Làm gì để thanh niên rèn đức?

Trong khuôn khổ Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác 2016, đã có 5 diễn đàn được tổ chức tạo cơ hội cho các thanh niên được bày tỏ tâm tư, trao đổi những vướng mắc cũng như chia sẻ các kinh nghiệm về những vấn đề nóng bỏng nhất của giới trẻ hiện nay như khởi nghiệp, sáng tạo, rèn đức luyện tài… Trong đó, diễn đàn Thanh niên rèn đức nhận được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ bởi đây là vấn đề đặc biệt quan trọng trong bối cảnh “môi trường rèn đức” của thế hệ trẻ đang ngày càng phức tạp.

Theo nhận định của anh Lò Quang Tú, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, môi trường rèn đức của thanh niên ngày càng phức tạp bởi sự chống phá của các thế lực thù địch, những tác động mặt trái của cơ chế thị trường, sự suy thoái về đạo đức, lối sống, tham nhũng của một bộ phận cán bộ đảng viên, tác động của toàn cầu hóa, mạng xã hội và nguy cơ tự diễn biến trong một bộ phận giới trẻ. Giới trẻ đang bộc lộ rất nhiều vấn đề liên quan đến đạo đức. Ở khía cạnh đạo đức công vụ, anh Kiều Quốc lập (Đại học Thái Nguyên) đã nêu ra một thực trạng, đó là có một bộ phận cán bộ trẻ thiếu lý tưởng, không có động lực phấn đấu cho bản thân. Nhiều cán bộ trẻ thực thi công vụ có thói quen cậy chức cậy quyền, hách dịch, được thăng chức nhanh không phải do năng lực thực sự mà do quan hệ… gây bức xúc trong xã hội. Lại có không ít người trẻ đang có biểu hiện dối trá, có hành vi gian lận bằng cấp, đạo văn, đạo nhạc, tạo scandal đánh bóng tên tuổi. Tội phạm trẻ thì đang tiếp tục gia tăng với những hành vi manh động, nguy hiểm. Nguyên nhân, theo Đại úy Nguyễn Thành Đoàn (Công an huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), là do nhận thức pháp luật hình sự và trách nhiệm hình sự của giới trẻ chưa cao, thậm chí là họ không biết, không hiểu hết tính chất, mức độ, hậu quả cho xã hội về hành vi mình khi thực hiện hành vi phạm tội.

Vậy làm thế nào để thanh niên quan tâm đến vấn đề rèn đức và thực hiện đúng hướng? Theo anh Kiều Quốc Lập, trước tiên phải phát huy vai trò người dẫn đầu, đặc biệt là những cán bộ trẻ. Tiếp đó, cần nhân rộng những tấm gương trẻ điển hình tiên tiến hết lòng vì tập thể, vì công việc song hành với việc thực hiện đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên về tinh thần của Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Đồng thời, cần xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp; mỗi ngành, nghề cụ thể cần phải xây dựng được bộ quy tắc ứng xử về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, bảo đảm sự ngắn gọn, ấn tượng, hiệu quả. Chị Trần Thị Minh Phương (Sở Nội vụ Hà Nội) chia sẻ, giới trẻ cần được tin tưởng, nâng đỡ nhưng cũng cần được giám sát chặt chẽ để uốn nắn kịp thời, không để xảy ra tình trạng khi việc đã xảy ra mới kiểm tra thì khắc phục không kịp.

Tại diễn đàn đã giới thiệu nhiều sáng kiến hay, đã được áp dụng, không chỉ mang lại hiệu quả xã hội tích cực mà còn tạo môi trường rèn luyện tốt cho thanh niên, như: thí điểm mô hình một cửa giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp và cung cấp nước sạch của công chức trẻ Sở Nội vụ Hà Nội, mô hình Đoàn Thanh niên Sở GTVT Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính cấp đổi giấy phép lái xe tại trụ sở các cơ quan, đơn vị, mô hình Đoàn Thanh niên Cục Thuế Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp quyết toán thuế tại trụ sở doanh nghiệp, mô hình “Tiếp sức người bệnh” tại các bệnh viện thuộc Sở Y tế Hà Nội do đoàn viên thanh niên tại các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện…

BÍCH QUYÊN

>> 445 thanh niên tiên tiến báo công dâng Bác

Tin cùng chuyên mục