Càng giáp Tết Đinh Hợi, càng có nhiều thông tin về máy bay của Vietnam Airlines gặp sự cố. Hôm qua, 3-2, lại có một chuyến bay của Vietnam Airlines phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Nội Bài chỉ sau 15 phút cất cánh. Những thông tin này khiến nhiều hành khách không tránh khỏi lo ngại: liệu an toàn hàng không có bảo đảm?
Đánh giá về tình hình an ninh, an toàn hàng không vừa qua, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh nhận xét, các sự cố liên tiếp xảy ra đối với máy bay của Vietnam Airlines có thể ảnh hưởng tới kế hoạch bay thời gian tới. Ông cho rằng, những sự cố về an toàn hàng không gần đây như động cơ hỏng hóc, rạn nứt kính buồng lái, máy bay chệch đường băng... không đơn thuần là chuyện bất khả kháng.
Tuy nhiên, do các sự cố đều liên quan đến vấn đề kỹ thuật nên cần phải xác định, không công bố tùy tiện vì có thể gây hoang mang cho hành khách. Các hãng đều khai thác đội máy bay một cách tối đa, nên thiếu thời gian dự phòng cho kế hoạch khai thác. Vì thế, khi một chuyến bị sự cố, thì kéo theo nhiều chuyến khác bị hủy.
Trong vấn đề an ninh an toàn của Hàng không Việt Nam, theo ông Lại Xuân Thanh, về mặt tiêu chuẩn thì không có gì phải lo ngại. “Nhưng một trong những vấn đề nổi cộm trong thời gian qua là việc tìm đối tác bán và cho thuê máy móc, phụ tùng đảm bảo đội bay... Việc thiếu máy bay làm thiệt hại kinh tế, khách hàng bị chậm, hủy chuyến” - ông Thanh nói.
Sau mỗi sự cố xảy ra, Cục Hàng không Việt Nam đều yêu cầu hãng hàng không báo cáo rút kinh nghiệm. Mới đây, khi chiếc máy bay A320 của Vietnam Airlines bị lỗi hệ thống lấy khí, Cục Hàng không đã yêu cầu đình chỉ hoạt động và chỉ đưa vào khai thác sau khi đáp ứng các yêu cầu kiểm tra nghiêm ngặt. Hay như khi nhận được thông tin về máy bay VN 2366 bị hở buồng kính, Cục Hàng không đã đình chỉ bay chiếc máy bay này.
Tuy nhiên, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Nguyễn Thành Trung lại nhìn nhận khác: Trong hoạt động hàng không, đặc biệt đối với nhà khai thác, những sự cố vừa qua là hết sức bình thường. Vấn đề là xử lý những sự cố đó như thế nào để không có thiệt hại về người và tài sản.
Theo ông Trung, trong bất kỳ trường hợp nào, Vietnam Airlines cũng yêu cầu phi hành đoàn xử lý theo nguyên tắc an toàn của hành khách là trên hết. Ông Trung dẫn chứng trường hợp máy bay của Vietnam Airlines (VNA) hạ cánh khẩn cấp xuống Baku (Azerbaijan) khi kính buồng lái xuất hiện vết rạn ngày 15-1 vừa qua cho thấy tổ lái trên chuyến bay đó đã xử lý hết sức thận trọng.
Thế nhưng, việc máy bay của Vietnam Airlines liên tục gặp sự cố trong thời gian qua, khiến người ta không khỏi nghi ngại. Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Trung khẳng định đội máy bay của Vietnam Airlines là khá mới. Ngoài đội máy bay Boeing 777, A321 mới thuê, mua thì chỉ có chưa đến chục chiếc máy bay A320 là có tuổi khoảng 10 năm.
Đối với những máy bay này, nếu tuân theo các quy định chặt chẽ về bảo dưỡng thì độ an toàn khai thác vẫn tốt. Ông Trung khẳng định, việc đưa máy bay vào khai thác phải tuân theo đúng quy trình, quy định, tiêu chuẩn mang tính quốc tế nên không hề có chuyện đưa máy bay “có vấn đề” vào khai thác như có người xì xào.
BẢO MINH
Vào lúc 0 giờ 45 phút hôm qua, 3-2, sau khi cất cánh được 15 phút, chiếc máy bay Airbus 330-300 của Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay mang số hiệu VN 936 từ Hà Nội đi Seoul (Hàn Quốc) đã phải quay trở lại hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Nội Bài. Khi xảy ra sự cố, trên máy bay có 270 hành khách. |