Xuất khẩu nông - thủy sản sang Trung Quốc lại khó khăn do dịch tái phát

Cơ quan chức năng Trung Quốc có thể tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm, kiểm nghiệm kiểm dịch, truy xuất nguồn gốc… đối với nông sản, thủy sản nhập khẩu, có thể gây ảnh hưởng đến tiến độ thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới giữa Việt Nam - Trung Quốc.

Chiều tối 16-6, Bộ Công thương cho biết, sau khi phát hiện ổ dịch Covid-19 mới liên quan tới chợ bán buôn nông sản Xinfadi (Tân Phát Địa) tại TP Bắc Kinh, nhiều địa phương của Trung Quốc đang tiến hành tổng kiểm tra, rà soát an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ các mặt hàng nông sản, các loại thịt, thủy sản (bao gồm đông lạnh, tươi sống và chế phẩm liên quan) tại các chợ nông sản, thực phẩm. Hộ kinh doanh nông sản, thủy sản nhập khẩu đều phải xuất trình giấy chứng nhận kiểm nghiệm kiểm dịch của Hải quan Trung Quốc.

Cơ quan chức năng Trung Quốc có thể tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm, kiểm nghiệm kiểm dịch, truy xuất nguồn gốc… đối với nông sản, thủy sản nhập khẩu, có thể gây ảnh hưởng đến tiến độ thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới giữa Việt Nam - Trung Quốc. Vì vậy, Bộ Công thương khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu tăng cường giám sát chất lượng, tuân thủ nghiêm các quy định của Trung Quốc về tiêu chuẩn chất lượng, kiểm nghiệm kiểm dịch, an toàn thực thẩm, truy xuất nguồn gốc… để giảm thiểu rủi ro và thời gian thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới.

Từ cuối tháng 5 đến nay, thị trường cá tra thương phẩm ở ĐBSCL có diễn biến rất bất lợi cho người nuôi, giá xuống đến mức chạm đáy.

Cụ thể, cá thương phẩm vượt kích cỡ (size lớn) hiện có giá 17.000 - 18.000 đồng/kg với hình thức trả tiền ngay sau khi bán cá. Còn nếu thanh toán sau 1 tháng là 19.000 đồng/kg và sau 3 tháng là 19.500 đồng/kg. Trước khó khăn trên, nhiều nông hộ nuôi cá tra ở Cần Thơ vẫn thả cá giống, nhưng không cho ăn để giảm chi phí. Cùng với đó, giá cá giống cũng đang ở mức rất thấp, chỉ khoảng 20.000 đồng/kg. Với mức giá này, người nuôi cá giống chịu lỗ 3.000 - 4.000 đồng/kg so với giá thành sản xuất. 

Trong khi đó, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến nửa đầu tháng 5, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường EU đạt 53,4 triệu USD, giảm gần 36% so với cùng kỳ năm trước. Không chỉ riêng EU mà hiện xuất khẩu cá tra nói chung đang gặp không ít khó khăn. Để hạn chế sự sụt giảm này, ngành thủy sản đặt mục tiêu tăng cường kiểm soát điều kiện nuôi trồng thủy sản và chất lượng vật tư đầu vào; kiểm tra điều kiện nuôi trồng thủy sản và cấp mới/cấp lại mã số nhận diện ao nuôi theo quy định tại Luật Thủy sản. 

Tin cùng chuyên mục