Xây thêm trạm xá ở xã vùng núi Giai Xuân

Ngày 6-3, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) và UBND xã Giai Xuân (huyện Tân Kỳ, Nghệ An) tổ chức lễ khánh thành Trạm xá xã Giai Xuân.
Xây thêm trạm xá ở xã vùng núi Giai Xuân

Chương trình Nghĩa tình Trường Sơn Báo SGGP tại Nghệ An

Ngày 6-3, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) và UBND xã Giai Xuân (huyện Tân Kỳ, Nghệ An) tổ chức lễ khánh thành Trạm xá xã Giai Xuân.

Công trình được xây dựng ngay tại trung tâm xã (thôn Bàu Khe) có quy mô 5 phòng, diện tích 140,4m² với tổng vốn đầu tư gần 979 triệu đồng do Eximbank tài trợ. Công trình khánh thành đã kết thúc giải ngân toàn bộ gói tài trợ gần 3 tỷ đồng của Eximbank cho chương trình Nghĩa tình Trường Sơn của Báo SGGP. Nằm phía Tây Bắc, cách trung tâm huyện Tân Kỳ 18km, Giai Xuân là một trong những xã miền núi nghèo, có nhiều đồi núi và khe suối, ít đất nông nghiệp, cơ sở hạ tầng nói chung trong đó có y tế, còn nhiều thiếu thốn. Xã có 2.173 hộ gia đình và 9.300 nhân khẩu, trong đó gần 70% bà con dân tộc Thổ, Thanh, Thái, còn lại là người dân từ các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Nghi Lộc, Nam Đàn và Quỳnh Lưu… đến khai hoang, xây dựng kinh tế mới. Tính đến nay, xã vẫn còn hơn 30% gia đình thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo.

Trạm xá xã Giai Xuân.

Trạm xá xã Giai Xuân trước đây chỉ có 2 phòng bệnh nhân, được xây dựng từ năm 1980, nên bị xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong xã. Năm 2013, sau khi khảo sát thực tế, Ban tổ chức Chương trình Nghĩa tình Trường Sơn của Báo SGGP đã vận động Eximbank tài trợ kinh phí gần 1 tỷ đồng công trình trên. Ông Nguyễn Duy Kết, Chủ tịch UBND xã Giai Xuân cho biết, nhu cầu khám và điều trị bệnh của nhân dân ngày càng nhiều, nhất là địa bàn miền núi thường phát sinh các loại bệnh dịch làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người dân, trong khi đường ra đến trung tâm xã lại rất xa và khó khăn. Nhà khám và điều trị Trạm xá xã Giai Xuân được đầu tư xây mới, đưa vào sử dụng, giúp nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân của xã và 2 xã lân cận là Tân Hợp và Nghĩa Phúc. Đây là món quà thật sự có ý nghĩa với địa phương. Phòng khám và điều trị có 16 giường bệnh, đủ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Công trình hoàn thành góp phần tốt hơn chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân tại tuyến xã, thiết thực phấn đấu hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của xã.

Dịp này, Trung tâm Huyết học và Truyền máu tỉnh Nghệ An đã tặng 2 giường bệnh nhân và tủ cá nhân cho Trạm xá xã trị giá 10 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Nam, Giám đốc Eximbank chi nhánh Vinh (Nghệ An) cho biết, rất hài lòng với chất lượng công trình. Theo ông, ở một nơi xa xôi và khó khăn như xã Giai Xuân, xây dựng được một công trình với vốn đầu tư chưa đến 1 tỷ đồng như thế là rất phù hợp và rất thiết thực với người dân trong vùng, giúp bà con trong vùng có điều kiện được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Tính đến nay tại Nghệ An, Chương trình Nghĩa tình Trường Sơn Báo SGGP đã xây dựng và bàn giao 154 nhà tình nghĩa (trị giá 30 đến 45 triệu đồng/nhà), xây dựng và đầu tư trang thiết bị 2 trạm Quân dân y (tại bản Búng và Huồi Bắc) và 1 trạm xá (xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ) trị giá hơn 4 tỷ đồng, trao tặng 200 học bổng (2 triệu đồng/phần), tặng thiết bị học tập giúp Trường phổ thông dân tộc bán trú Mường Ải, tặng xe máy và tivi giúp Đồn biên phòng Mường Típ... với tổng trị giá gần 12 tỷ đồng.

VIỆT NGA

Tin cùng chuyên mục