“Máy phát điện chạy bằng nước” - Chưa phải là đề tài nghiên cứu khoa học theo quy định

Ngày 16-3, Trung tâm Nghiên cứu triển khai (Ban Quản lý Khu công nghệ cao TPHCM) đã có thông cáo báo chí “Về kết quả hội thảo khoa học ngày 9-3-2012”, được xem là thông tin chính thức từ Ban Quản lý Khu công nghệ cao TPHCM sau “sự kiện” TS Nguyễn Chánh Khê tuyên bố công trình nghiên cứu “Máy phát điện chạy bằng nước”.

Ngày 16-3, Trung tâm Nghiên cứu triển khai (Ban Quản lý Khu công nghệ cao TPHCM) đã có thông cáo báo chí “Về kết quả hội thảo khoa học ngày 9-3-2012”, được xem là thông tin chính thức từ Ban Quản lý Khu công nghệ cao TPHCM sau “sự kiện” TS Nguyễn Chánh Khê tuyên bố công trình nghiên cứu “Máy phát điện chạy bằng nước”.

Thông cáo báo chí nêu rõ, ngày 14-1, TS Nguyễn Chánh Khê với tư cách cá nhân đã công bố với báo chí về “kết quả thành công” của công trình nghiên cứu “Máy phát điện chạy bằng nước”. Sau khi báo chí đăng tải thông tin trên, Trung tâm Nghiên cứu triển khai thuộc Ban Quản lý Khu công nghệ cao TPHCM đã nhận được nhiều ý kiến các nhà khoa học trong và ngoài nước. Đồng thời, trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng xuất hiện nhiều dư luận khác nhau.

Để góp phần làm rõ công bố của TS Nguyễn Chánh Khê như đã nói trên cũng như giá trị khoa học đích thực về “Máy phát điện chạy bằng nước”, Trung tâm Nghiên cứu triển khai đã tổ chức hội thảo khoa học để các nhà khoa học nghe TS Nguyễn Chánh Khê trình bày công trình này.

Tiếp đó, ngày 9-3, hội thảo khoa học về công trình “Máy phát điện chạy bằng nước” của TS Nguyễn Chánh Khê đã được tổ chức.

Theo thông cáo báo chí tại các hội thảo trên, GS-VS Nguyễn Văn Hiệu có đề xuất, kiến nghị: Trong khi chờ đợi cơ quan bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ở Mỹ và Cục Sở hữu trí tuệ Bộ KH-CN đang xem xét đăng ký của TS Nguyễn Chánh Khê, Khu công nghệ cao TPHCM hoặc Sở KH-CN TPHCM cần cấp kinh phí để TS Nguyễn Chánh Khê tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện công nghệ và chế tạo ra một máy phát điện hoạt động theo phương pháp mới, Khu công nghệ cao TPHCM cần vận hành chạy thử máy phát điện một cách liên tục để kiểm tra sự ổn định của quá trình phát điện trong một thời gian dài và ước tính hiệu quả kinh tế, với điều kiện vẫn giữ được bí mật công nghệ.

Tuy nhiên, thông cáo báo chí nhấn mạnh: Qua sự kiện này, Trung tâm Nghiên cứu triển khai thông báo công trình nghiên cứu này chưa phải là đề tài nghiên cứu khoa học theo quy định của quản lý khoa học hiện nay và theo Quy chế về quản lý đề tài nghiên cứu khoa học, công nghệ, dự án sản xuất thử nghiệm của Trung tâm Nghiên cứu triển khai đã ban hành. Đề tài này chưa qua trình tự sơ tuyển, xét duyệt, đưa vào kế hoạch kinh phí chính thức. Trường hợp này chỉ là nghiên cứu của một cá nhân có sử dụng trang thiết bị, cơ sở vật chất, thời gian làm việc của Trung tâm Nghiên cứu triển khai.

Về đăng ký phát minh, sáng chế theo phát biểu của TS Nguyễn Chánh Khê hiện đang ở giai đoạn đăng ký, chưa được cấp chứng nhận theo quy định. Do đó, Trung tâm Nghiên cứu triển khai luôn khuyến khích và tạo điều kiện để TS Nguyễn Chánh Khê đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học này tại Sở KH-CN TPHCM. Nếu được chấp thuận, sẽ được cấp kinh phí thực hiện. 

BÁ TÂN

- Thông tin liên quan:

>> Máy phát điện chạy bằng nước: Chưa thuyết phục hội đồng khoa học

Tin cùng chuyên mục