Xử nghiêm mọi vi phạm trong phòng dịch Covid-19

Chiều 7-12, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo, ghi nhận, biểu dương nỗ lực của TPHCM, Bộ Y tế và các lực lượng chức năng đã vào cuộc rất nhanh. Sau 48 giờ kể từ khi phát hiện ca mắc Covid-19, đã xác định được toàn bộ các ca F1, F2, chủ động lấy mẫu, khoanh vùng, cách ly.
Nhiều bạn trẻ không đeo khẩu trang tại một quán cà phê. Ảnh minh họa
Nhiều bạn trẻ không đeo khẩu trang tại một quán cà phê. Ảnh minh họa

Cũng theo Phó Thủ tướng, chúng ta phải tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng ngừa, nhất là mùa đông đã đến, đất nước sắp diễn ra nhiều sự kiện chính trị - xã hội lớn, dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán. Để thực hiện mục tiêu kép, chúng ta vừa chống dịch vừa phải đón chuyên gia, lao động, kỹ thuật và phục vụ các dự án phát triển kinh tế - xã hội, đón bà con người Việt ở các vùng dịch về nước nên tất cả biện pháp phòng chống dịch đã hết sức đầy đủ, được tập huấn trực tiếp, quán triệt tỉ mỉ đến tận các cấp chính quyền địa phương. 

Chính quyền địa phương các cấp phải phát huy chủ động, trách nhiệm cùng với sự tham mưu của ngành y tế, phối hợp chặt chẽ của ngành công an. Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục siết chặt các quy định phòng chống dịch trên các chuyến bay đón chuyên gia, công dân Việt Nam về nước. “Trên chuyến bay giải cứu, chúng ta không biết chắc có người mắc Covid-19 hay không, nên các biện pháp phòng chống dịch phải thực hiện như trong bệnh viện. Mọi vi phạm phải bị xử lý nghiêm”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ rõ.

Các thành viên ban chỉ đạo, chuyên gia cũng nhấn mạnh yêu cầu thực hiện nghiêm quy định cách ly tập trung 14 ngày đối với người nhập cảnh. Các cơ sở cách ly dân sự phải được chính quyền địa phương quyết định chấp thuận trên cơ sở tham mưu của ngành y tế; những cơ sở cách ly dân sự, cách ly tại nhà riêng phải có biển báo, thông báo cho người dân sinh sống lân cận…

mChiều tối 7-12, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày, cả nước ghi nhận 1 ca mắc mới (thứ 1.367) là người nhập cảnh từ Nga và đã được cách ly ngay tại Đà Nẵng. Trong số 1.367 người mắc Covid-19 có 693 ca mắc do lây nhiễm trong nước. Tại TPHCM tiếp tục trải qua ngày thứ 7 liên tiếp không ghi nhận thêm ca mắc mới trong cộng đồng sau ca bệnh thứ 1.349.

Trong ngày, cả nước có thêm 4 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số bệnh nhân Covid-19 được chữa khỏi lên 1.224 người. 

Liên quan tới việc chuẩn bị thử nghiệm vaccine Covid-19 của Công ty Nanogen trên người tình nguyện, ông Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế), cho biết, dự kiến trong lần thử nghiệm đầu tiên sẽ có 20 người tình nguyện khỏe mạnh được tiêm vaccine Covid-19. Theo đó, nhóm 1-2 người sẽ được tiêm những mũi đầu tiên, sau đó họ sẽ được theo dõi phản ứng trong 24-72 giờ, nếu đảm bảo an toàn sẽ tiếp tục được tiêm nhóm còn lại. Việc thử nghiệm trên những nhóm nhỏ sẽ được thực hiện trong khoảng 3 tháng, sau đó mở rộng hơn. Những người tham gia tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 của Việt Nam được lựa chọn cẩn thận, đảm bảo nhiều tiêu chí bắt buộc. Nếu mọi việc diễn ra tốt đẹp, khoảng 4 tháng tới sẽ hoàn tất việc thử nghiệm lâm sàng. Sau đó, các nhà nghiên cứu sẽ tính đến phương án đưa vaccine vào tiêm chủng và Công ty Nanogen có thể sản xuất khoảng 20 triệu liều vaccine/tháng.

Tin cùng chuyên mục