Xét nghiệm hơn 17.900 người từ vùng dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh về Hà Nội

Chiều 5-2, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện, phường xã để tiếp tục triển khai các biện pháp, sớm không chế dịch bệnh Covid-19.

Báo cáo tại cuộc họp, liên quan đến 1 trường hợp bệnh nhân Covid-19, Bộ Y tế chưa công bố, đại diện Sở Y tế cho biết đó là bệnh nhân  N.T.K  (ở  phố Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) là F1 (vợ) của BN 1.866, F2 của BN 1.814 (người về từ Hải Dương). Trường hợp này đã được cách ly tập trung ngay khi phát hiện BN 1.866.

Đáng chú ý trường hợp này xét nghiệm lần 1 âm tính. Đến ngày 4-2 có biểu hiện sốt, ho, xét nghiệm lần thứ 2 ngày 5-2 mới dương tính với Covid-19. “Thời gian bệnh nhân ở ngoài thì âm tính nên chúng ta tạm thời yên tâm. Lúc dương tính thì đã được cách ly trước đó”- Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết.

Xét nghiệm hơn 17.900 người từ vùng dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh về Hà Nội ảnh 1 Hà Nội tăng cường truy vết, xét nghiệm cho những người từ vùng dịch về thành phố

Liên quan đến 6 ca nghi mắc Covid-19 ở Điện Biên, trong đó có 2 ca liên quan đến Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội đã thông báo cho Nam Từ Liêm, Cầu Giấy để sẵn sàng truy vết ngay khi cần thiết. Cùng với đó, tất cả các trường hợp về từ vùng dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh là 17.909 người đều đã được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả có 4 trường hợp dương tính còn lại đều âm tính; 919 trường hợp sàng lọc trong bệnh viện đều âm tính.

Đại diện Sở Y tế Hà Nội cũng khẳng định thành phố đang kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng nguy cơ lây nhiễm bệnh ngoài cộng đồng vẫn cao. “Các nhà khoa học cho biết, chủng virus mới có khả năng bám dính tế bào tăng lên, khả năng lây nhiễm cao trong chu kỳ ngắn hơn từ 2-3 ngày. 80% người dương tính nhưng không có triệu chứng gây khó khăn trong quản lý lây truyền; người dân còn chủ quan, người về từ vùng dịch vẫn có trường hợp chưa khai báo…”- ông Hạnh cảnh báo.

Xét nghiệm hơn 17.900 người từ vùng dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh về Hà Nội ảnh 2 Ông Chử Xuân Dũng tại cuộc họp phòng chống dịch Covid-19 chiều 5-2

Tại phiên họp, ông  Chử Xuân Dũng,  Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm các chỉ đạo rất cụ thể của thành phố, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm từng nhiệm vụ cụ thể để: “Ai làm thiếu trách nhiệm phải xử lý”. Đồng thời tiếp tục đẩy nhanh truy vết chính xác hơn, phát huy hiệu quả của tổ giám sát cộng đồng cùng với việc ứng dụng công nghệ thông tin để có thông tin chính xác nhất, nhanh nhất. 

Nhắc đến việc cư dân ở tòa nhà 88 Láng Hạ có hơn 319 người chưa có mặt tại nhà do khi thấy thông tin phong tỏa tòa nhà nên không vào nữa gây khó khăn cho công tác xét nghiệm, khoanh vùng, Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: “Vai trò tự giác của người dân rất quan trọng trong việc khoanh vùng dập dịch bởi chu kỳ lây nhiễm dịch bệnh rất nhanh và ngắn”. Từ đó, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội TP yêu cầu: “Phong tỏa phải đảm bảo an toàn nhưng tập trung trong diện nhỏ nhất để đảm bảo đời sống người dân. Không được để bà con trong khu cách ly thiếu thốn, thiếu sự quan tâm của chính quyền. Không được kỳ thị mà phải chia sẻ hỗ trợ để người cách ly yên tâm, hợp tác tốt hơn trong công tác phòng dịch bệnh”.

Tin cùng chuyên mục