Xả súng vào trường học khiến nước Mỹ chấn động

Vụ xả súng đẫm máu xảy ra ở Trường tiểu học Robb (TP Uvalde, bang Texas, Mỹ) vào ngày 24-5 (giờ địa phương) làm 21 người thiệt mạng. Đây là vụ xả súng thứ 2 ở Mỹ chỉ trong 10 ngày qua. Một lần nữa, vấn nạn bạo lực súng đạn ở nước này lại trở thành chủ đề nóng trong dư luận. 

Siết chặt sở hữu súng 

Theo hãng tin CNN, trong số 21 nạn nhân thiệt mạng có 19 học sinh, 2 giáo viên. Thủ phạm được xác định là Salvador Ramos, 18 tuổi, học sinh hoặc cựu học sinh của Trường Phổ thông trung học Uvalde.

Trước khi gây án, Salvador Ramos bắn bà mình, sau đó lái xe đến khu vực trường tiểu học Robb và xả súng. Lực lượng an ninh đã tiêu diệt thủ phạm tại chỗ. Theo Cảnh sát trưởng thị trấn Uvalde, ông Pete Arredondo, có vẻ như hung thủ hành động một mình.

Trường tiểu học Robb có hơn 500 học sinh, chủ yếu là người gốc Tây Ban Nha và có hoàn cảnh khó khăn. Đây là vụ xả súng đẫm máu nhất ở Mỹ kể từ vụ xả súng tại một trường tiểu học ở Sandy Hook, bang Connecticut năm 2012, khiến 20 trẻ em và 6 nhân viên thiệt mạng. Nhà Trắng đã ra lệnh treo cờ rủ để bày tỏ tiếc thương các nạn nhân.

Xả súng vào trường học khiến nước Mỹ chấn động ảnh 1 Người nhà nạn nhân trong vụ xả súng đau buồn khi nhận tin 

Trong bài phát biểu dài 7 phút tại phòng Roosevelt ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, đã đến lúc biến nỗi đau thành hành động. Ông Biden chỉ tên các nhà sản xuất súng ở Washington, kêu gọi các chính trị gia đứng lên chống lại quyền lực của giới sản xuất súng. Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland khẳng định sẽ quyết tâm chấm dứt “thứ bạo lực vô nghĩa này”.

Chỉ vài giờ sau vụ xả súng, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, thành viên đảng Dân chủ tại New York, lãnh đạo đa số ở Thượng viện, đã dọn đường để mở cuộc bỏ phiếu sớm vào ngày 26-5 về luật siết chặt kiểm tra lý lịch đối với người mua súng.

Dự luật sẽ mở rộng việc kiểm tra lý lịch tội phạm đối với những người mua súng trên Internet và tại các buổi triển lãm, đồng thời kéo dài thời gian cấp phép đối với những người này để Cục Điều tra Liên bang (FBI) có thời gian điều tra kỹ hơn. Trước đó, nhiều sáng kiến cải cách quy định về súng đã không đạt được đồng thuận tại Quốc hội Mỹ, khiến các bang và hội đồng địa phương phải ban hành các quy định riêng.

Xu hướng đáng lo ngại 

Vụ xả súng tại Trường tiểu học ở Uvalde cũng đánh dấu vụ xả súng trường học thứ 27 trong năm nay. Theo Gun Violence Archive, một tổ chức thu thập dữ liệu độc lập, tính đến ngày 24-5, ngày thứ 144 trong năm, nước Mỹ đã chứng kiến 212 vụ xả súng. 

Theo số liệu thống kê mới nhất của FBI, số vụ xả súng có chủ đích tại nước này trong năm 2021 đã tăng hơn 50% so với năm trước đó. Điều này cho thấy tình trạng bạo lực súng đạn tại nước này đang ở mức cần báo động.

Xả súng vào trường học khiến nước Mỹ chấn động ảnh 2

Báo cáo của FBI cho biết, các vụ xả súng có chủ đích tại nước này là 61 vụ, cướp đi sinh mạng của 103 người và khiến 140 người bị thương, không tính đối tượng nổ súng. Con số thương vong trong các vụ bạo lực súng đạn có chủ đích trong năm 2021 cũng là mức cao thứ 3 trong 5 năm qua.

Năm 2021 cũng chứng kiến số người thiệt mạng do xả súng cao nhất kể từ năm 2017, thậm chí tăng 171,1% so với năm 2020 và cao hơn mức trung bình 92,3% trong giai đoạn 2017-2020.

FBI cũng cho biết, cơ quan này quan sát thấy một xu hướng đang nổi lên liên quan đến những kẻ nổ súng có chủ đích, cụ thể là những kẻ thực hiện các vụ nổ súng ở nhiều địa điểm, trong một ngày hoặc ở nhiều địa điểm khác nhau trong vài ngày. Ông John Cohen, cựu quan chức tại Bộ An ninh nội địa Mỹ, nhận định Mỹ đang chứng kiến xu hướng gia tăng đáng kể các đối tượng xả súng hàng loạt.

Tin cùng chuyên mục