Xe đạp tại SEA Games 28: Tạm hài lòng

Tuy không gặt hái được 2 HCV như chỉ tiêu ban đầu đề ra, nhưng việc giành 1 HCV, 3 HCB, 1 HCĐ tại SEA Games vừa qua được xem là một thành công. Bởi xét về điều kiện khách quan cũng như thực lực, chúng ta có phần yếu thế hơn so với một số đối thủ.

Nam: Vì đối thủ quá mạnh

Điều đáng mừng là xe đạp Việt Nam góp mặt tranh tài 5 bộ huy chương, thì cả 5 VĐV chúng ta đều có tên trong danh sách 3 hạng đầu. Nếu như chiếc HCĐ nội dung cá nhân tính giờ nam, Trịnh Đức Tâm bị trục trặc về chuyện đổi xe chơi không đúng sức mình, không có cửa tranh chấp thì 4 nội dung còn lại, chúng ta đều có cửa tranh chấp vàng. Thế nhưng…

Ở 2 nội dung cá nhân tính điểm và đường trường xuất phát đồng hàng nam, tay đua Lê Văn Duẩn đều chịu thua Mohd Harrif Saleh (Malaysia) ở cú nước rút quyết định ngậm ngùi nhận 2 chiếc HCB. Công bằng mà nói, Harrif Saleh có trình độ nhỉnh hơn Văn Duẩn một bậc mà chính ông vua nước rút Việt Nam phải thừa nhận. Bởi Harrif Saleh đang đua cho đội chuyên nghiệp Terengganu và từng thắng nhiều chặng ở các cuộc đua nhà nghề của UCI. Trong 2 lần đối đầu tại SEA Games, một lần Văn Duẩn thua nửa thân xe, một lần thua cả 1 thân xe.

Khoảng cách như thế có thể nhìn thấy nhỏ, nhưng đối với xe đạp nước rút là một khoảng cách lớn. Bên cạnh đó, Harrif Saleh còn được sự hỗ trợ rất tốt từ các đồng đội. Việc Malaysia lấy cả 2 HCV là hoàn toàn xứng đáng. Bởi diễn biến đường đua, họ chấp nhận lên đầu dẫn dắt tốc độ, chấp nhận cho các đội khác bám đuôi. Dù làm việc cật lực như thế, Malaysia vẫn đủ sức đưa được Harrif Saleh về đích rút, chứ không bị bể trước các đợt tấn công của đối thủ. Ngoài ra, lộ trình đua diễn ra trên đường bằng rất thuận lợi cho Malaysia vì họ sở hữu tay đua chuyên nước rút Harrif Saleh.

Nữ: Vẫn dưới cơ Thái Lan

Tuy chia nhau 1 chiếc HCV, 1 HCB ở 2 nội dung tính điểm và đường trường cá nhân nữ, nhưng nhìn lại cuộc chiến giữa 2 tay đua nước rút số 1 Việt Nam và Thái Lan, Nguyễn Thị Thật vẫn đứng yếu thế hơn Jutatip. Bởi trong cả 2 lần rút, Jutatip đều là người chiến thắng, nhưng có một lần cô lại ép xe lộ liễu với Nguyễn Thị Thật đành bị mất HCV về tay cô gái Việt Nam. Nếu Jutatip không sử dụng tiểu xảo, Nguyễn Thị Thật cũng khó vượt qua vì lúc này tay đua Thái Lan đang dẫn trước tay đua Việt Nam một chút và khoảng cách về đích rất gần. Nhưng dù sao, Nguyễn Thị Thật giành chiếc HCV cũng hoàn toàn xứng đáng cho những nỗ lực và tinh thần thi đấu quả cảm của mình.

Nguyễn Thị Thật (dẫn đầu) là cua-rơ đoạt HCV duy nhất cho xe đạp Việt Nam. Ảnh: Nhật Anh

Trong những năm gần đây, Nguyễn Thị Thật và Jutatip luôn là đối thủ cạnh tranh trực tiếp không chỉ ở đấu trường khu vực Đông Nam Á mà còn cả châu Á. Còn nhớ vào tháng 7 năm ngoái, Jutatip sang Việt Nam dự giải An Giang mở rộng đa phần rút thua Nguyễn Thị Thật. Và giải này, Nguyễn Thị Thật giành cả chiếc Áo vàng lẫn Áo xanh chung cuộc. Thế nhưng 2 tháng sau, tại đấu trường ASIAD 2014, Jutatip vượt qua lại Thật giành chiếc HCV quý giá. Tại sao ở những giải lớn quan trọng và đầy ý nghĩa, Jutatip luôn là người chiến thắng cũng là một vấn đề đáng cho Nguyễn Thị Thật và BHL suy ngẫm để tìm hướng khắc phục.

Nếu như Lê Văn Duẩn có khoảng cách xa so với Harrif Saleh, thì cuộc chiến giữa Nguyễn Thị Thật và Jutatip có thể ngang ngửa. Khả năng Nguyễn Thị Thật có thể vươn xa hơn ra đấu trường châu lục là rất có thể nếu chúng ta đầu tư có chiều sâu, nhất là tìm được những người đồng đội hỗ trợ tốt cho cô.

QUANG TRỰC

Các tin, bài viết khác