong một tour du lịch mới được thiết kế… Và trong cuộc sống sôi động hôm nay, trước các vận hội lớn, những người con đất Việt với vẻ đẹp tỏa sáng từ phẩm chất, cốt cách lại tiếp tục thực hiện khát vọng vươn tới.

BÙI ANH THƠ (Quận 1)

Để hình ảnh Việt Nam tỏa sáng

            Theo tôi, để xây dựng hình ảnh Việt Nam trước bạn bè quốc tế có nhiều cách:

- Thứ nhất, tà áo dài của thiếu nữ Việt tung bay trên phố Việt đã làm mê đắm biết bao nhiêu trái tim của khách quốc tế. Đó là sự trong trẻo, tinh khôi của vẻ đẹp Á Đông. Chứ những jupe ngắn cũn cỡn, tóc hai lai, cọng vàng, cọng đỏ thì ta chỉ bắt chước người và chắc chắn cũng không thể đẹp hơn người ta. Chẳng thế mà, nhiều bạn bè quốc tế đến Việt Nam cứ mãi trầm trồ về vẻ đẹp yêu kiều từ ngàn xưa, để xa Việt Nam rồi nhớ mãi không thôi.

- Thứ hai, trong những bữa tiệc chiêu đãi khách nước ngoài, không nên chỉ mời bạn bè ăn món ăn Tây, Tàu. Tại sao chúng ta không mạnh dạn đưa vào đó những món ăn là “quốc hồn quốc túy”, chỉ có ở đất Việt mà thôi như bún, phở và mắm. Nhiều du khách bảo tôi, họ thật sự ngán những bữa ăn Tây, thích khám phá ẩm thực Việt Nam. Vậy, văn hóa ẩm thực cũng là sản phẩm độc đáo mà chúng ta cần giới thiệu.

- Thứ ba, nét đẹp ấy chính là nụ cười Việt Nam, nụ cười của xứ sở yêu chuộng hòa bình. Nhiều du khách khi đến đất nước chúng ta từng nói rằng không đâu có nụ cười nhiều và đẹp đến thế như người dân Việt. Họ bắt gặp chúng ta cười mọi lúc mọi nơi, cười với tất cả nét duyên dáng. Nụ cười ấy rất đáng để phát huy, để tiếp sức cho quá trình hội nhập. Đó còn là một loại “vũ khí” đáng được nhân rộng của chúng ta. Tôi gặp người nước ngoài, tôi sẽ nở một nụ cười thân thiện và bạn cũng vậy nhé! Bởi nụ cười Việt Nam sẽ chinh phục du khách quay trở lại với chúng ta và mãi nhớ đến chúng ta.

Những ví dụ trên chỉ là một phần trong vô vàn giải pháp. Đó chính là nhiệm vụ, là trách nhiệm của mỗi người để hình ảnh Việt Nam tỏa sáng trên trường quốc tế...

PHẠM AN HÒA

Cần lắm, một lễ hội văn hóa U Minh

              U Minh Thượng ở miền Tây Nam bộ, là một trong những khu rừng ngập mặn lớn trên thế giới, đã được nhiều tổ chức lâm nghiệp và môi trường quốc tế, nhiều nhà khoa học, lâm sinh học thế giới quan tâm

Do đặc điểm riêng về đất, nước, khí hậu, hệ sinh thái tự nhiên của vùng rừng ngập mặn - ngọt lợ này, ở khu vực U Minh Thượng và vùng ven, từ lâu đã hình thành những nét văn hóa trong sản xuất, hoạt động làm ăn, sinh sống của người dân vùng này với những nét đặc trưng không thể lẫn vào đâu được.

Nét đặc trưng đó được thể hiện trên rất nhiều lĩnh vực, nhiều hình thức. Từ những phương tiện đi lại và sản xuất như xuồng ba lá, xuồng cui... các dụng cụ đi rừng, ăn ong, dụng cụ sản xuất như cái chà gạt, cây mác rừng, cái rìu, cây phảng để phát và cái cào gom cỏ; những dụng cụ gặt, đập lúa như các loại vòng gặt, các kiểu ghế đập lúa, cách giê và quạt lúa; các loại dụng cụ và cách đánh bắt cá tôm như đăng, đó, lờ, lọp, trúm, xà nen, xà vi; các loại hầm đắp ngang mương buộc cá nhảy vào để bắt vào đầu mùa khô...; các loại đuốc để ăn ong ruồi, ong mật.

Ngay cả cách cắm câu bắt cá, bắt lươn cũng thật phong phú: nào câu rê, câu thược, câu cần cắm, câu thả, câu giềng với mồi chết, mồi chạy v.v... đủ kiểu. Hầu hết nguyên liệu để làm ra các dụng cụ đó đều có ở U Minh như tre trúc, sợi mây, sậy, gỗ rừng, và cả loại dây bòng bong hoang dã. Có thể nói, đây quả là cả một bảo tàng phong phú và sinh động về văn hóa đời sống U Minh mà người ở phương xa không thể nào tưởng tượng nổi.

Đêm rừng, của gió biển Tây, những bạn câu gom lại với nhau, xuồng bên xuồng, cất lên những lời tâm sự, những câu than vãn về thân phận nghèo tha phương cầu thực, với cái vốn đơn sơ mộc mạc về âm nhạc, về thơ ca. Lâu dần, những lời lẽ ấy trở thành những biến tấu, những cải biên ngẫu hứng, thành bài vọng cổ dây Rạch Giá, ngọt lịm chất giọng đồng bằng miền Tây, trong tiếng đàn ghi ta vọng cổ dân dã của những tay đàn, mà bàn tay hằn vết chai do cầm búa, cầm phảng quanh năm...

Chiến khu U Minh đã từng là nỗi kinh hoàng của bao tên giặc Pháp, giặc Mỹ xâm lược. Nếu được tái hiện, phục dựng đúng đắn, đảm bảo độ chân thật lịch sử, sẽ có tác dụng giáo dục to lớn cho thế hệ trẻ hiện nay và mai sau. Đồng thời cũng làm cho thế giới, một lần nữa, hiểu rõ hơn về vùng đất giàu có, phóng khoáng và anh hùng này.

Để thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch đến với U Minh, chắc chắn phải làm nhiều việc. Tuy nhiên có một việc trong tầm tay rất có ý nghĩa, tác dụng rất lớn, có thể sớm thực hiện. Đó là nên tổ chức một lễ hội văn hóa U Minh. Lễ hội này sẽ tái hiện một cách đầy đủ không gian sản xuất, làm ăn sinh sống, và những hoạt động khác của cư dân U Minh trong quá trình mở đất, giữ đất và khai thác tiềm năng to lớn của vùng đất này qua nhiều thế kỷ. Ý nghĩa kinh tế, lịch sử, xã hội thì đã rõ. Chúng tôi muốn nói đến ý nghĩa văn hóa to lớn của vấn đề này, khi địa danh U Minh đã vượt ra ngoài không gian quốc gia.

Tổ chức lễ hội văn hóa U Minh là động thái vô cùng cần thiết, là tạo ra một đột phá, điểm nhấn, là sự kiện tập trung lớn để mở đầu và thu hút một dòng chảy khách du lịch hướng về vùng đất đặc biệt này, kể cả khách trong nước và ngoài nước.

Khách đến lễ hội sau khi tham quan, sẽ đi ăn ong, cắm câu, đặt trúm, đặt lờ, giăng lưới, câu cá, đi nhổ cây bồn bồn, bức choại v.v... Một lễ hội văn hóa U Minh, không chỉ cho quá khứ, cho người hiện tại, mà cái chính là trân trọng lịch sử. Một thái độ đúng mực đối với quá khứ đầy bi hùng của một thời mở đất và giữ đất phương Nam…

VIỆT THANH

Để hiểu được đất nước và con người Việt Nam 

              Để hình ảnh Việt Nam luôn có những ấn tượng tốt đẹp đối với bạn bè quốc tế, theo tôi nên tập trung vào những nội dung sau đây: Tổ chức tốt các tụ điểm ca nhạc ngoài trời. Chương trình biểu diễn phải được chọn lọc kỹ lưỡng, khai thác triệt để các nhạc cụ “đậm đà bản sắc dân tộc” như sáo trúc, khèn, đàn mòi, chiêng, trống, đàn tơ rưng, đàn bầu... 

Bên cạnh đó có những điệu múa, câu hò minh họa phản ánh nếp sống sinh hoạt ở ba miền Bắc, Trung, Nam như hát chầu văn, lô tô, bài chòi, hò Huế... Dàn dựng các trích đoạn theo nhiều thể loại như cải lương, tuồng, chèo, rối nước, có từ hàng ngàn năm ông cha ta để lại. 

Song song với các loại hình trên, chúng ta có thể quảng bá các nếp sống sinh hoạt lâu đời của người dân Việt Nam ở từng vùng, miền khác nhau như đua thuyền, đánh vật, múa lân, múa trống, múa gáo dừa. Ngoài những nội dung trên chúng ta có thể đẩy mạnh việc in sách báo, tạp chí bằng tiếng nước ngoài và biếu tặng miễn phí để tuyên truyền về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong thời kỳ đổi mới và hội nhập. 

Ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, nên có những đoàn xe dành cho khách du lịch nước ngoài đến các danh lam thắng cảnh để tham quan nghỉ ngơi, hoặc giao dịch làm ăn, như vịnh Hạ Long, Bãi Cháy, cố đô Huế, động Phong Nha, rừng Cúc Phương, Vũng Tàu... 

Thiết nghĩ trong công cuộc đổi mới hiện nay, đất nước chúng ta hiện đang đứng trước cơ hội vô cùng thuận lợi, vì vậy chúng ta phải có tầm nhìn xa, trông rộng, để nắm bắt thời cơ, mạnh dạn làm việc gì có lợi cho ta và bạn bè quốc tế. Có như vậy các bạn khách nước ngoài mới hiểu được hơn đất nước và con người Việt Nam.

VÕ TRI (P8 Q3, TPHCM)

Thử để tâm đến những chuyện nhỏ

              Với gặt hái từ những bước chuyển mình trong công cuộc đổi mới, tình hình chính trị ổn định, cùng bao nỗ lực quảng bá hình ảnh Việt ra thế giới khiến Việt Nam đang có sức cuốn hút các du khách cũng như các nhà đầu tư quốc tế. Để Việt Nam ngày càng đáng yêu trong con mắt bè bạn, bên cạnh những thế mạnh đã được phát huy, hiện vẫn còn nhiều điều ngổn ngang khiến chúng ta day dứt.

Xin chưa bàn đến chuyện to tát, những nhiêu khê, nhũng nhiễu của bộ máy hành chính; nạn kẹt xe, rác rến, ô nhiễm môi trường… mà lâu nay cư dân thành phố vẫn gánh chịu, chỉ xin đề cập đến đôi điều nhỏ nhặt.

1. Bị đeo bám, quấy rầy, đó là lời phàn nàn của không ít du khách bị làm phiền bởi những “đội quân” trên đường phố. Khi là cô bé bán bông, chewing gum, trong trang phục học trò, lúc là người thiếu phụ xanh xao ẵm theo đứa trẻ oặt ẹo, khi là cặp vợ chồng tàn tật với cây guitar và xấp vé số… Lòng cảm thông, nhân từ bị lạm dụng để đổi thành những đồng bạc lẻ, bức tranh xã hội như bị lấm lem.

2. Đất nước Việt tươi đẹp, thanh bình, nhưng vẫn còn những cảnh tượng làm người ta thấy bất an và đau lòng. Ngay ở những con phố rất đẹp, tâm điểm của du lịch như Đồng Khởi, Lê Lợi, Hai Bà Trưng…, không ít lần chứng kiến kẻ bất lương giả danh người bán đồ lưu niệm năn nỉ mời chào, thình lình giật túi, tư trang của du khách rồi vọt lẹ, khiến người khách bị một phen thảng thốt, giận dữ mà chẳng thể cầu cứu ai. Lại có lần gặp mấy cô gái Nhật, Hàn xinh đẹp, duyên dáng xúng xính với áo dài Việt đang tản bộ trên hè phố bỗng nháo nhác, thất thần vì bị giật bóp. Thương các cô và tội nghiệp quá cho nón lá, áo dài và cả những món lưu niệm mang hồn Việt.

3. Hễ cứ thấy khách nước ngoài, hoặc có khi cả người Việt “ở bển về” thì từ làm nail, lon nước giải khát cho tới món hàng thủ công mỹ nghệ thường bị tính giá “trên trời”, hàng hóa một sao, giá cả bốn, năm sao là chuyện không hiếm.

Thực ra khi du lịch, nhất là du lịch “ba lô”, tận hưởng thú vui dân dã với giá phải chăng cũng là một cách thưởng thức. Nếu cứ mang tâm lý tiền bạc du khách quá rủng rỉnh, tội gì không “chặt đẹp” thì chỉ là cách làm của người “ăn xổi”. Số tiền chẳng là bao so với thu nhập của khách nhưng nếu cứ bị đối xử thiếu công bằng như thế, thì dù có mời chào mấy, họ cũng sẽ “một đi không trở lại”.

4. Bên cạnh du lịch biển hay cao nguyên, vùng sông nước miền Tây Nam bộ với nét độc đáo, kênh rạch chằng chịt, chợ nổi trên sông, vườn trái, làng nghề, đờn ca tài tử... được khách quốc tế rất ưa chuộng. Ngoài một số công ty du lịch uy tín, phục vụ chuyên nghiệp, còn có rất nhiều tour lẻ với cách tổ chức nghiệp dư, chất lượng dịch vụ thấp.

Có lần du lịch sinh thái cùng đoàn khách đủ quốc tịch… vậy mà phải chứng kiến cảnh tài xế thì cằn nhằn, thô lỗ, hướng dẫn viên du lịch thì suốt chuyến đi “quên” giới thiệu nét văn hóa, lịch sử, phong tục tập quán của nơi chốn đi qua. Quảng cáo ngất trời, chất lượng èo uột - Thực tế khác quá xa lời chào hàng thì tâm trạng thất vọng là điều khó tránh khỏi.

5. Điều oái oăm là khi du lịch xứ mình lại khiến người ta liên tưởng đến xứ người. Tất nhiên những khác biệt về lịch sử, kinh tế - xã hội thì miễn bàn, nhưng về con người và phong cách phục vụ là điều đáng lưu tâm. Nhớ về chuyến du ngoạn từ Sidney khám phá Blue mountain. Người tài xế kiêm hướng dẫn viên, suốt hành trình xe vun vút trên đường núi quanh co, với chiếc micro không dây, vừa lái xe vừa giới thiệu lưu loát về văn hóa lịch sử con người từng vùng đất đi qua. Xuống xe, anh lại trong vai “cô bảo mẫu” tận tình với khách.

Lần khác ở Malaysia, ngày về cả đoàn cứ nấn ná, chẳng muốn rời xa bởi chàng hướng dẫn du lịch người bản xứ thân thiện, hài hước, rất am hiểu về Việt Nam và còn biết hát tặng một số ca khúc Việt đang rất thịnh. Phong cách phục vụ tận tình, chuyên nghiệp, đáng tin cậy cùng sự cởi mở, chan hòa là những dấu ấn đẹp, khó phai mờ. Phải chăng những thiện cảm, mến yêu về một xứ sở, điều mà chúng ta đang nhọc công xây dựng để quảng bá hình ảnh Việt Nam - công việc bao hàm ý nghĩa lớn lao ấy, nhưng nhiều khi lại bắt đầu từ những việc rất nhỏ bé, giản đơn.

BÙI ANH THƠ (Thảo Điền, quận 2)

Sứ giả âm nhạc mang hình ảnh Việt Nam 

                Hiện nay, một bộ phận ca sĩ Việt Nam đang đổ xô xuất ngoại biểu diễn, làm các album cho riêng mình ở Mỹ, Tây Âu, Đông Á… Đây chính là một phương cách để giới thiệu ra nước ngoài nền âm nhạc Việt Nam. Nói không ngoa, họ chính là sứ giả có thể tiếp thị, quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài một cách nhanh nhất.

Hình ảnh đẹp của ca sĩ, một cách tiếp thị hình ảnh Việt Nam chính là tài năng, sự lịch lãm, và nét duyên dáng thuần chất Việt. Với chiếc áo dài Việt Nam, phong cách Việt Nam, họ sẽ là người “đem chuông đi đánh xứ người” bằng chính bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Hiện nay, các ca sĩ Mỹ Tâm, Quang Dũng, Quang Vinh, Hồ Quỳnh Hương, Ánh Tuyết, nhóm nhạc AC&M… có những đợt xuất ngoại hay biểu diễn tại Mỹ, Hàn Quốc, Anh… và nhiều nước trên thế giới. Họ hơn ai hết sẽ mang sứ mạng tiếp thị hình ảnh Việt Nam, văn hóa Việt Nam như một thông điệp hòa bình đến với bạn bè thế giới.

Nhưng điều quan trọng hơn hết, đó là ý thức của lòng tự trọng dân tộc, là ý thức và trách nhiệm công dân của từng người trong những buổi giao lưu để luôn giữ gìn hình ảnh đẹp của Việt Nam trước mắt bạn bè thế giới… Mong sao các ca sĩ, nghệ sĩ Việt Nam sẽ làm được điều đó. Bởi trước khi là một nghệ sĩ, tất cả đều là những công dân Việt Nam yêu nước. Và chỉ có tấm lòng yêu nước, người nghệ sĩ mới vượt qua hết những cám dỗ vật chất, để không quay mặt lại với quê hương còn nghèo khó của mình… Và tôi tin rằng đó chính là cách thể hiện nhân cách của mình cao nhất của một nghệ sĩ Việt Nam ở nước ngoài…

PHẠM AN HÒA 

Đẩy mạnh chống tham nhũng, cải cách hành chính

               Việt Nam đã được biết đến như là một miền đất hứa, được thiên nhiên ban tặng một môi trường địa lý thuận lợi về đường bộ, đường biển và đường hàng không. Thêm vào đó con người Việt Nam lại luôn có tính hiếu khách, các dân tộc cùng sinh sống trên một mảnh đất lại đoàn kết, sống chan hòa với nhau. Khi Việt Nam thực hiện các chính sách mở cửa thông thương về kinh tế, hội nhập với thế giới thì luôn được các nhà đầu tư ngoại quốc ưu ái. Ðáng lẽ với những lý do như trên, Việt Nam phải là một đất nước phát triển mạnh và nhanh về kinh tế, nhưng trên thực tế vẫn còn một số khuyết điểm làm kìm hãm tốc độ phát triển.

Phần thảo luận này chỉ xin nêu một khía cạnh nhỏ về vấn đề quản lý Nhà nước. Như đã nói ở trên, các bạn bè quốc tế luôn dành sự ưu ái, quan tâm đến Việt Nam, chính vì vậy mà họ không ngần ngại đổ tiền của vào để đầu tư. Nhưng một thực tế chắc chắn hiện nay vẫn còn tồn tại và nhà đầu tư rất ngán ngại là khi phải làm việc với các cơ quan chính quyền Nhà nước. Với những cơ chế quản lý chồng chéo, đan xen nhau đã làm cho nhà đầu tư ngán ngại, lại thêm vào đó việc quản lý cũng không thống nhất, nơi thì thắt chặt, nơi thì nới lỏng khiến nhà đầu tư lúng túng. Xin nêu một ví dụ điển hình như việc ban hành quá nhiều các văn bản quản lý về một lĩnh vực, năm nay thì quy định như thế này, sang đến năm sau lại thay đổi thế khác, trong khi đối với nhà đầu tư thì họ cần một môi trường ổn định lâu dài... Chưa nói đến một thực trạng phát sinh thêm từ những lý do trên là việc nhận hối lộ của một số công chức liên quan đến lĩnh vực này. Chính vì vậy hầu hết các tập đoàn, công ty nước ngoài đều dành hẳn một phần chi phí cho việc "tiếp" các quan chức Nhà nước - đó là một thực tế mà ai cũng phải công nhận.

Ðể bạn bè năm châu thế giới đến với ta nhiều hơn nữa, Ðảng và nhà nước cần đẩy mạnh các công việc đang làm như bài trừ tham nhũng, thực hiện cải cách hành chính, hướng đến nền hành chính công "phục vụ", thì Việt Nam sẽ càng xích lại gần hơn với bạn bè thế giới.

Nguyễn Quốc Thái (thainguyenq@tphcm.gov.vn)

Làm gì để gây ấn tượng trong lòng bạn bè quốc tế? 

              Những năm gần đây, lượng khách nước ngoài vào nước ta ngày một đông. Nhất là từ khi Việt Nam gia nhập WTO. Vì vậy một câu hỏi đặt ra là làm thế nào để gây được thiện cảm, ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn bè quốc tế? Theo tôi cần có những biện pháp, việc làm cụ thể sau đây:

Trước hết chúng ta phải có sự đầu tư một cách đúng mức để tôn tạo những di tích lịch sử hiện nay đã xuống cấp trầm trọng như các thành quách, đền đài, miếu mạo. Đặc biệt là các di tích có từ hàng ngàn năm: thành nhà Hồ, thành Cổ Loa, đền thờ An Dương Vương, giếng Mỵ Châu - Trọng Thủy, chùa Một Cột, Văn Miếu v.v... Việc tôn tạo (tất nhiên vẫn giữ được đường nét như trước) các di tích trên ngoài ý nghĩa lịch sử ra còn là địa chỉ đáng tin cậy cho khách nước ngoài đến tham quan, nghiên cứu và tìm hiểu nền văn hóa Việt Nam.

Song song với việc làm trên chúng ta cần có kế hoạch trước mắt và lâu dài mở rộng và nâng cấp những đoạn đường dẫn đến các khu du lịch như chùa Hương, đền Hùng, chùa Tây Phương v.v... để tạo tiều kiện thuận lợi cho khách thập phương đến tham quan, thư giãn, mà không ảnh hưởng đến nếp sinh hoạt hàng ngày của họ.

Ngoài những nội dung trên, chúng ta không nên xem nhẹ các khâu dịch vụ như cơ sở vật chất, cách ứng xử cũng như việc cải cách hành chính về mặt giấy tờ có tính chất nguyên tắc, tránh phiền hà, lãng phí thời gian. Một trong những sở thích của du khách nước ngoài, bạn bè quốc tế là thường hay đặt chân đến những nơi cộng đồng có nguồn gốc từ xa xưa để tìm lại cội nguồn thời gian và quá khứ.

Vì vậy chúng ta cần tuyên truyền mở rộng những khu vui chơi giải trí dưới nhiều hình thức có ý nghĩa như: “Ngày hội quê tôi” v.v... để có dịp quảng bá các món ăn dân tộc các miền, các nghề thủ công đã có lâu đời của ông cha ta để lại như đúc đồng, làm đồ gốm, dệt chiếu cói... đang tiềm ẩn trong nếp sống, sinh hoạt của người dân chúng ta hiện nay. Như vậy đất nước và con người Việt Nam mới có thể để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn bè thế giới.

NGUYỄN HÀ THANH
(P8, Q3, TPHCM) 

Các tin, bài viết khác