“Cái sảy nảy cái ung”

Chuyện xảy ra tại một trường đại học lớn của TP khi ông trưởng khoa với trưởng bộ môn mâu thuẫn nhau kéo dài... nhưng lãnh đạo trường giải quyết theo kiểu cứ từ từ rồi tính. Hậu quả không chỉ sinh viên bị giam bằng mà quan trọng hơn, uy tín nhà trường lẫn người thầy đều bị ảnh hưởng.

Chuyện xảy ra tại một trường đại học lớn của TP khi ông trưởng khoa với trưởng bộ môn mâu thuẫn nhau kéo dài... nhưng lãnh đạo trường giải quyết theo kiểu cứ từ từ rồi tính. Hậu quả không chỉ sinh viên bị giam bằng mà quan trọng hơn, uy tín nhà trường lẫn người thầy đều bị ảnh hưởng.

Cái “sảy” khởi phát từ khi khoa kinh tế của trường có vị trưởng khoa mới vào năm 2007. Khi lên làm sếp, vị trưởng khoa đã phát hiện ra nhiều việc làm không bình thường của ông trưởng bộ môn, cũng là bạn học của mình, như đưa sinh viên về nhà riêng dạy ôn thi môn của mình dạy, nhận tiền bồi dưỡng của sinh viên, không minh bạch về tài chính... Và để lập lại trật tự, vị trưởng khoa đã báo cáo, viết đơn kiến nghị với lãnh đạo nhà trường nhưng mọi việc... vẫn bình chân như vại. Không thể để sự việc kéo dài, vị trưởng khoa đã làm đơn kiến nghị lên Đảng ủy nhà trường lẫn cấp cao hơn.

Rồi mọi việc bắt đầu căng thẳng khi lớp sinh viên ngành tài chính khóa 2004 - 2008 thi môn tài chính doanh nghiệp lần thứ nhất vào ngày 23-5-2009. Lần thi này vị trưởng khoa đã chọn nhiều người ra đề rồi chọn ngẫu nhiên để thi vì ông biết ông trưởng bộ môn đã tổ chức ôn thi cho một nhóm sinh viên. Kết quả chỉ có 4/36 sinh viên… đậu vì sinh viên thi không trúng đề của ông trưởng bộ môn đã ôn. Đến ngày 24-10-2009, trường tổ chức thi tốt nghiệp lần hai. Đợt thi này có 30/39 sinh viên đậu.

Để phản công cấp trên của mình, ông trưởng bộ môn đã xúi sinh viên, đồng thời đâm đơn kiện cấp trên vì cho rằng đề thi có câu không nằm trong chương trình... Ngay tức thì, hiệu trưởng nhà trường ra lệnh niêm phong toàn bộ bài thi (dù kết quả điểm thi đã công bố rộng rãi), không cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời để sinh viên học xong nhưng vẫn ngồi chơi xơi nước.
Quyết định này đã gây cho vị trưởng khoa nhiều bức xúc, đồng thời những sinh viên đã tốt nghiệp thấy quyền lợi của mình bị xâm hại và họ đồng loạt đâm đơn kiện nhà trường giam bằng nhưng không nói rõ lý do...

Khi thông tin được báo chí phản ánh, nhà trường đã tổ chức họp kín nhưng buổi họp cũng thật lạ khi sinh viên bị chia ra hai nhóm dù phòng họp rất rộng. Càng lạ hơn nữa khi cuộc họp chỉ có sinh viên với phó phòng đào tạo và tổ thanh tra của nhà trường còn từ hiệu trưởng, hiệu phó đến những người có liên quan đều không có mặt(!?) Và để giữ kín thông tin, các vị thanh tra yêu cầu sinh viên giao nộp điện thoại di động, tắt máy ghi âm và không cho phóng viên vào.

Trong cuộc họp, sinh viên thừa nhận thầy trưởng bộ môn có dạy ôn thi và khẳng định sẽ ra đề trong phần đó, và có góp tiền bồi dưỡng cho thầy ôn thi... Còn câu hỏi của sinh viên bao giờ được nhận bằng hoặc chứng chỉ tốt nghiệp tạm thời thì các vị chủ trì buổi họp lúng túng, lúc thì nói 6 tháng, lúc thì nói 30 ngày và lúc thì nói chờ thanh tra Bộ GD-ĐT vào cuộc!

Sự việc chỉ xoay quanh “cuộc chiến” giữa hai ông thầy trong cùng một khoa nhưng đến nay đã làm ảnh hưởng đến cả một tập thể. Dư luận cho rằng, trong việc này, nếu lãnh đạo nhà trường nhạy bén, cương quyết thêm một chút, thì cái “sảy” chắc chắn sẽ được trị dứt chứ không nảy thành cái “ung” lớn như hiện nay

THANH MINH

Tin cùng chuyên mục