Trước thông tin phát hiện trứng gia cầm có chất sudan

Loại chất này có hại cho sức khỏe con người

BÙI BÁ BỔNG:Siết chặt kiểm dịch sản phẩm trứng gia cầm từ gốc
  • Lấy mẫu trứng gia cầm trên thị trường để xét nghiệm, đánh giá

Trước thông tin cơ quan chức năng ở TPHCM phát hiện trứng gia cầm có chất sudan (thuốc nhuộm công nghiệp có tác dụng làm lòng đỏ trứng gia cầm có màu đậm hơn, hấp dẫn người tiêu dùng hơn) gây hại sức khỏe con người (có thể gây ung thư), hôm qua, 29-1, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế đã có công văn chỉ đạo Phòng khoa học - Tiêu chuẩn kỹ thuật của cục phối hợp với Viện Dinh dưỡng quốc gia, Sở Y tế Hà Nội tiến hành lấy mẫu trứng gia cầm trên thị trường để xét nghiệm, đánh giá và đưa ra kết luận về vụ việc này. PV Báo SGGP đã ghi nhận ý kiến của Lãnh đạo Bộ NN-PTNT và Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT BÙI BÁ BỔNG:
Siết chặt kiểm dịch sản phẩm trứng gia cầm từ gốc

Việc thông tin về trứng gia cầm có sử dụng chất sudan để lòng đỏ trứng gia cầm có màu đậm hơn là hoàn toàn có cơ sở. Các nhà khoa học nông nghiệp đang phối hợp nghiên cứu xem chất sudan này có thể gây ung thư hay không, nhưng chắc chắn loại chất này có hại cho sức khỏe con người. Bộ NN-PTNT khuyến cáo người dân không nên sử dụng trứng gia cầm không rõ nguồn gốc và không qua kiểm dịch của cơ quan thú y.

Với chức năng của mình, Bộ NN-PTNT sẽ tổ chức lực lượng siết chặt việc kiểm dịch trứng gia cầm từ gốc. Theo thông tin mà tôi biết, trứng gia cầm có sử dụng chất sudan có cả loại được nhập lậu qua biên giới. Vì vậy, Bộ NN-PTNT đề nghị các lực lượng công an, quản lý thị trường phải tổ chức kiểm soát chặt việc nhập lậu trứng gia cầm từ biên giới vào Việt Nam.

Phó Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế NGUYỄN THANH PHONG:
Bộ Y tế sẽ lấy mẫu xét nghiệm và có kết luận về việc trứng gia cầm có chất sudan

Thông tin mà Sở KH-CN TPHCM cùng một số sở ban ngành TP, các nhà khoa học TPHCM đưa ra là một thông tin đáng tin cậy, tuy nhiên chưa thể dựa vào đó để kết luận được là trứng gia cầm ở Việt Nam có chất sudan hay không.

Vì số mẫu trứng gia cầm mà các cơ quan này xét nghiệm chưa đủ tính đại diện, đặc trưng cho toàn bộ trứng gia cầm trên thị trường. Bởi vậy, Bộ Y tế sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và đưa ra kết luận về vấn đề này. Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy đúng là trứng gia cầm có chất sudan gây ung thư, chúng tôi sẽ thông báo cho toàn bộ các đơn vị sản xuất kinh doanh, các đại lý bán hàng và người tiêu dùng về mức độ nguy hiểm của nó và khuyến cáo người dân về vấn đề này.

Từ trước đến nay, Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Bộ Y tế, chưa từng lấy mẫu trứng gia cầm để xét nghiệm chất sudan hoặc các chất tương tự, lý do là chưa có thông tin về việc này…

QUANG PHƯƠNG – THÀNH NAM

Tin cùng chuyên mục