Xuất khẩu tôm nỗ lực đạt 10 tỷ USD vào năm 2025

Ngày 6-9, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) phối hợp cùng Hội Nghề cá Việt Nam và UBND TP Cần Thơ tổ chức buổi họp báo thông tin về hội chợ triển lãm công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 3-2020, với chủ đề “Đích đến bền vững”.

Xuất khẩu tôm nỗ lực đạt 10 tỷ USD vào năm 2025 ảnh 1 Quang cảnh buổi họp báo, ngày 6-9 tại Cần Thơ 

Các ngành chức năng nhận định, nhiều năm qua con tôm đóng vai trò quan trọng vào kim ngạch xuất khẩu chung của ngành thủy sản. Năm 2018, xuất khẩu thủy sản đạt khoảng 9 tỷ USD thì riêng sản phẩm tôm đóng góp gần 3,6 tỷ USD. Mục tiêu xuất khẩu thủy sản năm 2019 này là phấn đấu đạt khoảng 10 tỷ USD, trong đó sản phẩm tôm phấn đấu mang về từ 4 - 4,2 tỷ USD.  

Theo kế hoạch hành động quốc gia phát triển ngành tôm Việt Nam đến năm 2025, phấn đấu đưa ngành tôm trở thành ngành công nghiệp sản xuất lớn, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường sinh thái; nâng cao chất lượng, giá trị, hiệu quả sản xuất và sức cạnh tranh; mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế đất nước.

Giai đoạn từ năm 2021 – 2025 sẽ phát triển ngành tôm công nghệ cao ở các vùng sản xuất trọng điểm; vùng nuôi tôm hữu cơ được áp dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm dựa trên các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý. Phấn đấu đến năm 2025, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm tôm đạt 10 tỷ USD (tăng trưởng bình quân đạt 12,7%/năm).

Xuất khẩu tôm nỗ lực đạt 10 tỷ USD vào năm 2025 ảnh 2 Xuất khẩu tôm phấn đấu đến năm 2025 đạt khoảng 10 tỷ USD 

Dự kiến diễn ra vào cuối tháng 3-2020 tại TP Cần Thơ, hội chợ triển lãm công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 3-2020, thu hút khoảng 200 gian hàng của các nhà chế biến tôm xuất khẩu, các tổ chức trong nước và quốc tế hoạt động liên quan đến thủy sản nói chung và con tôm nói riêng tham dự.

Đây là dịp để các ngành chức năng, nhà máy chế biến xuất khẩu, các đơn vị hoạt động trong ngành tôm… giới thiệu công nghệ mới, mô hình nuôi tôm tiên tiến hiệu quả, liên kết sản xuất và tiêu thụ, xây dựng thương hiệu tôm, phát triển chuỗi giá trị cho con tôm… Đặc biệt, sẽ có các hội thảo chuyên đề bàn về những giải pháp phát triển bền vững ngành tôm, trước thách thức mới và ứng phó phù hợp với biến đổi khí hậu.

Xuất khẩu tôm nỗ lực đạt 10 tỷ USD vào năm 2025 ảnh 3 Nuôi tôm ở ĐBSCL cần hướng tới mục tiêu bền vững 

TS Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghề cá Việt Nam cho biết, nếu như các hội chợ lần trước chỉ tập trung cho sản phẩm tôm sú và tôm thẻ, thì lần này sẽ mở rộng thêm với sản phẩm tôm càng xanh và tôm hùm. Đây cũng là những loại tôm quan trọng trong kế hoạch phát triển ngành tôm Việt Nam đến năm 2025... 

Tin cùng chuyên mục