Nỗ lực sửa mình để dân tin

Nỗ lực sửa mình để dân tin

Công an Nhân dân, lực lượng vũ trang đã có từ những ngày đầu lập nước, đến nay đã trải qua 67 năm phát triển. Nhân kỷ niệm 67 năm ngày thành lập lực lượng Công an Nhân dân (19-8-1945 – 19-8-2012), Thiếu tướng Lê Đông Phong, Phó Giám đốc Công an TPHCM, đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo SGGP về tinh thần “Vì nhân dân quên mình” của lực lượng Công an TP.

Thiếu tướng Lê Đông Phong tặng bằng khen các đảng viên trẻ xuất sắc của Lực lượng Công an TPHCM.

Thiếu tướng Lê Đông Phong tặng bằng khen các đảng viên trẻ xuất sắc của Lực lượng Công an TPHCM.

- PV: Nói đến lực lượng Công an Nhân dân (CAND), người ta nhớ đến khẩu hiệu “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Thưa đồng chí, trên thực tế, sự gắn kết giữa phong trào “Học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND” và việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” hiện nay được thực hiện như thế nào trong lực lượng Công an TPHCM?

Thiếu tướng LÊ ĐÔNG PHONG: Tùy theo tình hình thực tế và từng giai đoạn Công an TPHCM có những phong trào và cuộc vận động phù hợp. Riêng phong trào “Học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND” luôn được thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức phong phú. Năm 2007 Công an TPHCM gắn phong trào trên với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, trọng tâm là xây dựng các chuẩn mực đạo đức của người CAND. Qua góp ý của quần chúng nhân dân, chính quyền địa phương, cán bộ chiến sĩ Công an TPHCM tự soi rọi bản thân, khắc phục những yếu kém để tự hoàn thiện mình. Năm 2008, chuyển từ học tập sang làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ nên văn hóa ứng xử, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân, kỷ cương kỷ luật, đạo đức lối sống và hiệu quả công tác của từng cá nhân, đơn vị trong lực lượng Công an TPHCM được nâng lên rõ rệt…

- Gần đây, trên cả nước xảy ra nhiều vụ chống người thi hành công vụ (chủ yếu là lực lượng cảnh sát giao thông). Thiếu tướng có thể nói gì về tệ trạng này và cách nào để giải quyết căn cơ?

Đúng là thời gian gần đây, tội phạm chống người thi hành công vụ có xu hướng gia tăng với tính chất ngày càng nguy hiểm và táo tợn, coi thường pháp luật. Đến nay, dù tội phạm chống người thi hành công vụ chiếm tỷ lệ không cao trong các vụ phạm tội, nhưng lại là con số đáng ngại bởi tăng đột biến (tăng 43,1% so với cùng kỳ năm 2011). Nguyên nhân xuất phát từ ý thức chấp hành pháp luật kém, sự suy thoái đạo đức lối sống và văn hóa ứng xử của một số người.

Để phòng ngừa và kiềm chế loại tội phạm trên, tư thế tác phong, ngôn phong, điều lệnh CAND cho cán bộ chiến sĩ, nhất là những anh em thường xuyên tiếp xúc với nhân dân phải được chấn chỉnh để tạo hình ảnh người CAND cần mẫn, hết lòng phục vụ nhân dân. Trong tuần tra kiểm soát, xử lý vụ việc phải đảm bảo quy trình, kiên quyết xử lý vi phạm, đồng thời phải linh hoạt, bản lĩnh, khôn khéo. Cạnh đó, Công an TPHCM chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể và các địa phương tăng cường tuyên truyền pháp luật đến nhân dân dưới nhiều hình thức. Công an TPHCM đảm bảo rằng mọi hành vi chống người thi hành công vụ phải được xử lý nghiêm, đúng quy định pháp luật để răn đe và phòng ngừa chung.

- Ngày 16-12-2011, Bộ Công an đã phát lệnh ra quân tấn công trấn áp tội phạm nhằm giải quyết dứt điểm các loại tội phạm: hình sự, hoạt động theo kiểu xã hội đen, tội phạm sử dụng vũ khí “nóng”, tổ chức cờ bạc… Công an TPHCM đã thực hiện việc này đến đâu, thưa đồng chí?

Từ đầu năm 2012 đến nay, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an TPHCM đã triển khai 2 đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm (dịp lễ, tết 2012) và đợt kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống của lực lượng cảnh sát nhân dân (từ tháng 5-2012 đến 16-9-2012). Công an TPHCM đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ để tập trung đánh đúng và trúng, qua đó đã triệt phá 217 băng, nhóm, bắt giữ 513 đối tượng, trong đó nổi bật việc triệt phá nhiều băng nhóm: sử dụng vũ khí thanh toán nhau tại vũ trường 030 (quận 1), truy sát chủ quán ốc trên đường Nguyễn Thị Nghĩa (quận 1); triệt phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn từ Campuchia về các tụ điểm tại quận 8. Nhiều băng nhóm tội phạm cướp tài sản trên tuyến đường vành đai tại huyện Bình Chánh; nhiều đường dây cung cấp gái mại dâm trong đó có một số người mẫu, diễn viên bị triệt phá. Các mục tiêu, địa bàn trọng điểm, các lễ hội của nhân dân thành phố được bảo vệ tuyệt đối an toàn; số vụ phạm pháp hình sự trong từng đợt cao điểm đều được kéo giảm. Tỷ lệ điều tra khám phá án hình sự đạt trên 70% và đang tiếp tục được nâng lên. Ngoài ra, Công an TPHCM đã thực hiện các kế hoạch chuyển hóa địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, nhất là ở những khu vực giáp ranh các tỉnh...

Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc và toàn thể cán bộ chiến sĩ Công an TPHCM, tôi xin cảm ơn các cấp, các ngành và nhân dân thành phố đã yêu thương, giúp đỡ, chỉ ra những thiếu sót, tồn tại của lực lượng Công an TPHCM, giúp Công an TPHCM ngày càng trưởng thành, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Lực lượng Công an TPHCM sẽ tiếp tục nỗ lực để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự vì cuộc sống bình yên của nhân dân TP; xứng đáng với danh hiệu TPHCM anh hùng.

Thiếu tướng Lê Đông Phong

Phạm Thục (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục