Vụ việc sai phạm tại Phòng khám Đa khoa Tâm Đức

Yêu cầu BHXH tỉnh Bình Phước kiểm điểm trách nhiệm cá nhân

Chiều 29-8 tại Hà Nội, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã tổ chức cuộc họp báo thường kỳ để bàn về các vấn đề phát sinh có liên quan đến chính sách bảo hiểm xã hội - bảo hiểm y tế, thu - chi cân đối quỹ trong 8 tháng năm 2017.
Trong đó, vấn đề nóng được nhiều người quan tâm và lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chủ động thông tin là vụ việc sai phạm có liên quan đến công tác khám chữa bệnh tại Phòng khám Đa khoa Tâm Đức ở thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.
Theo ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, Phòng khám Đa khoa Tâm Đức là một phòng khám tư nhân, mặc dù có gửi hồ sơ xin phép hành nghề khám chữa bệnh nhưng hồ sơ không được phê duyệt mà vẫn hành nghề là sai quy định.
Yêu cầu BHXH tỉnh Bình Phước kiểm điểm trách nhiệm cá nhân ảnh 1 Phòng khám Đa khoa Tâm Đức
Trong quá trình hoạt động, phòng khám này có nhiều sai phạm như bác sĩ làm nghề tại phòng khám nhưng không đăng ký hành nghề khám chữa bệnh, bác sĩ khám chữa bệnh vượt quá nội dung ghi trên chứng chỉ hành nghề, giả mạo danh tính người khám chữa bệnh để ký hợp pháp hóa chứng từ.
Đặc biệt là phòng khám này còn tiếp nhận cả bác sĩ, y sĩ đang trong quá trình thực tập, tập sự để khám chữa bệnh. Đây là sai phạm nghiêm trọng, coi thường sức khỏe, tính mạng của người dân đi khám chữa bệnh. 
Ông Phạm Lương Sơn cũng cho biết, liên quan đến hàng loạt sai phạm tại Phòng khám Đa khoa Tâm Đức, BHXH Việt Nam đã làm việc với Bộ Y tế để thống nhất biện pháp xử lý. Hiện Bộ Y tế đã thành lập đoàn kiểm tra các sai phạm tại phòng khám này.
Đồng thời BHXH Việt Nam đã có văn bản yêu cầu BHXH tỉnh Bình Phước phải khẩn trương làm rõ trách nhiệm cá nhân có liên quan đến việc để xảy ra những sai phạm tại Phòng khám Đa khoa Tâm Đức, theo quan điểm sai tới đâu sẽ xử lý nghiêm tới đó. Sang tuần sau, đoàn kiểm tra sẽ có báo cáo kết luận về việc xử lý phòng khám này. 
Trước đó, như Báo SGGP đã phản ánh, Phòng khám Đa khoa Tâm Đức có một số dấu hiệu về nghi lạm dụng quỹ bảo hiểm y tế, trong đó có việc số tiền đề nghị thanh quyết toán của phòng khám này trong quý 4-2016 đã tăng đột biến, gấp 10 lần quý 1 nên chưa được BHXH tỉnh Bình Phước thanh toán.
Do nghi vấn có sự lạm dụng quỹ bảo hiểm y tế trong khám chữa bệnh nên BHXH Việt Nam đã thông báo tạm dừng hợp đồng khám chữa bệnh có bảo hiểm y tế của Phòng khám Đa khoa Tâm Đức từ ngày 1-6-2017.

Tin cùng chuyên mục