Liên hoan Âm nhạc châu Âu 2017: Những màn trình diễn đa sắc

Khán giả yêu âm nhạc ở Việt Nam sẽ được đắm mình trong không gian âm nhạc với các buổi biểu diễn hấp dẫn trong khuôn khổ của Liên hoan Âm nhạc châu Âu 2017. Liên hoan sẽ diễn ra từ ngày 17-11 đến 2-12 ở Hà Nội (tại Nhà hát Tuổi trẻ) và tại Nhạc viện TPHCM.
Hai nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Andreas Kern và Paul Cibis góp mặt trong Liên hoan Âm nhạc châu Âu 2017
Hai nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Andreas Kern và Paul Cibis góp mặt trong Liên hoan Âm nhạc châu Âu 2017
Thống nhất trong đa dạng

Sự kiện văn hóa thường niên do Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, đại sứ quán các nước thành viên Liên minh châu Âu và các Viện Văn hóa châu Âu đồng tổ chức, hướng tới việc tiếp cận đông đảo khán giả bằng các màn trình diễn âm nhạc phong phú, nhằm tôn vinh nền văn hóa châu Âu đa dạng và giàu bản sắc. 

Năm nay, công chúng Việt Nam một lần nữa có dịp thưởng thức các buổi hòa nhạc đầy thú vị với những nghệ sĩ tài ba đến từ Áo, Bỉ (Wallonia - Brussel), Đan Mạch, Pháp, Đức, Ý, Hungary, Ba Lan và Thụy Điển. Với tổng cộng 17 đêm diễn ở cả hai thành phố, Liên hoan Âm nhạc châu Âu 2017 tiếp tục mời nghệ sĩ và khán giả cùng trải nghiệm các màn trình diễn âm nhạc chuyên nghiệp, khám phá sự kết hợp giữa những tiết tấu cổ điển và đương đại. Công chúng Việt Nam sẽ bị mê hoặc bởi các giai điệu du dương, tinh tế của âm nhạc cổ điển, tiết tấu ngẫu hứng và cuốn hút của nhạc jazz, sự khác biệt và hào hứng của dòng nhạc indie pop, giai điệu blues mộc mạc lôi cuốn cùng những bài hát đặc sắc và giọng ca đẹp.  

Phát biểu tại buổi họp báo về sự kiện này, Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Bruno Angelet nói: “Liên minh châu Âu và Việt Nam tiếp tục củng cố những mối quan hệ bền chặt và xây dựng nhịp cầu thúc đẩy sự giao lưu giữa hai nền văn hóa… Sự kiện Liên hoan Âm nhạc châu Âu cho thấy sự “thống nhất trong đa dạng” của Liên minh châu Âu và trên hết là sự phong phú và giàu bản sắc của văn hóa châu Âu, góp phần tăng cường sự hiểu biết và mối quan hệ giữa châu Âu và Việt Nam”.

Điểm nhấn mang tên “Piano Battle”

Tiết mục được chọn mở màn Liên hoan Âm nhạc châu Âu 2017 là “Âm cảnh” do Hợp tác xã Bay trình diễn. Đây là một dự án âm nhạc mở giữa các nghệ sĩ Đan Mạch và Việt Nam. “Âm cảnh” là một hành trình về văn hóa, về cuộc sống, vẽ nên những cảm xúc bằng âm nhạc. Nhóm sẽ tiếp tục trình diễn tiết mục này tại TPHCM vào ngày 24-11. Tại TPHCM, ca sĩ Janice đến từ Thụy Điển sẽ mở màn liên hoan. Janice là một ca sĩ, nhạc sĩ mới đầy triển vọng đến từ Stockholm. Âm nhạc của Janice sâu sắc mà mãnh liệt, những bài hát đồng thời cũng là những dòng nhật ký giàu cảm xúc của cô. Sau khi buổi biểu diễn tại TPHCM, Janice sẽ tiếp tục chương trình tại Hà Nội vào tối ngày 21-11.

Thêm một điểm nhấn đặc biệt nữa trong liên hoan, đó là phần trình diễn “Piano Battle” của bộ đôi nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Andreas Kern và Paul Cibis (Đức). Với họ, chinh phục trái tim người nghe là mục tiêu tối thượng. Cả hai sẽ “đấu tay đôi” trên sàn diễn và “bỏ bùa” người nghe bằng hàng loạt tác phẩm cổ điển. Hai nghệ sĩ với kỹ thuật biểu diễn hoàn toàn khác nhau, đôi khi họ còn đáp ứng cả những yêu cầu ngẫu hứng từ phía khán giả. Sau lần ra mắt ở Festival Hong Kong, phạm vi biểu diễn của “Piano Battle” đã vươn tới nhiều phòng hòa nhạc uy tín tại Mỹ, châu Âu và châu Á. Show hòa nhạc này cũng đã được đón nhận nồng nhiệt tại các festival trên toàn nước Đức - quê hương của hai nghệ sĩ. Nhóm sẽ trình diễn tại TPHCM vào ngày 1-12 và Hà Nội ngày 2-12.

Liên hoan còn thể hiện sự đa dạng bởi những giai điệu jazz sôi động được trình diễn bởi hai nghệ sĩ Mezcal Unit (Pháp) và Veronika Harcsa (Hungary). Ngoài ra, các buổi hòa nhạc cổ điển đỉnh cao của cặp đôi nghệ sĩ Karolina Mikolajczyk và Iwo Jedynecki (Ba Lan), nhóm song tấu Christoph Angerer và Ines Schüttengruber (Áo), song tấu Nazareno Ferruggio và Phạm Quỳnh Trang (Ý) cũng sẽ mang đến những cung bậc cảm xúc đẹp nơi khán giả; buổi biểu diễn của Quintet Inattendu với âm nhạc đương đại (Bỉ) và Voiski với âm nhạc điện tử (Pháp) sẽ khép màn chuỗi đêm hòa nhạc trong liên hoan lần này.
Miễn phí vé vào cửa tham dự Liên hoan Âm nhạc châu Âu 2017. Khán giả có thể đặt và nhận vé từ ngày 14-11 tại Hà Nội (Viện Goethe, Trung tâm Văn hóa Pháp - L’Espace, Phái đoàn EU tại Việt Nam) và ngày 15-11 tại TPHCM (Viện Goethe, Viện Trao đổi Văn hóa với Pháp - IDECAF).

Tin cùng chuyên mục