Âm nhạc xuống phố

Trong những năm qua, thị trường âm nhạc ở các tỉnh thành trên cả nước hoạt động khá nhộn nhịp với hàng loạt chương trình biểu diễn ca múa nhạc, live show mini tại các tụ điểm, sân khấu ca nhạc, phòng trà… Gần đây, các chương trình nghệ thuật và một số ca sĩ ngôi sao đã bước ra khỏi ánh đèn sân khấu, “xuống đường” biểu diễn cho khán giả xem miễn phí…

Điều này đã đáp ứng nhu cầu của đông đảo khán giả bình dân, khán giả vùng sâu, vùng xa không có điều kiện thưởng thức các chương trình nghệ thuật chất lượng cao với giá vé cao trong các nhà hát, phòng trà, điểm diễn sang trọng. Phần nào đó, hoạt động này cũng là nhu cầu của không ít những người làm nghệ thuật tâm huyết với nghề, luôn mong mỏi được phục vụ nhiều hơn cho công chúng nhiều tầng lớp, nhiều lứa tuổi, tạo sự gần gũi giữa nghệ sĩ - nghệ thuật với khán giả, với cuộc sống đời thường.

Tại TPHCM và Hà Nội, trong thời gian qua, các chương trình hòa nhạc đường phố trình diễn nghệ thuật dân tộc, âm nhạc hàn lâm, âm nhạc quốc tế… đã tạo nên một phong cách tổ chức và biểu diễn nghệ thuật độc đáo. Tại Hà Nội thường có chương trình biểu diễn ở phố Lý Thái Tổ của một số sao ca nhạc.

Tại TPHCM có các điểm biểu diễn nghệ thuật âm nhạc dân tộc, âm nhạc quốc tế và hòa tấu kèn trước tiền sảnh Nhà hát TPHCM, khu vực Nhà Văn hóa Thanh Niên, công viên văn hóa Tao Đàn, khu vực cạnh Nhà thờ Đức Bà quận 1, công viên 23-9, công viên Gia Định… Các chương trình biểu diễn luôn thu hút đông đảo công chúng đến thưởng thức. Không chỉ thế, các buổi trình diễn thực chất đã đạt được hiệu quả tích cực trong việc tuyên truyền, quảng bá văn hóa, nghệ thuật âm nhạc truyền thống, âm nhạc hàn lâm và xu hướng âm nhạc thế giới cho đông đảo người nghe, người xem.

Phục vụ nghệ thuật chuyên nghiệp ngoài đường phố cũng là một cách tiếp cận và giúp khán giả, nhất là giới trẻ được mở rộng kiến thức, nhận thức và tạo ấn tượng đẹp về văn hóa nghệ thuật Việt Nam, để từ đó nâng cao tư duy thẩm mỹ, lối sống mới vì cộng đồng. Hoạt động này còn là trách nhiệm to lớn của người nghệ sĩ nhằm tạo sự chuyển biến trong xã hội về việc củng cố ý thức giữ gìn, bảo tồn và phát huy, phát triển văn hóa nghệ thuật nước nhà. Đặc biệt, những chương trình biểu diễn nghệ thuật tôn vinh những sáng tác âm nhạc truyền thống cách mạng… còn góp phần không nhỏ giúp khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, củng cố tinh thần đoàn kết dân tộc.

Với ý nghĩa đó, các chương trình âm nhạc chất lượng cao xuống phố, tất nhiên ở những địa điểm và thời gian thích hợp, không ảnh hưởng trật tự công cộng sẽ tiếp tục là những điểm hẹn giải trí thú vị của đông đảo bạn trẻ và các tầng lớp nhân dân. 

THÚY BÌNH

Tin cùng chuyên mục