Tại lễ khai mạc Đại hội Đoàn TNCSHCM toàn quốc lần thứ IX, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh:

Đoàn thanh niên làm nòng cốt xây dựng xã hội học tập

Đoàn thanh niên làm nòng cốt xây dựng xã hội học tập

Ngày 18-12, tại Hà Nội, Đại hội (ĐH) Đoàn TNCSHCM toàn quốc lần thứ IX đã chính thức khai mạc. Tham dự ĐH có Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt. ĐH có sự tham dự của 1.033 đại biểu chính thức đại diện cho tuổi trẻ Việt Nam. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương gửi lẵng hoa chúc mừng ĐH.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh trao bức trướng cho Đoàn TNCSHCM. Ảnh: MINH ĐIỀN

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh trao bức trướng cho Đoàn TNCSHCM. Ảnh: MINH ĐIỀN

Đa dạng các phương thức hoạt động sáng tạo

Báo cáo của BCH TƯ Đoàn khóa VIII do anh Võ Văn Thưởng, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn trình bày tại ĐH cho thấy, trong 5 năm qua, công tác giáo dục của Đoàn đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức, bám sát chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước, góp phần bồi dưỡng lý tưởng, ổn định tình hình thanh niên, nâng cao chất lượng chính trị của người đoàn viên. Hàng loạt các cuộc vận động đã được tuổi trẻ cả nước hưởng ứng như “Tuổi trẻ Việt Nam học tập làm theo lời Bác”, “Tiếp lửa truyền thống, Mãi mãi tuổi 20”…

Phong trào thi đua tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc được tổ chức rộng khắp, góp phần cổ vũ, định hướng và hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, lập thân, tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Tuổi trẻ cả nước đã tham gia đảm nhận thực hiện nhiều chương trình, dự án quốc gia và địa phương như “Làng thanh niên lập nghiệp”, xây dựng cầu nông thôn mới ở ĐBSCL, đảo thanh niên Cồn Cỏ, dự án trí thức trẻ. Phong trào thanh niên tình nguyện được phát triển rộng rãi khắp cả nước, tạo nên hình ảnh người thanh niên biết sống vì cộng đồng. Các hoạt động dạy nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên tiếp tục được duy trì có kết quả, trong nhiệm kỳ, đã dạy nghề cho 810.948 thanh niên; giới thiệu việc làm cho hơn 1,9 triệu thanh niên và giải quyết việc làm cho 801.505 thanh niên. Hoạt động đền ơn đáp nghĩa được đẩy mạnh với việc xây dựng 10.395 nhà tình nghĩa; thực hiện gần 46.000 công trình vì thiếu niên, nhi đồng; hỗ trợ 730.323 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Công tác xây dựng tổ chức Đoàn cũng được chú trọng trong nhiệm kỳ qua với việc kết nạp mới trên 4,5 triệu đoàn viên, đưa số đoàn viên cả nước hiện nay lên 6,1 triệu người. Hoạt động Đoàn tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân được coi trọng, góp phần nâng cao nhận thức và phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong xây dựng hệ thống chính trị. Phong trào đoàn viên phấn đấu vào Đảng ngày càng sâu rộng trong giới trẻ. Số đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng ngày càng nhiều: nhiệm kỳ qua có 347.872 đoàn viên vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Chất lượng hoạt động Đoàn chưa theo kịp chuyển động của thanh niên

Những thành tích đạt được trong phong trào Đoàn trong 5 năm qua là hết sức ấn tượng. Tuy nhiên, báo cáo này cũng thẳng thắn chỉ ra 5 mặt yếu kém. Thứ nhất, hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn chưa cao. Đoàn chưa thực sự tiếp cận để định hướng, hướng dẫn thanh niên trước những xu hướng, trào lưu mới, như: các dòng nhạc trẻ, trò chơi điện tử, nhật ký điện tử (blog), các diễn đàn trên Internet (forum).

Thứ hai, hoạt động chăm lo lợi ích chính đáng cho thanh niên chưa đầu tư đúng mức; việc tham mưu xây dựng chính sách tài năng trẻ, khuyến khích thanh niên học nghề, chính sách huy động thanh niên tham gia phát triển giáo dục cộng đồng, hỗ trợ thanh niên nghiên cứu khoa học chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Thứ ba, công tác thiếu nhi trên địa bàn dân cư còn khó khăn; vai trò tiên phong, gương mẫu của một bộ phận đoàn viên, thanh niên trong chăm sóc, giáo dục thiếu nhi chưa rõ.

Thứ tư, chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn, chất lượng đoàn viên, chất lượng cán bộ Đoàn, chất lượng hoạt động Đoàn vẫn chưa theo kịp sự chuyển động của tình hình thanh niên cũng như yêu cầu tập hợp thanh niên trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt, năng lực, trình độ của một bộ phận cán bộ Đoàn tụt hậu so với thanh niên. Đoàn chưa có giải pháp thích hợp phát triển tổ chức Đoàn, Hội và tổ chức các hoạt động thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, khu vực đô thị, nông thôn, miền núi, vùng tôn giáo.

Thứ năm, lý luận về công tác vận động thanh niên, về tập hợp thanh niên, mô hình tổ chức và hoạt động của Đoàn ở một số lĩnh vực chưa theo kịp sự phát triển kinh tế - xã hội.

Bồi dưỡng ý thức công dân cho thanh niên

Nguyên nhân của những yếu kém này theo báo cáo của đại hội là do một số chủ trương của Đoàn chưa sát thực tế, khi triển khai thiếu đôn đốc, kiểm tra, tổng kết kịp thời; có biểu hiện “dễ làm, khó bỏ”; bệnh thành tích, hành chính hóa, thiếu sâu sát cơ sở trong chỉ đạo và tổ chức phong trào thanh niên chậm được khắc phục. Tổ chức Đoàn còn chậm thích nghi với sự phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của thanh niên.

Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn Võ Văn Thưởng thừa nhận, trình độ học vấn, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức kinh tế, quản lý, kiến thức pháp luật và ý thức chấp hành luật pháp của thanh niên nhìn chung còn thấp. Xu hướng chạy theo bằng cấp, nhận thức lệch lạc về học nghề, chọn nghề, định hướng nghề nghiệp còn khá phổ biến trong thanh niên. Lao động chưa qua đào tạo, tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm, hoặc việc làm không ổn định và thu nhập thấp vẫn là vấn đề bức xúc của thanh niên. Không ít thanh niên thụ động, ỷ lại, chưa tích cực vươn lên tự tạo việc làm, còn ngại khó, ngại khổ, ngại về nông thôn, miền núi công tác. Một bộ phận thanh niên thiếu ý thức rèn luyện, non kém về nhận thức chính trị, chưa xác định được lý tưởng sống đúng đắn, sống thực dụng, thụ động, thờ ơ, tin vào những điều mê tín dị đoan.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và các đại biểu dự Đại hội Đoàn TNCSHCM.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và các đại biểu dự Đại hội Đoàn TNCSHCM.

Đứng trước thực tế này, giai đoạn 2007 - 2012, công tác Đoàn sẽ tập trung tăng cường bồi dưỡng lòng yêu nước và ý thức công dân, lý tưởng và đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị và văn hóa cho thanh thiếu niên; tích cực chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thanh thiếu nhi; phát huy tiềm năng to lớn của thế hệ trẻ Việt Nam xung kích, sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển.

ĐH đã nhận được nhiều thư, điện chúc mừng của Liên đoàn Thanh niên dân chủ thế giới, Đoàn thanh niên và Hội thanh niên của nhiều nước trên khắp thế giới, trong đó có Lào, Cuba, Trung Quốc, Campuchia, Mỹ, Canada, Hy Lạp…

Hôm qua, các đại biểu tiến hành thảo luận tại 14 trung tâm theo 14 chủ đề. ĐH tiếp tục làm việc đến ngày 21-12. 

Quang Phương 

Phát biểu chỉ đạo ĐH, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã biểu dương và khen ngợi những thành tích xuất sắc của phong trào thanh niên, sự nỗ lực vươn lên của toàn thể cán bộ, đoàn viên, thanh niên, các cháu thiếu nhi và các cấp bộ Đoàn trong những năm qua. “Đảng ta luôn xác định, chăm lo xây dựng tổ chức Đoàn là xây dựng Đảng trước một bước” - Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhấn mạnh. Bởi thế, những vấn đề mà Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cần lưu ý đó là: cần coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đổi mới và mở rộng các hình thức sinh hoạt, học tập, không ngừng bồi dưỡng nâng cao nhận thức lý luận, quán triệt đường lối nhiệm vụ cách mạng, nhiệm vụ thanh niên, xây dựng bản lĩnh chính trị, củng cố niềm tin, xác định rõ trách nhiệm của mình trước yêu cầu và nhiệm vụ của đất nước, nâng cao lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, tinh thần tự lực, tự cường, ý chí chiến thắng đói nghèo, lạc hậu và xây dựng đất nước phồn vinh. Đoàn cần gắn chặt các hoạt động của mình với các nhiệm vụ chung của đất nước, nhất là nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, xây dựng và chỉnh đốn Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, củng cố quốc phòng và an ninh. Đặc biệt, Tổng Bí thư nhấn mạnh, Đoàn thanh niên cần làm nòng cốt trong phong trào xây dựng một xã hội học tập, lấy việc học tập về các mặt, tiến công vào khoa học – công nghệ, nghiệp vụ quản lý, rèn luyện tay nghề để cống hiến ngày càng nhiều cho đất nước, làm mục tiêu phấn đấu không ngừng của mình. Phải ra sức xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức của thanh niên vững mạnh toàn diện về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đủ sức đảm nhận vai trò nòng cốt trong phong trào thanh niên và các hội thanh niên, sinh viên.

Nhân dịp này, thay mặt BCH Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tặng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh bức trướng mang dòng chữ “Tuổi trẻ Việt Nam xây hoài bão lớn, đoàn kết, xung kích, sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc”

***** 

Các chương trình dự án lớn của thanh niên (nhiệm kỳ 2007 - 2012)

* “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”:
– Xung kích lao động sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội.
– Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
– Xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
– Xung kích thực hiện cải cách hành chính.
– Xung kích trong hội nhập kinh tế quốc tế.

* “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”:
– Đồng hành với thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ.
– Đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp và việc làm.
– Đồng hành với thanh niên trong nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa tinh thần.
– Đồng hành với thanh niên trong phát triển kỹ năng xã hội.

* Một số chỉ tiêu cụ thể
– Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ 2007 - 2012, cả nước có 7,5 triệu đoàn viên. Giới thiệu cho Đảng 1 triệu đoàn viên ưu tú, trong đó số lượng đảng viên được kết nạp từ đoàn viên ưu tú đạt trên 60% tổng số đảng viên được kết nạp trong cả nước.
– 100% thanh niên khi lập doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh được Đoàn, Hội hỗ trợ học chương trình khởi sự doanh nghiệp.
– Tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề cho 3 triệu đoàn viên, thanh niên, giới thiệu và giải quyết việc làm cho 2 triệu thanh niên.
– Hàng năm mỗi cơ sở Đoàn có ít nhất 1 công trình, phần việc “Vì đàn em thân yêu”.

Q.PH.

Tin cùng chuyên mục